Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

An Giang: Chính quyền kiến tạo, đồng hành cùng người dân

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được tỉnh An Giang xác định là khâu đột phá quan trọng, góp phần xây dựng nền hành chính tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại. Với quyết tâm chính trị cao, tỉnh đã cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bằng những giải pháp đồng bộ, tạo chuyển biến rõ rệt trong phục vụ Nhân dân và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Báo An GiangBáo An Giang30/09/2025

Bộ máy tinh gọn, phục vụ hiệu quả

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy, Nghị quyết số 57-NQ/TW về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và Nghị quyết số 60-NQ/TW về chính quyền hai cấp, tỉnh An Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Sau hợp nhất, tỉnh có diện tích 9.888 km², dân số gần 5 triệu người, với 102 đơn vị hành chính cấp xã. Bộ máy hai cấp vận hành thông suốt, ổn định, theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Người dân đến giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang, thủ tục nhanh gọn, minh bạch.

Cùng với đó, cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh trên nền tảng công nghệ số. 100% cơ quan hành chính từ tỉnh đến xã thực hiện giải quyết thủ tục trên môi trường điện tử; dữ liệu được kết nối, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là những minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, không khí làm việc luôn tấp nập nhưng trật tự. Mỗi hồ sơ đều được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, công khai, minh bạch. Ông Lê Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang cho biết: “Trung tâm luôn xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo. Chúng tôi công khai, minh bạch các thủ tục, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, giảm tối đa thời gian xử lý hồ sơ, để cải cách hành chính thật sự đi vào cuộc sống”.

Con người là trung tâm của đổi mới

Không chỉ thay đổi về quy trình, tỉnh An Giang đặc biệt chú trọng yếu tố con người. Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số, đồng thời rèn luyện tác phong phục vụ, coi sự hài lòng của nhân dân là tiêu chí quan trọng. Ở cơ sở, nhiều cán bộ đến tận hộ gia đình hướng dẫn người dân thao tác trực tuyến, giúp người lớn tuổi hay người khó khăn về đi lại tiếp cận dịch vụ công thuận lợi hơn.

Cán bộ Công an hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh An Giang.

Chị Ngô Thị Mỹ Xuyên, công chức UBND xã Giồng Riềng chia sẻ: “Ban đầu, nhiều người dân còn e ngại dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi đến tận nhà hướng dẫn, phát huy vai trò tổ công nghệ số cộng đồng ở ấp. Giờ thì ngay cả người lớn tuổi cũng quen thao tác, giảm hẳn tình trạng ùn tắc hồ sơ giấy”.

Bà Trần Kim Thùy (71 tuổi), ngụ ấp Sở Tại, bày tỏ sự hài lòng: “Trước đây, muốn làm thủ tục đất đai tôi phải lên huyện, vừa tốn kém chi phí, vừa mất nhiều thời gian. Nay cán bộ xã đến tận nơi hướng dẫn từng bước, tôi có thể nộp hồ sơ ngay tại xã và nhận kết quả nhanh chóng. Điều tôi quý nhất là thái độ phục vụ tận tình, cặn kẽ, giúp người dân yên tâm, thấy rõ sự đổi mới và gần gũi hơn của chính quyền”.

Tỉnh An Giang còn  phát động phong trào “Bình dân học vụ số”, ra mắt ứng dụng SmartAnGiang để người dân dễ dàng mở tài khoản thanh toán số. Hơn 10.200 lượt người dân được hỗ trợ, giúp việc giao dịch thuận tiện ngay tại nhà; 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện chi trả lương, phí qua ngân hàng. Hơn 20.000 tài khoản công vụ điện tử được kích hoạt cũng giúp cán bộ giảm áp lực giấy tờ, tập trung nhiều hơn cho việc phục vụ nhân dân. Nhờ vậy, chỉ số cải cách hành chính đạt 84,32%, chỉ số hài lòng đạt 82,17%.

Cán bộ tận tâm hướng dẫn từ cơ sở, minh chứng cho cải cách hành chính lấy người dân làm trung tâm​.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng cho biết sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền hai cấp, bộ máy của tỉnh đã vận hành ổn định, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. HĐND các cấp ngày càng phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thể chế hóa kịp thời các chủ trương, nghị quyết; đồng thời, tăng cường giám sát, bảo đảm kỷ cương, minh bạch. UBND các cấp cũng đổi mới phương thức điều hành, kiến tạo phát triển, phục vụ Nhân dân và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Cải cách hành chính được xác định là khâu đột phá, với 100% cơ quan hành chính thực hiện thủ tục trên môi trường điện tử, dữ liệu được liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các chỉ số cải cách hành chính và mức độ hài lòng của Nhân dân đều được nâng lên. An Giang quyết tâm tiếp tục xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhất cho Nhân dân.

Bài và ảnh: BÍCH THÙY

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/an-giang-chinh-quyen-kien-tao-dong-hanh-cung-nguo-i-dan-a462131.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;
Happy Vietnam
HMC
HMC