(ĐCSVN) - Từng đặt chân đến miền đất lịch sử Điện Biên Phủ nhiều lần, nhưng chưa lần nào chúng tôi thấy hào hứng như lần này. Đó là trong không khí hân hoan cả nước hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu ( 7/5/1954- 7/5/2024 ).
Tác phẩm nghệ thuật được đầu tư công phu, sống động và được coi là tài sản vô giá, ghi dấu những giá trị về lịch sử và truyền thống chiến đấu anh dũng của quân và dân ta
Thời tiết của những ngày đầu hè cuối tháng 4 này khá nắng nóng nhưng không làm giảm đi sự hứng khởi của mỗi chúng tôi cho chuyến đi. Hòa cùng với hàng vạn du khách, người dân, các cựu chiến binh từ nhiều ngày nay trở về các địa chỉ đỏ làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, để cùng tìm hiểu về lịch sử, hồi tưởng về một chiến dịch huyền thoại của một quân đội non trẻ, nhưng bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, với ý chí quyết chiến, quyết thắng đã đánh bại một đế quốc thực dân hùng mạnh bằng sự hy sinh, gian khổ của 9 năm trường kì kháng chiến và 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm. Chúng tôi - những văn nghệ sĩ từ đất Tổ-Vua Hùng thực hiện chuyến đi tìm hiểu thực tế miền Tây Bắc lần này, mỗi người theo đuổi một ý tưởng với những cảm xúc riêng phục vụ cho công việc sáng tác, nghiên cứu của mình. Cung đường tới Điện Biên cũng là cơ hội cho chúng tôi được ghé thăm tìm hiểu những địa chỉ đỏ như: Ngã ba Cò Nòi – nơi 70 năm trước là “ yết hầu”quan trọng mà quân Pháp quyết ngăn chặn tuyến vận tải cho chiến trường Điện Biên của ta, nơi hàng 100 TNXP đã anh dũng hy sinh viết lên khúc tráng ca bất diệt; Nhà Tù Sơn La – nơi giam giữ hàng ngàn chiến sĩ cộng sản trung kiên của Đảng, xúc động trước sự chịu đựng tra tấn dã man của các tù nhân, những cuộc vượt ngục diệu kì…; Đèo Pha Đin – cung đường huyền thoại từng đi vào thơ ca nhạc, họa, nhà thơ Tố Hữu đã viết: Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ/ Đèo Lũng Lô anh hò, chị hát…; đến Mường Phăng - Sở chỉ huy chiến dịch của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh của quân đội ta; Hầm Đờ -Cát, Đồi A1, Nghĩa trang Liệt sĩ, Đền thờ liệt sĩ và Tượng đài chiến thắng; rồi cả những cuộc gặp mặt, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, sáng tác với lãnh đạo và văn nghệ sĩ các Hội VHNT Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên ấm tình đồng nghiệp… Nhưng ấn tượng nhất với chúng tôi – những người làm nghệ thuật trong chuyến đi này, ngoài cảm nhận về sự đổi mới phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Điện Biên, tốc độ đô thị hóa nhanh của Thành phố Điện Biên Phủ trong rực rỡ cờ hoa, hướng tới kỉ niệm 70 năm ngày chiến thắng, đó chính là Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi trưng bày những chứng tích của cuộc chiến. Đặc biệt là bức tranh Panorama (bức tranh toàn cảnh) tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ trong không gian chính của Bảo tàng. Thú thực trước đây khi tham quan Bảo tàng này, nhìn từ bên ngoài tôi từng thắc mắc: Tại sao các kiến trúc sư lại tạo hình chiếc nón cụt ở vị trí trung tâm của Bảo tàng? dù hiểu rằng mô típ trang trí hình quả trám xung quanh liên tưởng đến tấm lưới ngụy trang trên mũ - một đặc trưng của bộ đội thời ấy, nhưng không gian bên trong không có công năng sử dụng. Thì giờ đây, thắc mắc này đã được giải tỏa khi đứng trước bức tranh “khủng“ này. Nói vậy quả không sai, bởi là một người làm nghệ thuật, lại có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại, tôi đã từng đặt chân đến khá nhiều các bảo tàng lớn trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên tận mắt chứng kiến một bức tranh qui mô và hoành tráng lại được thể hiện rất đẹp này tại Việt Nam. Đây thực sự là một tác phẩm nghệ thuật được đầu tư công phu, sống động và được coi là tài sản vô giá, ghi dấu những giá trị về lịch sử và truyền thống chiến đấu anh dũng của quân và dân ta cho các thế hệ mai sau. Bức tranh tròn đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, được coi là một trong ba bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất trên thế giới. Tác phẩm này có chiều dài 132m, cao hơn 20,5m, (lớn hơn bức tranh tròn mô tả trận chiến Borodino nổi tiếng trong Bảo tàng chiến thắng ở Moscow dài 115m và cao 15m). Với phần mái vòm liền kề thể hiện mây, trời đã tạo ra một bức tranh có diện tích bề mặt lên đến 3.225m². Tranh được được thể hiện trên toàn bộ bề mặt phía trong hình chiếc nón cụt của Bảo tàng - tòa nhà hình trụ có đường kính 42m. Hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh núi rừng Tây Bắc được tái hiện một cách chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của hơn 100 họa sĩ có năng lực diễn tả hiện thực, cùng những người giúp việc, tác phẩm được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan, trong không gian 360 độ. Các giai đoạn của Chiến dịch được tái hiện liên hoàn, kết hợp với các khối nổi và nhiều dụng cụ trong chiến tranh như súng ống, đạn dược, xe pháo, lều bạt và cả xác lính được sắp đặt như thật chuyển tiếp một cách ăn nhập với hình ảnh trong tranh, đã tạo nên một không gian vừa thực lại vừa ảo, gây ấn tượng mạnh với thị giác người xem.
Đỗ Ngọc Dũng
dangcongsan.vn
Nguồn:https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/buc-tranh-toan-canh-panorama-them-dau-an-ve-chien-dich-dien-bien-phu-663990.html
Bình luận (0)