Theo nguồn tin của Bloomberg, Apple giao cho một số nhóm tại Trung Quốc và Mỹ làm việc để điều chỉnh Apple Intelligence tại đại lục, với mục tiêu ra mắt sớm nhất vào tháng 5. Ngoài các công việc liên quan đến kỹ thuật, nhà sản xuất iPhone còn đối mặt với các thách thức pháp lý khác.

iphone apple bloomberg
Apple muốn đưa Apple Intelligence lên iPhone tại Trung Quốc sớm nhất vào tháng 5. Ảnh: Bloomberg

Đây là áp lực lớn với Apple, vốn đang ghi nhận doanh số giảm sâu ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai sau Mỹ. Các đối thủ nội địa dùng tính năng AI để kéo người dùng rời xa iPhone, trong khi việc đưa AI lên iPhone là bước quan trọng để Apple giành lại vị thế.

Táo khuyết buộc phải dựa vào các đối tác địa phương - chủ yếu là Alibaba và Baidu - với mức độ sâu sắc hơn trước. Công ty hợp tác với Alibaba để tạo ra hệ thống hoạt động ngay trên iPhone, có khả năng phân tích và điều chỉnh mô hình AI dành cho người dùng iPhone, iPad và Mac trong nước. Nó sẽ kiểm duyệt và lọc đầu ra AI để tuân thủ quy định từ chính phủ. Trong khi đó, Baidu là đối tác thứ hai, xử lý những tính năng khác.

Theo Bloomberg, việc Apple đưa AI đến với người dùng Trung Quốc không hề đơn giản. Apple Intelligence bản Mỹ có một số yếu tố không thể tự động chuyển sang Trung Quốc.

Nền tảng bao gồm ba loại AI chính: tính năng Apple chạy ngay trên thiết bị, tính năng Apple chạy trên máy chủ Internet, chatbot OpenAI chạy trên hạ tầng của công ty.

Tại Trung Quốc, Apple sẽ sử dụng mô hình AI trên thiết bị như tại Mỹ, nhưng phần mềm Alibaba đóng vai trò như lớp trên cùng để kiểm duyệt nội dung mà người dùng không hề hay biết. Trung Quốc có thể chỉ đạo Alibaba yêu cầu Apple thực hiện thay đổi nếu có vấn đề với thông tin cung cấp cho khách hàng. Trong trường hợp thiết bị vẫn chạy mô hình lỗi thời, Apple sẽ tạm thời vô hiệu hóa tính năng AI cho đến khi dữ liệu được cập nhật để loại bỏ nội dung bị cấm.

Các thiết bị Apple bên ngoài Trung Quốc cũng sử dụng mô hình trên thiết bị, có thể cập nhật ở hậu trường nhưng quy trình ở đại lục sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Hệ thống AI mới này chỉ dành cho iPhone và thiết bị Apple khác bán tại Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa nếu người dùng mua iPhone ở nước ngoài và mang đến Trung Quốc, nó không thể sử dụng hệ thống AI địa phương.

Chủ tịch Alibaba Joe Tsai cho biết công ty của ông là một trong số ít đối tác Trung Quốc mà Apple tiếp cận cho dự án. Ông chia sẻ Apple rất cẩn thận.

Baidu phụ trách các tính năng như Visual Intelligence, cho phép thiết bị quét các vật thể và truy xuất thông tin từ web. Tại Mỹ, công nghệ của Google và OpenAI được tích hợp trong giao diện Visual Intelligence. Apple cũng dựa vào OpenAI để giúp trả lời các câu hỏi gửi đến trợ lý ảo Siri.

Apple và Baidu có quan hệ khá mật thiết với nhau. Năm 2014, CEO Apple Tim Cook nói với CEO Baidu Robin Li về mong muốn hai công ty “hợp tác sâu hơn”. Baidu là tùy chọn mặc định trong trình duyệt Safari tại Trung Quốc.

(Theo Bloomberg)