Trong số các cảng ven bờ, CICT là cảng nước sâu, có hạ tầng hiện đại, đồng bộ, tốt nhất hiện nay của Quảng Ninh. Cảng hiện quản lý, khai thác các bến số 2, 3 và 4 của Cảng Cái Lân, nằm trong vùng vịnh kín, luồng vào cảng ít bị sa bồi, mực nước sâu trước bến -13m, được trang bị hiện đại với 4 cẩu bờ STS loại Panamax tầm với 17 hàng container, cẩu ERTG, xe khung nâng, xe chở container trong bãi, hệ thống cẩu làm hàng rời và các dịch vụ logistics đồng bộ.
Bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và sự phát triển không ngừng của thương mại quốc tế, việc nâng cao năng lực khai thác tại các cảng biển đóng vai trò quyết định sức cạnh tranh và khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của chuỗi cung ứng hiện đại… Từ quan điểm đó, CICT được tối ưu hóa mọi quy trình hoạt động, từ việc quản lý hàng hóa trong kho bãi đến việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đồng bộ hóa quy trình làm hàng, mang lại giá trị tối đa cho khách hàng và đối tác.
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh, CICT được nâng cấp và đầu tư hệ thống Web Portal mới với những tiện ích hỗ trợ khách hàng có thể tra cứu thông tin lô hàng, lịch tàu, hóa đơn và thực hiện các thủ tục trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó, rút ngắn thời gian xử lý, tăng tính minh bạch và giảm đáng kể thủ tục giấy tờ truyền thống. Hiện cảng đang tập trung hoàn thiện đầu tư hệ thống nhận diện biển số bằng AI, khi đưa vào sử dụng, hệ thống sẽ hỗ trợ kiểm soát phương tiện ra vào một cách tự động, góp phần tăng tính an toàn, độ chính xác và hiệu quả vận hành.
Để tăng cường giám sát an ninh cũng như tránh các gian lận và thất thoát hàng hóa trong quá trình khai thác, CICT đã tổ chức đào tạo nâng cao công tác an ninh; thực hiện quy trình kiểm đếm và đối chiếu tự động; đưa hệ thống camera không giới hạn khoảng cách vào sử dụng, giúp bộ phận điều hành có thể giám sát hình ảnh theo thời gian thực, kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Đồng thời tăng cường quản lý hao hụt hàng hóa thông qua hệ thống cân điện tử thế hệ mới với độ chính xác cao, tích hợp trực tiếp vào hệ thống quản lý, đảm bảo mọi khối lượng hàng hóa xuất nhập kho đều được ghi nhận chính xác tuyệt đối. Từ đó, kiểm soát trọng lượng hàng hóa chặt chẽ, tránh thất thoát và sai lệch thông tin. Điều này không chỉ bảo toàn giá trị tài sản cho khách hàng mà còn khẳng định uy tín và năng lực vận hành của cảng…
Song song với đó, tập trung phát triển các loại hình dịch vụ logistics, như: Vận tải đường bộ, vận tải đường thủy từ Hải Phòng sang Cái Lân và ngược lại; thực hiện giảm tải cho các tàu trọng tải lớn; nâng cao năng lực bốc xếp, cung ứng kịp thời các dịch vụ logistics; nâng cao hiệu quả lưu bãi thông qua việc tối ưu hóa chiến lược sắp xếp và phân bổ không gian, đầu tư vào thiết bị xếp dỡ hiện đại nhằm tăng năng suất, rút ngắn đáng kể thời gian xếp dỡ, di chuyển hàng hóa… Những điều này đã tạo thuận lợi, tiện ích, tiết kiệm chi phí cho khách hàng, tăng hiệu quả khai thác, phù hợp với xu thế phát triển giao thông biển quốc tế, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần thu hút các mối hàng, phát huy lợi thế cảng biển của Quảng Ninh.
Bằng những giải pháp đổi mới, ứng dụng công nghệ hiệu quả nhằm nâng cao sức cạnh tranh, 5 tháng đầu năm 2025 tổng sản lượng hàng rời của CICT đạt hơn 3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Từ đó, đóng góp chung vào sự tăng trưởng cảng biển của tỉnh với mức tăng trên 7%, góp phần quan trọng để Quảng Ninh hoàn thành các kịch bản phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng và cả năm 2025, trở thành cực tăng trưởng trọng điểm khu vực phía Bắc.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/cang-cict-ung-dung-cong-nghe-nang-cao-suc-canh-tranh-3362988.html
Bình luận (0)