
Đây là quyết sách lớn của Đảng nhằm tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho ngành giáo dục, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Trên tinh thần chuyển nhanh trạng thái từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”, các cấp ủy và tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở đang nghiêm túc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW, trong đó chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục cho khu vực miền núi, biên giới, hải đảo là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.
Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp tại những địa phương có biên giới đang gấp rút tiến hành xây dựng mạng lưới trường phổ thông nội trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và biên giới, hướng đến hoàn thành mục tiêu xây mới, cải tạo 100 trường học kịp đưa vào sử dụng từ năm học 2026-2027.
Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với gần 1.200 trường học và gần 671 nghìn học sinh các cấp; trong đó, có gần 500 trường học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục, đào tạo giữa các phường trung tâm và xã biên giới của thành phố còn khoảng cách lớn.
Từ thực tế này, Thành ủy Đà Nẵng xác định việc đầu tư, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng 6 trường nội trú tại 6 xã biên giới trên địa bàn sẽ góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đồng thời cung cấp kinh nghiệm, bài học thực tiễn trong triển khai, huy động nguồn lực, làm cơ sở mở rộng mô hình này trong thời gian tới.
Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu lãnh đạo 6 xã chủ động đề xuất phương án cụ thể, bám sát điều kiện thực tế, bảo đảm công trình trường học xây mới phải tích hợp chức năng tránh trú bão, làm nơi sơ tán người dân khi xảy ra thiên tai như sạt lở, lũ quét.
Các sở, ngành và chính quyền 6 xã Hùng Sơn, Tây Giang, La Dêê, Đắc Pring, La Êê, A Vương đã phối hợp chặt chẽ, nhất là trong công tác tham mưu Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố. Từ đó, Đà Nẵng đang hoàn thiện quy trình đầu tư trường học có quy mô hợp lý, tránh lãng phí, đáp ứng nhu cầu dạy và học bên cạnh việc đưa ra phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường phù hợp quy định pháp luật và tình hình địa phương.
Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, tỉnh Sơn La đã đề xuất xây mới, cải tạo 13 trường học với tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập tổ công tác, trực tiếp khảo sát, đánh giá các địa điểm, vị trí dự kiến xây dựng trường học tại các xã biên giới. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở tại các xã biên giới đang được tiến hành đồng bộ cùng việc hoạch định phương án bố trí nhân lực phù hợp định hướng phát triển các trường nội trú.
Theo dự kiến, tỉnh sẽ bố trí hơn 1.000 giáo viên và nhân viên cho 13 trường, với yêu cầu có trình độ chuyên môn tốt, nắm vững tiếng dân tộc thiểu số. Các sở, ngành đang phối hợp xây dựng kế hoạch dự toán ngân sách, chế độ phụ cấp và điều kiện sinh hoạt cho giáo viên công tác tại các khu vực đặc biệt khó khăn.
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tiếp theo phải bảo đảm tiếp cận bình đẳng, nâng cao mặt bằng dân trí; không để bất kỳ trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; ưu tiên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.
Việc cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư bằng những chương trình hành động thiết thực có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm cơ hội học tập công bằng cho mọi người dân.
Nguồn: https://nhandan.vn/bao-dam-tiep-can-binh-dang-trong-giao-duc-nang-cao-dan-tri-post914530.html
Bình luận (0)