Hơn 11 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, trong đó phần nhiều thời gian phụ trách giảng dạy trẻ em từ 5-6 tuổi, cô giáo Mộng Thùy học hỏi, tích lũy không ít kinh nghiệm, biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non.
Năm học này, cô giáo được nhà trường phân công giảng dạy lớp Lớn 1 với 31 trẻ từ 5-6 tuổi. Ngày đầu nhận lớp, cô giáo cùng đồng nghiệp làm quen, nắm bắt độ tuổi, tính cách, khả năng từng trẻ để có biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp. Qua quan sát, theo dõi thực tế, cô giáo Mộng Thùy nhận thấy nhiều trẻ có kỹ năng giao tiếp còn hạn chế. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dạy học, cô chủ động tìm kiếm, triển khai thực hiện các biện pháp giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp để tự tin hơn trong học tập, phát triển tư duy, khả năng quan sát và rèn luyện những kỹ năng cần thiết khác để có nền tảng tốt, tự tin bước vào lớp 1.
Cô giáo Mộng Thùy, chia sẻ: Để có môi trường thuận lợi tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện, đầu tiên, chúng tôi cho trẻ cảm giác thân thiện qua lời nói, cử chỉ hằng ngày, bắt đầu từ những lời chào hỏi, tạo cho trẻ thói quen giao tiếp khi gặp mọi người. Cùng với đó, chúng tôi luân phiên cho trẻ tham gia các nhóm chơi khác nhau nhằm mở rộng môi trường giao tiếp, nhất là đối với những trẻ nhút nhát; bố trí lớp học, đồ dùng, đồ chơi đa dạng để khơi gợi tính tò mò, khám phá, từ đó lôi cuốn trẻ lại gần nhau, làm nảy sinh quá trình giao tiếp. Chúng tôi cũng chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ mọi lúc, mọi nơi, từ hoạt động học, đến hoạt động vui chơi và các hoạt động khác; dạy trẻ cách lắng nghe người khác nói; đồng thời, phối hợp với phụ huynh rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ khi ở nhà. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp là sự trang bị chu đáo nhất để trẻ tự tin bước vào đời và khám phá thế giới xung quanh, đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1.
Không chỉ chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp, cô giáo Mộng Thùy bám sát chương trình mầm non để trang bị cho trẻ những kiến thức, yêu cầu cần đạt, nhất là trang bị kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng học tập ban đầu để xây dựng nền tảng quan trọng cho các bé bước vào lớp 1. Đặc biệt, để giúp trẻ thích thú tiếp thu bài nhanh, cô giáo Mộng Thùy tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp STEAM vào giảng dạy giúp trẻ có cơ hội tìm tòi, khám phá, biết làm việc theo nhóm, hợp tác, chia sẻ với bạn bè xung quanh; tăng cường sử dụng đồ dùng trực quan, đồ dùng dạy học tự làm, kết hợp linh hoạt giữa giờ học với giờ chơi, tổ chức các hoạt động để trẻ tự khám phá, phát triển tư duy sáng tạo...
Cô giáo Hồ Phan Tố Uyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca, nhận xét: Không chỉ giỏi chuyên môn, năng động, tâm huyết với nghề, cô giáo Mộng Thùy còn là cán bộ công đoàn mẫu mực, ham học hỏi, luôn nỗ lực và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm học 2024-2025, cô giáo Mộng Thùy được chọn tham gia và vinh dự đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp mầm non cấp tỉnh.
Lâm Anh
Nguồn: https://baoninhthuan.com.vn/news/152569p1c30/co-giao-nguyen-thi-mong-thuy-vung-chuyen-mon-tam-huyet-voi-nghe.htm
Bình luận (0)