
Báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Đạt cho hay, dự thảo Luật gồm 4 điều, tập trung sửa đổi, bổ sung những vấn đề: Thể chế hóa chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Dự thảo lược bỏ quy định liên quan đến cấp huyện trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; điều chỉnh thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo mô hình tổ chức mới của chính quyền địa phương, tòa án, viện kiểm sát, thanh tra; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tham mưu ở cấp xã, hoàn thiện cơ chế tham mưu ở cấp tỉnh, bộ, ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban tán thành với quy định của dự thảo về hình thức tiếp công dân trực tuyến nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, đồng thời giảm áp lực tại trụ sở tiếp công dân.
Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ đánh giá thêm về hiệu quả của việc triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến, các điều kiện hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo kết nối giữa trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với trụ sở tiếp công dân ở trung ương, giữa trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh với các điểm tiếp công dân cấp tỉnh và cấp xã.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa khái niệm “tiếp công dân” của luật cho phù hợp với quy định của dự thảo luật về các hình thức tiếp công dân trực tiếp và trực tuyến; bổ sung giải thích khái niệm “tiếp công dân trực tuyến”, “tiếp công dân trực tiếp”; bổ sung hình thức “tiếp công dân trực tiếp kết hợp tiếp công dân trực tuyến” trong dự thảo Luật.
Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho rằng, hiện nay, việc ủy quyền dẫn đến tình trạng tiếp công dân không hiệu quả. Ví dụ, chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân một tháng một lần, tuy nhiên, lại có hiện tượng ủy quyền cho cấp phó, thậm chí là "ủy quyền của ủy quyền".
Dẫn chứng việc đi giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở nhiều tỉnh, thành phố, bà Nguyễn Thanh Hải đánh giá, việc ủy quyền là phổ biến, ảnh hưởng tới chất lượng tiếp công dân, khiến người dân phải đi lại nhiều vì không gặp được người đứng đầu. Vì vậy, cần luật hóa việc tiếp công dân và yêu cầu tuyệt đối không được ủy quyền.

Về số lượng ngày tiếp công dân cấp xã, bà Nguyễn Thanh Hải lo lắng, trước đây Chủ tịch UBND xã một tuần tiếp một lần, tức là 48 lần/năm, người dân sẽ được tiếp xúc với người đứng đầu cấp xã nhiều hơn, nhưng với dự thảo này, số lần tiếp công dân chỉ còn 24 lần/năm.
“Dù xã hiện nay lớn hơn, rộng hơn, nhưng cấp xã không phải là cấp huyện trung gian. Tôi không đồng tình với việc giảm ngày tiếp công dân của cấp xã xuống còn 2 ngày như cấp huyện trước đây. Mục đích của việc bỏ cấp trung gian là để người dân được tiếp xúc, tiếp cận với chính quyền nhiều hơn và cấp xã phải gần với dân hơn. Việc giảm số ngày tiếp công dân đi một nửa tôi thấy chưa hợp lý. Với tình hình khiếu nại, tố cáo đang có những dấu hiệu phức tạp, tôi thấy cần cân nhắc việc giảm lịch tiếp công dân của cấp xã”, bà Nguyễn Thanh Hải khẳng định.
Ở một khía cạnh khác, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Lê Tấn Tới đề xuất nên có cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để đảm bảo liên thông với các cơ quan có chức năng. Theo ông Lê Tấn Tới, hiện nay trên các trang thông tin, đơn thư giả mạo được gửi rất nhiều nơi, thậm chí còn đưa thẳng lên Facebook hay Zalo, gây tác động rất lớn, ảnh hưởng đến xã hội và thậm chí ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân... Việc thông tin bị đưa lên mạng xã hội rất khó khăn trong việc xử lý nên Ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ vấn đề này.
Theo ông Lê Tấn Tới, hiện nay có tình trạng đăng tải thông tin khiếu nại lên các trang điện tử như Facebook, Telegram và các nền tảng mạng xã hội khác, khiến nội dung khiếu nại lan truyền rất nhanh và rộng. Tuy nhiên, sau một thời gian, nếu người đăng tự ý rút đơn thì những ảnh hưởng và thiệt hại đã xảy ra - vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho hậu quả đó?
Ông Lê Tấn Tới đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu trường hợp này, liệu có phải là khiếu nại, tố cáo công khai không; việc rút đơn có ảnh hưởng như thế nào; cần nghiên cứu đưa vào Luật để điều chỉnh vấn đề này ra sao?

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, về phạm vi sửa đổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát để đánh giá đầy đủ hạn chế, vướng mắc của các luật đã chỉ ra qua quá trình rà soát tổng thể, bảo đảm nguyên tắc sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu của tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và những vấn đề thực sự vướng mắc trong thực tiễn.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/chu-nhiem-uy-ban-cong-tac-dai-bieu-cua-quoc-hoi-can-nhac-viec-giam-lich-tiep-cong-dan-cua-cap-xa-719454.html
Bình luận (0)