Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chìa khóa thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp văn hóa ở Đồng Nai

Theo Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 28-8-2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai xác định mục tiêu xây dựng CNVH trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần vào tăng trưởng GRDP, thúc đẩy việc làm, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời khẳng định bản sắc văn hóa Đồng Nai trong tiến trình hội nhập.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai31/05/2025

Đồng Nai chú trọng khai thác và phát huy hiệu quả một số lĩnh vực có thế mạnh như: quảng cáo, điện ảnh, thiết kế, mỹ thuật ứng dụng, thủ công mỹ nghệ và du lịch văn hóa. Tỉnh hướng đến việc hình thành một số cụm CNVH tại các địa bàn có tiềm năng như: Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch… và xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư xã hội hóa vào lĩnh vực này.

Đồng Nai đặt trọng tâm vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc như: di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, nghệ thuật dân gian nhằm tạo nền tảng nội dung cho CNVH. Cùng với đó là việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sáng tạo, sản xuất, phân phối và quảng bá sản phẩm văn hóa.

Một trong những lợi thế lớn nhất của Đồng Nai trong phát triển các ngành CNVH là vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm CNVH lớn nhất cả nước. Đây là điều kiện để tỉnh kết nối thị trường, hợp tác, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm phát triển CNVH từ các địa phương đi trước. Bên cạnh đó, Đồng Nai có nguồn lực di sản văn hóa phong phú, nhiều làng nghề truyền thống, nghệ nhân dân gian, cùng cộng đồng cư dân đa dạng văn hóa như: người Việt, Chơro, Hoa, Chăm…, tạo nên tiềm năng lớn để phát triển sản phẩm văn hóa đặc thù. Cơ sở hạ tầng, giao thông, đô thị hóa phát triển cũng là nền tảng vững chắc để thu hút đầu tư vào lĩnh vực văn hóa.

Tuy nhiên, quá trình phát triển CNVH tại Đồng Nai vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn. Dễ thấy nhất là hạ tầng kỹ thuật phục vụ CNVH còn hạn chế, thiếu không gian sáng tạo, trung tâm trưng bày, triển lãm, biểu diễn quy mô. Đội ngũ nhân lực có chuyên môn sâu về quản trị CNVH, marketing văn hóa, công nghệ sáng tạo còn thiếu và yếu. Công tác quảng bá thương hiệu sản phẩm văn hóa địa phương chưa chuyên nghiệp, chưa tạo được sức hút mạnh trên thị trường. Việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực này cũng gặp khó khăn, chủ yếu do thiếu cơ chế ưu đãi hấp dẫn…

Để CNVH thực sự trở thành động lực tăng trưởng, Đồng Nai đang rất cần sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và từ chính người dân. Đây là chìa khóa để Đồng Nai thực hiện thành công mục tiêu đưa CNVH trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Minh Ngọc

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/van-hoa/202505/chia-khoa-thuc-day-phat-trien-nganh-cong-nghiep-van-hoa-o-dong-nai-38b3b59/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm