Trong hai ngày 27 và 28 tháng 9, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức vòng bán kết thứ 3 “Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 11.
Vòng bán kết tại Hà Nội quy tụ 26 dự án khởi nghiệp, gồm 9 dự án bảng A (ý tưởng sáng tạo) và 17 dự án bảng B (khởi nghiệp đã có sản phẩm). Các đội thi đến từ nhiều địa phương như Hà Nội, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hải Phòng.
Hà Nội có số lượng dự án nhiều nhất với 12 dự án, tiếp theo là Ninh Bình (3), Thái Nguyên (2 dự án), Hải Phòng (2dự án), Lào Cai (2dự án)… Đáng chú ý, nhiều thí sinh là người dân tộc Tày, Nùng, Mường tham gia cuộc thi, thể hiện sự lan tỏa của tinh thần khởi nghiệp xanh đến cộng đồng.
Theo bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức, điểm nổi bật của vòng thi tại Hà Nội là sự sáng tạo trong khai thác, làm mới nguồn lực bản địa. Các dự án tập trung vào xu hướng xanh, tái chế, đổi mới sáng tạo như Cocosoil từ vỏ dừa, Dứa Pina, mô hình “Rừng hạnh phúc”, VietCycle+, hay vật liệu xây dựng GypFoam từ phế thải.
Các tỉnh miền núi phía bắc mang đến sản phẩm gắn với tri thức dân gian như trà Shan Tuyết, cây chít, thạch đen, xơ mướp, trong khi các tỉnh đồng bằng như Ninh Bình, Hải Phòng khai thác lúa gạo, lươn đồng, hoa cúc cổ, thảo dược để phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đồ gia dụng thân thiện môi trường.
Trong số các dự án tham dự, dự án “Nghệ sành” của thí sinh Nguyễn Thu Lành gây chú ý bởi sự khác biệt. Sản phẩm là nghệ tươi ủ mật ong lên men trong chum sành trên 6 tháng, tạo ra dòng sản phẩm chứa probiotic, khác biệt so với tinh bột nghệ hay nghệ nano công nghiệp.
Thí sinh Nguyễn Thu Lành chia sẻ: “Thị trường có nhiều sản phẩm từ nghệ, nhưng điểm độc đáo của dự án là quy trình lên men tự nhiên, cho sản phẩm giàu giá trị dinh dưỡng và thân thiện sức khỏe. Tham gia cuộc thi, tôi nhận thấy có nhiều dự án tiềm năng, nhưng cũng tin rằng sản phẩm của mình sẽ được đánh giá cao bởi hội đồng giám khảo và những người hiểu thị trường nghệ”.
Bên cạnh các phần thi, công tác tư vấn được xem là yếu tố then chốt để giúp các dự án khởi nghiệp phát triển bền vững. Bà Vũ Kim Anh cho biết: “Các cuộc thi khởi nghiệp xanh luôn hướng tới mục tiêu giúp sản phẩm tiếp cận thị trường rộng rãi. Trong ba năm gần đây, chính các bạn trẻ-những người sáng tạo sản phẩm-là yếu tố quyết định thành công. Các dự án không chỉ dừng ở ý tưởng mà còn chú trọng hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao”.
Theo đó, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm BSA hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp phát triển sản phẩm đạt chuẩn, mở rộng cơ hội xuất khẩu, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp được tạo điều kiện tham gia hội chợ quốc tế, study tour, company tour tại Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… và các phiên chợ trong nước để học hỏi kinh nghiệm, kết nối trực tiếp với nhà mua hàng.
Công tác tư vấn còn được triển khai xuyên suốt bằng các hình thức tập huấn, tọa đàm, hướng dẫn về quản trị tài chính, tiêu chuẩn sản xuất, thiết kế bao bì, hoàn thiện sản phẩm theo chuẩn GAP.
Các dự án lọt vào vòng bán kết được hỗ trợ rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước nhà đầu tư và ban giám khảo. Khi bước vào vòng chung kết, các nhóm tiếp tục được bồi dưỡng với các chương trình chuyên sâu như mini show “Go Global”, tập huấn phát triển tài chính bền vững, đào tạo về sản xuất tuần hoàn và kinh tế tuần hoàn. Những hoạt động này giúp nâng cao năng lực, định hướng phát triển dài hạn cho doanh nghiệp trẻ.
Trước đó, cuộc thi đã tổ chức 2 vòng bán kết tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đắk Lắk, chọn ra 28 dự án vào chung kết. Vòng bán kết tại Hà Nội tiếp tục tìm kiếm các gương mặt xuất sắc tranh tài ở vòng chung kết toàn quốc sắp tới.
Cuộc thi Khởi nghiệp xanh được BSA khởi xướng từ năm 2015, nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các dự án dựa trên tài nguyên bản địa, gắn với đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Sau 10 mùa tổ chức, cuộc thi đã đồng hành cùng hàng trăm dự án khởi nghiệp, nhiều mô hình phát triển thành doanh nghiệp, góp phần xây dựng thương hiệu Việt. | |
Nguồn: https://baolangson.vn/26-du-an-tranh-tai-tai-vong-ban-ket-cuoc-thi-khoi-nghiep-xanh-lan-thu-11-khu-vuc-phia-bac-5060186.html
Bình luận (0)