
Trưng bày sẽ đưa người xem trở lại thời kỳ Đông Dương (1925-1945), ghi dấu một giai đoạn rực rỡ trong lịch sử phát triển mỹ thuật Việt Nam, nơi tinh thần thử nghiệm gặp gỡ sự giao thoa sâu sắc giữa nghệ thuật phương Đông cổ truyền và lối vẽ hàn lâm của Châu Âu. Năm 1925, sự xuất hiện của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (École des Beaux-Arts de l'Indochine - EBAI) dưới sự dẫn dắt của Victor Tardieu đã mở ra nền tảng đào tạo mỹ thuật chính quy đầu tiên tại Việt Nam theo bài bản phương Tây.
Vượt khỏi việc du nhập đơn thuần mô hình học thuật hàn lâm châu Âu, những năm đầu ở trường EBAI đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho cả giảng viên lẫn sinh viên cùng khám phá, khai thác các chất liệu bản địa như sơn ta, lụa, khắc gỗ, đồng thời tham chiếu với những ảnh hưởng ngoại lai như Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản.
Những thử nghiệm dần góp phần định hình một bản sắc mỹ thuật đặc thủ Việt Nam trong giai đoạn Đông Dương - mang thiên hướng duy mỹ, hướng đến cái đẹp qua sự hòa quyện tinh tế giữa kỹ pháp và cảm thức phương Đông và phương Tây.

Tác phẩm nổi bật trong chuyên đề lần này là bức tranh “Mona Lisa” của họa sĩ Mai Trung Thứ. Hoàn thành ở tuổi 68, Mona Lisa (1974) là bản diễn giải thứ ba và lớn nhất của họa sĩ Mai Trung Thứ từ nguyên tác của danh họa Leonardo da Vinci. Tuy là tác phẩm phái sinh, điều khiến nó nối bật không nằm ở sự mô phỏng, mà ở khả năng chuyển ngữ văn hóa: một cuộc đối thoại giữa hội họa Đông - Tây, vừa tôn vinh tinh thần Phục Hưng, vừa khẳng định bản sắc Việt Nam.
Nhân vật trong tranh khoác áo dài truyền thống, đặt giữa khung cảnh Hạ Long bảng lảng sương khói. Mái tóc đen tuyền của nàng được che nhẹ bởi khăn voan xanh, vừa ẩn vừa hiện phía sau rặng núi. Đôi tay nàng khép nép trong một tạo hình mềm mại đặc trưng Á Đông.
Tác phẩm được thể hiện trên lụa - chất liệu yêu thích của Mai Trung Thứ - nhẹ như khói sương nhưng dày cảm xúc, trở thành phương tiện thị giác đặc biệt giúp ông “chống lại” truyền thống sơn dầu phương Tây trong tranh chân dung.

Song hành cùng trưng bày chuyên đề này, Bảo tàng Nghệ thuật Quang San ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới, là kết quả của quá trình nghiên cứu, đối thoại và sáng tạo cùng các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và nghệ thuật. Bộ nhận diện mang biểu tượng, sắc màu và ngôn ngữ thị giác vừa giàu tính biểu cảm, vừa kế thừa tinh thần di sản mà bảo tàng luôn hướng đến. Sự kiện đánh dấu bước chuyển mình quan trọng, tái định vị Bảo tàng trong giai đoạn phát triển mới - nơi những giá trị truyền thống được tiếp nối bằng một làn gió đương đại, năng động và đầy cảm hứng.
Ông Nguyễn Thiều Kiên (Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San) chia sẻ: “Từ biểu tượng cho đến sắc màu, từ kiểu chữ cho đến những chi tiết đồ họa, tất cả đều được chúng tôi lựa chọn kỹ lưỡng với tinh thần vừa kế thừa giá trị di sản, vừa mở ra một diện mạo đương đại, năng động - hướng đến cộng đồng, hướng đến tương lai”.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/bao-tang-nghe-thuat-quang-san-gioi-thieu-tac-pham-mona-lisa-phien-ban-viet-cua-hoa-si-mai-trung-thu-post806456.html
Bình luận (0)