Công tác này đã và đang được triển khai mạnh mẽ bằng nhiều chương trình, hoạt động cụ thể mang lại hiệu ứng tích cực từ phía người dân, doanh nghiệp.
Gần dân, sát với dân, phục vụ nhân dân
Ngay từ những ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, xã Bù Đăng đã có cách làm sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã đã tổ chức thực hiện được 15 chuyến lưu động giải quyết TTHC cho người dân tại các thôn, ấp vùng sâu, vùng xa. Tại đây, cán bộ đã trực tiếp hướng dẫn, giải đáp vướng mắc, giúp người dân hiểu rõ quy trình và hoàn thiện hồ sơ đúng quy định.
Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bù Đăng hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: Đức Tú |
Anh Điểu Tư (ngụ thôn Hưng Đăng, xã Bù Đăng) nghe thông tin Trung tâm PVHCC xã đến làm TTHC cho người dân tại nhà văn hóa thôn nên đã tới đăng ký khai sinh cho con. Sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, nhân viên trung tâm đã làm anh Điểu Tư rất hài lòng. Về quy trình thủ tục, chỉ trong thời gian ngắn những yêu cầu của anh đã được giải quyết xong. “Hôm nay, tôi đến để làm thủ tục khai sinh cho con. Tôi không ngờ thủ tục bây giờ được giải quyết nhanh như vậy. Nếu như trước đây phải đi lại nhiều lần mất thời gian, bây giờ giải quyết như vậy là rất tốt cho người dân” - anh Điểu Tư chia sẻ.
Qua các buổi giải quyết TTHC lưu động, Trung tâm PVHCC xã Bù Đăng đã tiếp 179 lượt người dân; nhận và giải quyết được 120 hồ sơ liên quan đến các TTHC. Ngoài cán bộ, công chức theo chức năng nhiệm vụ được phân công, trong những chuyến lưu động đều có sự tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo xã đến trao đổi, giải thích, tuyên truyền cho người dân khi có những thắc mắc liên quan đến TTHC.
“Với phương châm chính quyền phục vụ nhân dân, chúng tôi đã chủ động mang dịch vụ công đến tận thôn vùng sâu, vùng xa nơi người dân thường gặp khó khăn trong việc đi lại và tiếp cận thông tin, khó khăn về sử dụng các thiết bị công nghệ. Thậm chí, chúng tôi còn đến tận nhà những người già yếu, bệnh tật không có điều kiện đi lại để giải quyết TTHC khi có nhu cầu” - ông Lê Đức Tú, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Bù Đăng chia sẻ.
Thực hiện 5 đúng
Tại Trung tâm PVHCC xã Bù Đăng mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm hồ sơ từ người dân và doanh nghiệp. Thế nhưng, công việc luôn diễn ra trật tự, nhanh gọn, minh bạch. Đó là nhờ việc áp dụng nghiêm túc nguyên tắc “5 đúng”: đúng người - đúng việc - đúng thời gian - đúng quy trình - đúng pháp luật trong mọi khâu xử lý.
Từ ngày 1-7 đến nay, mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng Trung tâm PVHCC xã Bù Đăng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt sự đánh giá tích cực từ người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các TTHC. Tổng số hồ sơ trung tâm đã tiếp nhận: 2.222 hồ sơ. Trong đó có 2.209 hồ sơ trực tuyến, 8 hồ sơ trực tiếp, 5 hồ sơ chuyển cấp. Tỷ lệ trực tuyến chiếm 99,41%. Số hồ sơ đã giải quyết: 2.173 hồ sơ; trong đó có 2.163 hồ sơ trước hạn, đạt tỷ lệ 97,34%, còn 49 hồ sơ đang xử lý trong hạn.
Đạt được những con số ấn tượng trên, trong thời gian qua Trung tâm PVHCC xã đã được bố trí 7 công chức đúng chuyên môn, đúng vị trí công tác. Đội ngũ công chức tại trung tâm đều được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng dụng công nghệ và nghiệp vụ hành chính. Cùng với đó, trung tâm đã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất: từ hệ thống máy tính, máy in, kết nối internet tốc độ cao cho đến không gian làm việc thân thiện, thoáng mát, có bảng hướng dẫn, màn hình tra cứu thủ tục, khu vực tiếp nhận và trả kết quả tách biệt, rõ ràng.
Trong giải pháp xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Bù Đăng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực gắn với chuyển đổi số. Xây dựng nền hành chính trên nền tảng số hóa, phát triển chính quyền số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, rút ngắn quy trình. Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân bảo đảm dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình, liêm chính trong hoạt động công vụ, lấy sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Nói về kết quả bước đầu của trung tâm sau thời gian vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Bù Đăng lần thứ I, ông Lê Đức Tú, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Bù Đăng cho biết thêm: “Chúng tôi xác định rõ vai trò trung tâm là bộ mặt của xã; là nơi phục vụ, không phải chỉ là nơi xử lý kỹ thuật hành chính, từ đó hình thành tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chuẩn mực, gần dân, hiểu dân. Người dân đến trung tâm không chỉ cần thủ tục được giải quyết đúng, mà còn mong nhận được sự tôn trọng, thái độ thân thiện, dễ hiểu và hỗ trợ đến cùng. Khi hạ tầng công nghệ chưa hoàn thiện, yếu tố con người càng phải phát huy. Công chức phải chủ động học hỏi, linh hoạt xử lý, không đổ lỗi cho hệ thống, mà tìm cách để hồ sơ vẫn được trả đúng hẹn cho dân. Một điều quan trọng nữa là phải minh bạch, công khai và phản hồi kịp thời để tạo niềm tin của người dân. Mỗi hồ sơ được giải quyết đúng hạn là một lần củng cố uy tín cho chính quyền cơ sở”.
Những nỗ lực tại Trung tâm PVHCC xã Bù Đăng không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, mà còn thể hiện rõ tinh thần “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ” trong tiến trình cải cách hành chính. Điều này từng bước góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và gần dân, đúng với định hướng phát triển chung của tỉnh Đồng Nai.
Lê Thanh Lâm
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202510/bu-dang-xay-dung-chinh-quyen-vi-nhan-dan-phuc-vu-fd315fd/
Bình luận (0)