[Ảnh] Kiến trúc độc đáo của ga tàu điện sâu nhất nước Pháp
Ga tàu điện Villejuif-Gustave Roussy tại thành phố Villejuif (ở ngoại ô Paris) là một trong những công trình tiêu biểu của đại dự án giao thông đô thị Grand Paris Express. Được mệnh danh là “ga metro sâu nhất nước Pháp”, Villejuif-Gustave Roussy góp phần giải quyết những thách thức phức tạp về không gian và kết nối giao thông.
Báo Nhân dân•14/11/2025
Đầu năm 2025, ga tàu điện Villejuif-Gustave Roussy chính thức đi vào vận hành, là một biểu tượng kiến trúc và kỹ thuật mới của vùng đô thị ngoại ô Ile-de-France (vùng thủ đô của nước Pháp), cũng như tạo ra những chuẩn mực mới trong lĩnh vực giao thông công cộng dưới lòng đất.
Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch đi từ trung tâm thành phố Paris ra sân bay quốc tế Orly ở phía nam, nhà ga Villejuif-Gustave Roussy được đặt cạnh Viện nghiên cứu và điều trị ung thư quốc tế Gustave-Roussy.
Đại dự án Grand Paris Express (gọi tắt là Grand Paris) là hệ thống tàu điện ngầm mới ở vùng thủ đô Paris, được khởi động từ năm 2013. Với chiều dài 200km và 68 bến đỗ mới, đã chính thức được khởi công xây dựng từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030 với tổng số tiền đầu tư lên tới gần 40 tỷ euro (ước tính vào năm 2024).
Grand Paris Express là dự án hạ tầng cơ sở lớn nhất châu Âu và đứng thứ tư toàn cầu, cũng được coi là một công trình giao thông thế kỷ. Khi hoàn thành, đây sẽ là mạng lưới metro mới, chạy hoàn toàn tự động quanh thủ đô Paris.
Tự động, nhanh chóng, an toàn và đúng giờ là những yêu cầu đặt ra cho metro Grand Paris. Khi mạng lưới mới với 4 tuyến metro tự động đi vào hoạt động, một số người dân ở Paris và vùng phụ cận sẽ giảm được một nửa thời gian đi lại hằng ngày, thậm chí nhiều hơn nữa. Theo đánh giá của Phòng Thương mại của vùng Paris, lợi nhuận mà hệ thống metro Grand Paris mang lại sẽ lên tới hàng trăm tỷ euro.
Nhà ga cũng là điểm giao nhau của hai tuyến metro hiện đại số 14 và 15 thuộc đại dự án giao thông đô thị Grand Paris Express. Metro số 14, đi qua nhà ga Villejuif-Gustave Roussy, chính thức mở cửa phục vụ người dân vào ngày 18/1/2025.
Trong khi đó, tuyến số 15 dự kiến đi vào hoạt động kể từ mùa hè năm 2026. Khi cả hai tuyến cùng hoạt động, nhà ga này được hứa hẹn sẽ trở thành một trong những điểm giao thông bận rộn nhất khu vực.
Nhà ga Villejuif-Gustave Roussy hoạt động liên tục, với tần suất chỉ trong vài phút/chuyến, mở ra nhiều lợi ích xã hội to lớn. Ví dụ, hơn 3.000 nhân viên của Viện nghiên cứu và điều trị ung thư quốc tế Gustave-Roussy có thể sử dụng nhà ga này để di chuyển đi các nơi.
Giờ đây, từ Viện Gustave-Roussy, hành khách có thể tới sân bay quốc tế Orly chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút và đến nhà ga Châtelet-Les Halles ở trung tâm Paris chỉ trong 16 phút. Sự thuận tiện trong đi lại đang góp phần giảm thiểu áp lực căng thẳng trong các tình huống khẩn cấp cho bệnh nhân và người nhà, cũng như tăng cường sức hấp dẫn của cơ sở nghiên cứu, khám chữa bệnh quốc tế này.
Nhà ga Villejuif-Gustave Roussy còn là “hạt nhân” thúc đẩy sự phát triển của khu đô thị mới Campus Grand Parc. Đây là một trong những dự án phát triển đô thị lớn nhất tại vùng thủ đô Ile-de-France.
Dự án hướng tới mục tiêu xây dựng một khu học xá đô thị mang tầm vóc quốc tế, tập trung nghiên cứu và đổi mới trong lĩnh vực ung thư và công nghệ sinh học. Mục tiêu là tạo ra cụm sinh học (biocluster) chống ung thư hàng đầu châu Âu. Khu vực này được quy hoạch với 15.000m2 hoạt động kinh tế, 10.000m2 dành cho thương mại, và khoảng 3.100 căn hộ, trong đó 36% là nhà ở xã hội, cùng 30 hecta không gian xanh công cộng.
Từ nguồn cảm hứng thiết kế kiến trúc trên bản vẽ, ga Villejuif-Gustave Roussy với độ sâu 48,8m, được mệnh danh là “ga tàu điện sâu nhất nước Pháp”, là lời giải đáp trước những thách thức kỹ thuật trong xây dựng: bảo đảm điều kiện tiện nghi về ánh sáng, âm thanh và không gian.
Kiến trúc sư Dominique Perrault đã tạo nên một công trình kiến trúc dạng hình trụ với đường kính lên đến 60m, kết hợp 32 thang cuốn khổng lồ và 16 thang máy. Nhiều giải pháp kỹ thuật tối ưu đã được áp dụng, nhờ đó tiêu thụ ít vật liệu nhất, ổn định về khả năng chịu lực, đồng thời tạo không gian liền mạch dễ dàng di chuyển cho hành khách và tìm kiếm các điểm trung chuyển tiếp theo.
Vật liệu sử dụng cho nhà ga Villejuif-Gustave Roussy cũng là điểm ưu việt trong thiết kế. Kính và thép trên phần mái vòng, inox bóng gương tại các không gian, cùng hệ thống giếng trời đặt ở trung tâm, đã đưa ánh sáng tự nhiên xuống tận tầng cuối cùng của nhà ga.
Hệ thống thông gió tự nhiên và điều chỉnh nhiệt độ được thiết kế nhằm duy trì nhiệt độ ổn định “như trong hầm rượu” mà không cần đến các hệ thống làm mát tiêu tốn năng lượng.
Trong khi các ga tàu điện truyền thống tại trung tâm Paris (ảnh bên trái) thường xuyên chìm trong cảnh chen chúc, ùn tắc hành khách chờ tàu vào giờ cao điểm, ga Villejuif-Gustave Roussy lại mang tới trải nghiệm di chuyển linh hoạt và dễ chịu. Qua đó, có thể thấy rằng dự án phát triển đô thị và kinh tế Campus Grand Parc giúp giảm tải rất lớn áp lực giao thông và không gian sống so với khu vực nội thành Paris.
Có thể nói, ga tàu điện đô thị Villejuif-Gustave Roussy là sự kết hợp tài tình giữa ý tưởng kiến trúc, sự làm chủ kỹ thuật xây dựng và tầm nhìn chiến lược phát triển xã hội của chính quyền. Ga Villejuif-Gustave Roussy không chỉ đơn thuần là một trạm dừng chân, mà là một cánh cửa để bước vào một trung tâm đô thị đáng sống mới.
Bình luận (0)