Bộ Xây dựng vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt quốc gia.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh làm Trưởng ban. Phó trưởng ban gồm bốn Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nguyễn Danh Huy, Nguyễn Văn Sinh, Bùi Xuân Dũng và Phạm Minh Hà.
Thành viên ban chỉ đạo là lãnh đạo cấp vụ, cục thuộc Bộ Xây dựng. Ngoài ra còn còn có Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Nhiệm vụ của ban là chỉ đạo toàn diện quá trình nghiên cứu, triển khai, giải quyết các vấn đề liên quan nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đường sắt do Bộ Xây dựng thực hiện.
Theo Cục Đường sắt, từ nay đến năm 2030, ngành xây dựng dự kiến khởi công chín dự án đường sắt quốc gia, với tổng chiều dài 2.362 km.
Cụ thể, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.541 km, điểm đầu ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối ga Thủ Thiêm (TP HCM), là đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 388 km, điểm đầu nối tiếp với đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua chín tỉnh thành. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 160 km/h, vận chuyển cả hành khách lẫn hàng hóa.
Dự án đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, điểm cuối tuyến tại ga Kim Sơn (Hà Nội). Dự án dài khoảng 31 km, tốc độ tàu khách khoảng 120 km/h, tàu hàng 80 km/h.
Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131km, có điểm đầu tuyến tại ga Yên Viên (Hà Nội), điểm cuối tuyến tại ga Cái Lân (Quảng Ninh).
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 42km, có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), điểm cuối tại ga Long Thành (nằm giữa sân bay Long Thành, Đồng Nai).
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài hơn 175km, có điểm đầu tại ga An Bình (tỉnh Bình Dương), điểm cuối tuyến tại ga Cần Thơ (TP Cần Thơ). Tàu khách được thiết kế vận tốc khoảng 200 km/h, tốc độ tàu hàng 120 km/h.
Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tại ga Trảng Bom (Đồng Nai), điểm cuối ga Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), dài 132 km, tốc độ tàu khách khoảng 160 km/h, tốc độ tàu hàng 120 km/h.
Dự án đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ dài 150km, có điểm đầu tại ga Vũng Áng (Hà Tĩnh), điểm cuối tại ga Mụ Giạ (Quảng Bình). Đoàn tàu khách được thiết kế tốc độ khoảng 120 km/h, tàu hàng 80 km/h.
Dự án đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có điểm đầu tại ga Tháp Chàm (Ninh Thuận), điểm cuối tại ga Đà Lạt (Lâm Đồng). Tổng chiều dài tuyến khoảng 84 km, là đường đơn khổ 1.000 mm, tốc độ tàu khách 120 km/h, tàu hàng 80 km/h.
Trong chín dự án trên, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được xem là dự án quan trọng bậc nhất và sẽ khởi công vào cuối năm 2027.
(Theo PLO)
Nguồn: https://baoyenbai.com.vn/12/351197/Bo-Xay-dung-lap-ban-chi-dao-trien-khai-du-an-duong-sat-cao-toc.aspx
Bình luận (0)