
Đây là kênh thông tin cung cấp cơ bản đầy đủ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, giới thiệu văn bản pháp luật mới, là “cẩm nang pháp lý” trực tuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ, giải đáp các vấn đề về pháp luật; lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp; trợ giúp pháp lý...
Theo khảo sát của Bộ Tư pháp, tính năng phản ánh chính sách là tính năng mà các địa phương, doanh nghiệp thấy rất hữu ích; được kỳ vọng sẽ thay đổi tình trạng phải gửi công văn, chờ đợi câu trả lời mà đôi khi không rõ ràng từ phía các bộ, ngành như trước kia.
Đề cập cụ thể hơn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, điều 61 của Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) quy định một nhiệm vụ mới là bên cạnh giải thích pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn có mục hướng dẫn pháp luật. Tổ chức thực hiện điều này cần có cơ chế minh bạch để thực hiện có hiệu quả. Với tính năng phản ánh chính sách trên Cổng pháp luật quốc gia, hiện nay, khi người dân, doanh nghiệp phát hiện có mâu thuẫn, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật thì có thể phản ánh trên hệ thống VNeID. Sau đó, nội dung cần hỏi sẽ tự động chuyển tới cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản.
Các bộ chủ trì soạn thảo sẽ phải trả lời công khai trên nền tảng số, người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương có thể phản hồi về mức độ hài lòng của câu trả lời. Việc này giúp minh bạch, công khai trong việc xử lý các kiến nghị văn bản quy phạm pháp luật.
Theo thống kê, đã có 160 phản ánh được gửi qua cổng. Các bộ, ngành, cơ quan chức năng đã xử lý 37 phản ánh. 123 phản ánh đang được giải quyết. Tỷ lệ rất hài lòng, hài lòng lần lượt là 83,3%; 8,3%.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/160-phan-anh-da-duoc-gui-qua-cong-phap-luat-quoc-gia-706097.html
Bình luận (0)