Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6 năm 2025. Kỳ thi là cột mốc quan trọng, đòi hỏi nhà trường và học sinh có kế hoạch ôn tập khoa học để đạt kết quả tốt.
Thi thử tốt nghiệp, làm quen định dạng đề thi
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước, Bộ GDĐT đã chuẩn bị từ sớm. Bộ xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và chính thức ban hành Thông tư số 24 ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Năm nay, thí sinh thi bắt buộc 2 môn Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Với tầm quan trọng của kỳ thi, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng được các sở GDĐT, các nhà trường quan tâm, triển khai từ sớm. Sở GDĐT Hà Nội đã lên kế hoạch kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11 và 12, năm học 2024-2025. Sở tổ chức khảo sát học sinh lớp 11 vào ngày 20/3, gồm 2 môn Ngữ văn và Toán. Lịch kiểm tra khảo sát lớp 12 diễn ra từ ngày 21 đến 23/3. Các em sẽ làm bài kiểm tra môn Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn. Cấu trúc đề kiểm tra được thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Nội dung kiểm tra bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cấp THPT.
Tại Bắc Giang, ngay sau khi Bộ GDĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, lãnh đạo sở GDĐT Bắc Giang đã yêu cầu các nhà trường triển khai, thực hiện phổ biến, đăng tải trên website của đơn vị đề tham khảo kỳ thi. Yêu cầu các tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, giáo viên các bộ môn có đề thi tham khảo nghiên cứu cấu trúc, định dạng, phân bổ nội dung, mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng của đề thi.
Trên cơ sở phân tích chi tiết đề thi chỉ đạo tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, giáo viên so sánh với các phân tích tại cơ sở giáo dục, cùng với yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó điều chỉnh kế hoạch dạy học, nội dung dạy học, hệ thống câu hỏi, bài tập, đề thi thử. Phân tách nhỏ từng nhóm đối tượng học sinh để tổ chức hướng dẫn ôn tập khoa học, thiết thực, hiệu quả, phát huy tính tự học và sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn xây dựng mỗi môn 1 đề thi theo cấu trúc, định dạng đề thi tham khảo của Bộ GDĐT...
Tại TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Văn Hiếu chỉ đạo các trường THPT triển khai kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT đúng quy định, đảm bảo không kéo dài quá 3 tuần sau khi kết thúc năm học, đồng thời thực hiện công khai, minh bạch kế hoạch ôn tập...
Lựa chọn phương pháp ôn tập hiệu quả
Theo cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Lịch Sử, Trường THPT Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội): Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm mới so với năm trước, các học sinh cần chuẩn bị tinh thần và kiến thưc kỹ lưỡng, kết hợp học lý thuyết với luyện đề theo cấu trúc đề thi mới để có kết quả cao nhất.
Còn cô giáo Đinh Thị Thùy Dung, giáo viên Trường THPT Bất Bạt (Ba Vì, Hà Nội) cho hay: Ngay từ học kỳ 1 năm học 2024-2025, Trường THPT Bất Bạt đã triển khai ôn tập cho học sinh lớp 12 theo môn thi học sinh đăng ký. Thực hiện Thông tư 29/2024 của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm học thêm, nhà trường đã và đang triển khai ôn tập miễn phí cho học sinh lớp 12 với số lượng 2 tiết/tuần/môn.
Cô Dung cũng chia sẻ một số lưu ý: Hàng năm Bộ GDĐT thường công bố đề minh họa trước kỳ thi để học sinh và giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc ôn tập. Vì vậy, một trong những bước quan trọng để thực hiện tốt kỳ thi là phân tích cấu trúc đề bài, nắm vững các dạng câu hỏi thường xuất hiện và phân bổ thời gian ôn tập hợp lý theo từng môn học.
Mỗi học sinh cần có phương pháp ôn tập hiệu quả. Chẳng hạn như: Cần tổng hợp lại kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12, chú ý các phần trọng tâm theo môn học, các từ chìa khóa để dễ học, dễ nhớ. Việc làm quen với các dạng đề giúp học sinh cải thiện tốc độ làm bài, phát hiện lỗ hổng kiến thức để đáp ứng thời gian bổ sung. Học theo nhóm và trao đổi kiến thức là phương pháp giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn, bổ sung những điểm còn yếu và học hỏi thêm từ các bạn bè. Các em cũng có thể quan tâm các nền tảng học trực tuyến - nơi cung cấp nhiều đề thi thử, bài giảng bổ trợ giúp học sinh có thêm tài liệu ôn luyện.
Việc chăm sóc sức khỏe trong quá trình ôn tập cũng là vấn đề quan trọng giúp các em đảm bảo sức khỏe tốt nhất để “chiến đấu” với kỳ thi. Học sinh cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh học quá sức dẫn đến căng thẳng. Giữ vững tinh thần, duy trì tâm lý bình tĩnh, tự tin sẽ giúp học sinh làm bài hiệu quả hơn trong kỳ thi.
Cũng theo cô Dung, công tác ôn thi tốt nghiệp THPT 2025 cần có sự kết hợp giữa học sinh, giáo viên, nhà trường và gia đình. Giáo viên nên có kế hoạch ôn tập theo từng giai đoạn, từ ôn luyện kiến thức cơ bản đến luyện đề nâng cao; đồng thời theo dõi học sinh, giúp đỡ các em giải quyết khó khăn trong quá trình học và ôn tập. Phụ huynh nên tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con, động viên tinh thần và hỗ trợ con trong công việc quản lý thời gian ôn thi hợp lý. Nếu có chiến lược ôn tập khoa học, phương pháp học tập hiệu quả và tinh thần vững chắc, các học sinh sẽ đạt được kết quả tốt trong kỳ quan trọng này.
Nguồn: https://daidoanket.vn/chu-dong-day-hoc-thich-ung-voi-ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2025-10301646.html
Bình luận (0)