Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP

Nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp Hải Phòng nhanh nhạy ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương trên hành trình hội nhập, phát triển bền vững.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng29/10/2025

san-pham-1.jpg
Thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Nam Vũ tham gia livestream bán hàng trên Tiktok.

Thay đổi tư duy

Thành lập khoảng 4 năm nay, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao và hữu cơ Phú Điền (xã An Phú) nhanh chóng khẳng định vị thế nhờ hướng đi khác biệt. Đây là sự kết hợp giữa nông nghiệp công nghệ cao và chuyển đổi số. Dưa chuột baby là sản phẩm đầu tiên của hợp tác xã được trồng trong nhà màng, nhà lưới hiện đại, giúp kiểm soát sâu bệnh, bảo đảm năng suất và chất lượng đồng đều. Với năng suất khoảng 10 tấn/0,17 ha mỗi vụ, canh tác 3 - 4 vụ/năm, sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao năm 2022. Hiện dưa chuột baby được tiêu thụ ổn định tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh… với giá bán 20.000 - 25.000 đồng/kg. Ngoài ra, sản phẩm nho sữa Hàn Quốc của hợp tác xã cũng đạt chứng nhận OCOP 3 sao và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Nhận thức rõ vai trò của công nghệ số trong quảng bá thương hiệu, hợp tác xã chủ động xây dựng website riêng, đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo. Vào vụ thu hoạch, hình ảnh sản phẩm của hợp tác xã thường xuyên được giới thiệu, cập nhật trên mạng xã hội, qua đó lan tỏa rộng rãi, tiếp cận nhiều khách hàng trẻ - những người tiêu dùng tiềm năng của thời đại số.

Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tại Hải Phòng cũng đang bắt nhịp mạnh mẽ với xu hướng số hóa. Điển hình là Công ty TNHH Quang Hải (đặc khu Cát Hải) hiện có 16 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Trung bình mỗi năm, doanh nghiệp đưa ra thị trường khoảng 900.000 lít nước mắm. Từ năm 2022, doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, đồng thời mở rộng kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada. Đơn vị cũng xây dựng nhiều video bán hàng trên nền tảng Tiktok, tiếp cận nhiều người tiêu dùng. Theo đại diện doanh nghiệp, nhờ chuyển đổi số, việc tiếp cận khách hàng dễ dàng, mở rộng hơn. Người tiêu dùng không chỉ biết đến sản phẩm qua hình ảnh truyền thống tại hội chợ hay cửa hàng, siêu thị, mà có thể tương tác trực tiếp, phản hồi, góp ý cho doanh nghiệp thông qua các kênh trực tuyến. Cách tiếp cận này giúp Công ty TNHH Quang Hải vừa quảng bá được thương hiệu, vừa nắm bắt kịp thời nhu cầu thị trường, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Một ví dụ khác là Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Nam Vũ (xã Hà Nam). Tận dụng lợi thế vùng trồng ổi trù phú, hợp tác xã đầu tư hàng tỷ đồng vào hệ thống máy móc, dây chuyền chế biến để sản xuất trà búp ổi. Sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao và đang được tiêu thụ tại nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Nhưng điều đáng chú ý hơn là cách những người nông dân nơi đây quảng bá sản phẩm. Thay vì phụ thuộc vào thương lái hay kênh phân phối truyền thống, thành viên hợp tác xã học cách livestream bán hàng trên Facebook, TikTok… Chỉ bằng vài “cú chạm”, khách hàng từ khắp nơi có thể mua trà búp ổi, ổi tươi hay những nông sản khác. Cách làm này không chỉ giúp hợp tác xã mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn giảm đáng kể chi phí trung gian, tăng lợi nhuận cho nông dân. Đây là minh chứng sống động cho tinh thần “nông dân số” - những người biết ứng dụng công nghệ để làm chủ thị trường, thay vì bị động trong chuỗi cung ứng. Chị Lương Thị Cúc, đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Nam Vũ cho biết: “Bình quân mỗi tháng hợp tác xã cung cấp ra thị trường từ 5.000 - 6.000 hộp trà búp ổi, trong đó 90% số lượng đơn hàng là từ mạng xã hội”.

Mở rộng kết nối

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên số, tháng 8/2025, Sở Công thương phối hợp Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương) tổ chức hội nghị tập huấn về “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho sản phẩm OCOP”.

Tại hội nghị, Phó giám đốc Sở Công thương Vũ Thị Kim Phượng nhấn mạnh: “Việc trang bị kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử, marketing số và xây dựng thương hiệu trực tuyến đóng vai trò quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh địa phương. Hải Phòng hiện có nhiều sản phẩm nông sản, thủy sản và hàng hóa công nghiệp nông thôn tiêu biểu, trong đó nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng cả nước biết đến".

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, đến nay, Hải Phòng có 855 sản
phẩm OCOP. Trong đó, 647 sản phẩm còn hiệu lực (8 sản phẩm 5 sao, 171 sản phẩm 4 sao, 468 sản phẩm 3 sao). Các sản phẩm OCOP tập trung vào nhóm ngành hàng như nông sản, thực phẩm, thực phẩm công nghệ (bánh kẹo), đặc sản địa phương, thủ công truyền thống và dịch vụ du lịch. Khi được áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất, tiêu thụ, những sản phẩm này không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Thông qua các nền tảng trực tuyến, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể định vị thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, thậm chí kết nối sản phẩm địa phương với ngành du lịch và thương mại quốc tế.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực OCOP không còn là khái niệm xa vời, mà đã và đang hiện hữu trong nhiều nông trại, hợp tác xã, doanh nghiệp của Hải Phòng. Với sự đồng hành của chính quyền, sự chủ động của các cơ sở, doanh nghiệp và sự sáng tạo của nông dân, mỗi sản phẩm OCOP không chỉ mang đậm dấu ấn của quê hương, mà còn chứa đựng tinh thần thời đại số.

HUYỀN TRANG

Nguồn: https://baohaiphong.vn/chuyen-doi-so-nang-tam-san-pham-ocop-524847.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm