Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ dự án cầu Phước An vào ngày 8/3/2025. |
Nhiều gói thầu vượt tiến độ
Khởi công từ tháng 12/2022, đến nay gói thầu số 38, xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến các trụ T36-T37 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc, vượt kế hoạch gần 2 tháng.
Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Phó Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển 620 cho biết, 3 đơn vị thi công gồm Công ty CP 620, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty Trung Nam EC đã phối hợp chặt chẽ, liên tục tăng ca, giữ nhịp độ thi công ổn định cả trong các kỳ nghỉ lễ, nhờ vậy tiến độ được rút ngắn đáng kể.
Gói thầu số 39 thi công hạng mục cầu chính cũng vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch kể từ khi khởi công vào tháng 6/2023. Ông Thái Văn Nhật Cường, Phó Chỉ huy trưởng công trình Công ty Trung Nam EC cho biết: "Theo kế hoạch phải đến năm 2027 công trình mới hoàn thành, nhưng với tiến độ này, có thể bàn giao vào cuối năm 2026, vượt khoảng 6 tháng. Chúng tôi huy động gần 300 nhân sự tại công trường để giữ vững tiến độ thi công”.
Cầu Phước An, một trong những dự án trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ, có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng. Công trình dài 4.378m, rộng 6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m, cho phép tàu trọng tải lên tới 30.000 tấn lưu thông an toàn. Cầu có nhịp chính dài 250m.
Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp (chủ đầu tư) cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành hơn 60% khối lượng, nhiều hạng mục quan trọng đã vượt tiến độ. Đường dẫn dài hơn 4km tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn tất trải nhựa. Bên phía tỉnh Đồng Nai, mặt bằng đang được phát quang, chuẩn bị cho giai đoạn thi công tiếp theo.
Thi công các hạng mục chính cầu Phước An. |
Tăng kết nối, bảo đảm tiến độ và an toàn
Cầu Phước An khi hoàn thành sẽ đóng vai trò then chốt trong mạng lưới giao thông liên vùng. Công trình giúp rút ngắn khoảng 30km hành trình vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long đến cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc quan trọng như TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.
Đặc biệt, cầu Phước An sẽ mở thêm một trục giao thông theo hướng Đông - Tây, kết nối cụm cảng biển quốc tế ra hệ thống cao tốc nội địa, tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa giữa vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn và thông suốt.
Cùng với đó, cầu Phước An sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 - tuyến đường đã quá tải nhiều năm. Công trình cũng tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa hệ thống cảng biển, khu công nghiệp và các trung tâm logistics lớn, nâng cao hiệu quả khai thác của cụm cảng biển số 4, nhóm cảng lớn nhất cả nước.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công cầu Phước An, chủ đầu tư đã phối hợp tư vấn giám sát, nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Trong năm 2025, dự kiến lắp dầm Super T cho gói thầu số 38, hoàn thành trụ T37, T40 và thi công nhịp dầm liên tục.
Các gói thầu được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn, đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu. Chủ đầu tư thường xuyên rà soát, đôn đốc và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm giữ vững tiến độ và chất lượng toàn dự án.
Cầu Phước An đã thành hình. |
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN
Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202505/cau-phuoc-an-diem-nhan-moi-cua-giao-thong-dong-nam-bo-1042507/
Bình luận (0)