Nhiều cách làm hay, sáng kiến mới
Tại UBND huyện Kim Thành, sáng kiến rút ngắn thời gian thực hiện lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV (nhà ở riêng lẻ) được áp dụng từ đầu năm 2024 cho thấy hiệu quả rõ rệt. Huyện đã thực hiện rút ngắn thời gian cấp phép còn 9 ngày làm việc, giảm gần một nửa so với quy định (quy định là 15 ngày).
"Cán bộ, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng đã chủ động rút ngắn thời gian thực hiện ở từng bước từ lúc nhận hồ sơ đến thẩm định, kiểm tra thực địa, bổ sung hồ sơ, trình ký duyệt và trả kết quả. Nhờ vậy, người dân không phải chờ đợi lâu và rất hài lòng", chị Trương Thị Ninh, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Kim Thành cho biết thêm.
Năm 2024, khoảng 40 gia đình đã được cấp phép xây dựng công trình cấp III, cấp IV với thời gian rút ngắn. "Tôi mong sẽ có thêm nhiều thủ tục hành chính được giải quyết nhanh hơn mà không phát sinh thêm chi phí để tạo thuận lợi cho người dân", anh Hoàng Văn Toản ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đề nghị.
Sáng kiến trên đã góp phần giúp UBND huyện Kim Thành nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tăng 1 bậc trong xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2024, đứng thứ 2/12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Nam Sách là địa phương nhiều năm liền dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính khối UBND cấp huyện ở Hải Dương. Những năm qua, huyện và các xã, thị trấn đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất tại các bộ phận "một cửa". Hiện nay 10/15 xã, thị trấn đã lắp máy khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa".
Trước đây, khi chưa lắp máy khảo sát, cán bộ, công chức các địa phương trong huyện vẫn lấy ý kiến đánh giá của người dân bằng phiếu viết tay và được lưu giữ cẩn thận. "Việc khảo sát bằng máy sẽ tăng tính chính xác, khách quan trong đo lường sự hài lòng của người dân và là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức", ông Nguyễn Văn Bền, Bí thư Đảng ủy xã Trần Phú cho biết thêm.
Quý I/2025, trong tổng số 10.378 phiếu đánh giá ở các bộ phận “một cửa” huyện và cấp xã ở Nam Sách có tới 10.373 phiếu đánh giá mức độ tốt, chỉ có 5 phiếu đánh giá mức độ bình thường.
Nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn
Năm 2024, Sở Y tế đã cải thiện đáng kể thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính, khi từ vị trí 18 năm 2023 vươn lên thứ 12. Đây là đơn vị có sự tăng hạng cao nhất trong khối các sở, ban, ngành. Kết quả trên thể hiện sự cố gắng, quyết tâm của đơn vị trong cải cách hành chính, trong đó có mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.
Theo ông Nhữ Hữu Nhuần, Phó Giám đốc Sở Y tế, trong năm 2024, nhằm hỗ trợ tối đa nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (nay hợp nhất thành Sở Khoa học và Công nghệ) và đơn vị tư vấn triển khai đầy đủ hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Thực hiện Đề án 06, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đưa giấy khám sức khỏe liên thông lên cổng giám định bảo hiểm y tế. Sở Y tế đã thực hiện rà soát, đánh giá 44 thủ tục hành chính và đã sửa đổi 10 thủ tục...
"Ngay từ đầu năm, sở phân công nhiệm vụ cho từng phòng, đơn vị và khuyến khích cán bộ, công chức có những sáng kiến, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong hai nội dung được lãnh đạo sở đăng ký là công việc đột phá thực hiện năm 2024", ông Nhuần cho biết.
Cùng với những giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước, ngày 13/6/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành Đề án số 05-ĐA/TU về "Xây dựng chính quyền xã, phường, thị trấn thân thiện, vì nhân dân phục vụ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030".
Nhiều cách làm hay, mô hình mới đã được triển khai tạo sự chuyển biến tích cực như cán bộ, công chức bộ phận "một cửa" các cấp thực hiện tốt "4 xin" là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; "4 luôn" là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ và "2 không" là không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.
Nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho các đối tượng chính sách, người ốm đau, người bệnh hiểm nghèo, người già yếu cô đơn không nơi nương tựa... không có khả năng về đi lại. Một số địa phương còn tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân vào ngày nghỉ cuối tuần do ngày làm việc không bố trí được thời gian và thực hiện việc trao thư khen, thư chúc mừng, thư chia buồn cho công dân...
Năm 2024, Hải Dương tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS ); vươn từ vị trí 22 (năm 2023) lên đứng thứ 13 (thuộc nhóm A) về Chỉ số cải cách hành chính năm (PAR INDEX) của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
HOÀNG PHONGNguồn: https://baohaiduong.vn/cai-cach-hanh-chinh-vi-su-hai-long-cua-nguoi-dan-o-hai-duong-409904.html
Bình luận (0)