Lan tỏa văn hóa từ game và công nghiệp văn hóa
Tại diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tổ chức ngày 31.5 tại Hải Phòng, TS Chu Tiến Đạt, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty VTC, chia sẻ nhiều thông tin về game Black Myth: Wukong (Trung Quốc). Lấy cảm hứng từ tác phẩm Tây du ký, trò chơi tái hiện kiến trúc cổ Trung Hoa, như Đền Ngọc Hoàng và chùa Vạn Phật. "Người chơi game này xong hiểu về tập quán thắp hương. Sau đó họ tìm đọc Tây du ký, và cuối cùng họ đi du lịch tại tỉnh Sơn Tây", TS Chu Tiến Đạt nói. Thành công của game đã kéo theo thành công của xuất bản và du lịch.
Thứ trưởng thường trực Bộ VH-TT-DL Lê Hải Bình
ẢNH: BTC
Black Myth: Wukong cũng được hỗ trợ truyền thông. Trong đó Tân Hoa xã mô tả trò chơi là "bước nhảy vọt trên sân khấu toàn cầu". Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc sử dụng các ca khúc từ phim Tây du ký để quảng bá. Cùng lúc, các nền tảng như Weibo và streaming đẩy mạnh chiến dịch truyền thông cho game.
PGS-TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH-NV (ĐHQG Hà Nội) thì nhắc đến hệ thống truyền thông đại chúng hùng hậu đang mang "hình ảnh Mỹ" đến mọi nhà. "Một đứa bé chưa đến tuổi đến trường đã biết đến Mỹ qua những bộ phim hoạt hình Tom và Jerry. Lớn lên chút nữa, công chúng trẻ được tiếp xúc với cả thế giới phim ảnh Hollywood...", PGS-TS Hương nói. Với Hàn Quốc, Nhật Bản cũng vậy. Văn hóa Nhật sang phương Tây với truyện tranh Đôrêmon, búp bê Hello Kitty. Ở Hàn Quốc, truyền thông được coi là ngành kinh tế mũi nhọn với sự đa dạng, phong phú của các kênh truyền hình.
Tại VN, một số chương trình truyền hình cũng đã tạo được thành công lớn như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi… Nhà báo Nguyễn Vọng Ngàn, Trưởng ban Văn nghệ VTV, cho biết: "Với Anh trai vượt ngàn chông gai, các show "ăn theo" vẫn tiếp tục được sản xuất và bán được vé".
Ông Lê Quốc Minh, Phó trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận T.Ư, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, lại rất tự hào vì những ấn phẩm đặc biệt mang hiệu ứng công nghệ. Theo đó, những khoảnh khắc lịch sử từ ảnh được tái hiện thành hình ảnh động, phim… khiến người trẻ rất say mê. Thậm chí, có những ấn bản như vậy của Báo Nhân dân đã được in với số lượng bằng 10 lần số người lấp kín sân vận động Mỹ Đình.
"Phía bên kia" của công nghiệp văn hóa
Nhưng công nghiệp văn hóa không phải là không có "phía bên kia". Nhà báo Trinh Nguyễn (Báo Thanh Niên) cho rằng khi thúc đẩy công nghiệp văn hóa, báo chí cũng không nên quên nhiệm vụ phản biện. "Kỷ lục vòng xòe Guinness ở Yên Bái chẳng hạn, có thể gây tổn thương cho cộng đồng những người giữ xòe không được tham gia. Kỷ lục này cũng trái với quan điểm của UNESCO về văn hóa. Theo đó, văn hóa là sự khác biệt, chứ không phải câu chuyện hơn thua", nhà báo Trinh Nguyễn nói.
Anh trai vượt ngàn chông gai, một trong những chương trình truyền hình thành công, tạo hiệu ứng mạnh thời gian gần đây
ẢNH: BTC
Khi địa phương chuẩn bị thực hiện kỷ lục này, Thanh Niên là tờ báo duy nhất lên tiếng cảnh báo với sự hỗ trợ của các chuyên gia văn hóa. Điều đáng mừng là sau đó vòng xòe này tuy vẫn thực hiện, nhưng không lập kỷ lục nữa. Tuy kỷ lục có thể thúc đẩy hiệu ứng truyền thông, thúc đẩy du lịch, nhưng đây là thực hành văn hóa sai.
PGS-TS Đặng Thị Thu Hương cho rằng tuy mang lại giá trị lớn về kinh tế - xã hội, công nghiệp văn hóa vẫn tiềm ẩn một số vấn đề, nhất là trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, trí tuệ nhân tạo. "Khối lượng nội dung thông tin phong phú, các sản phẩm văn hóa đại chúng đa dạng, lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, tác động và tạo ảnh hưởng lớn đến tư tưởng, tinh thần, hệ giá trị và chuẩn mực trong xã hội. Những thông tin tiêu cực, không đúng sự thật, thông tin bịa đặt sai trái có thể gây nhiễu loạn, bất an, thậm chí tác động nguy hiểm tới an ninh xã hội", bà Hương nói.
Đồng thời, bà Hương cũng cảnh báo về tình trạng báo chí truyền thông chỉ thuần túy chạy theo giá trị lợi nhuận, báo chí quảng bá cho nền công nghiệp văn hóa chạy theo chủ nghĩa tiêu dùng, xem nhẹ giá trị truyền thống.
Nguồn: https://thanhnien.vn/bao-chi-thuc-day-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-185250531212526334.htm
Bình luận (0)