Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cơ hội và thách thức đối với nông sản

Trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử (TMĐT) đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của nền kinh tế và ngành nông nghiệp Lâm Đồng cũng không đứng ngoài cuộc. Nhiều hoạt động thúc đẩy TMĐT nông sản Lâm Đồng đã được tổ chức, song bên cạnh những cơ hội “vàng” đang mở ra vẫn còn thách thức không nhỏ.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng20/09/2025

tra05763.jpg
Thu hoạch ớt chuông trồng theo công nghệ cao ở Trang trại Phong Thúy, xã Đức Trọng

“Cởi trói” cho nông sản

Nông nghiệp là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh Lâm Đồng với diện tích sản xuất lên đến 1 triệu ha. Đặc biệt, diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh đạt 110.000 ha, dẫn đầu cả nước. Toàn tỉnh hiện có gần 150.000 ha được chứng nhận sản xuất an toàn, bền vững, với nhiều chứng chỉ uy tín, đạt tiêu chuẩn như: GAP, hữu cơ, RA, 4C... Tính đến tháng 6/2025, tỉnh có 943 mã số vùng trồng xuất khẩu, với tổng diện tích gần 40.000 ha, và 339 mã cơ sở đóng gói cho các loại nông sản chủ lực như: sầu riêng, thanh long, bưởi, chanh dây...

Trước đây, nông sản thường phụ thuộc vào thương lái, hoặc xuất khẩu thô qua trung gian, với số lượng lớn. Nhưng TMĐT đã mở ra “cánh cửa” bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng ở các thị trường trên khắp thế giới. Điều mà một thập kỷ trước gần như là “nhiệm vụ bất khả thi”. Ông Nguyễn Minh Vũ - một nông dân trồng cà phê, rau organic ở phường Xuân Trường - Đà Lạt, chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi chỉ biết bán cà phê cho các thương lái nhỏ lẻ, giá cả bấp bênh, đầu ra cũng không ổn định. Từ khi tham gia các sàn TMĐT, chúng tôi đã có thể bán trực tiếp cho khách hàng ở khắp mọi miền đất nước với giá cao hơn, lợi nhuận ổn định hơn, thương hiệu cũng lan tỏa tốt hơn”.

Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội “vàng” này, nông sản cần phải nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, trong sản xuất chế biến cần chuyên nghiệp, minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc. Bà Hoàng Thị Lan - chủ một trang trại nông sản ở xã Tà Hine cho biết: “Khách hàng mua hàng hóa trên sàn TMĐT rất quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Nếu chúng ta không đáp ứng được các yêu cầu này, thì rất khó cạnh tranh trên thị trường số”.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với TMĐT nông sản là chi phí logistics cao. Nông sản thường là hàng hóa tươi sống, dễ hư hỏng, đòi hỏi quy trình vận chuyển và bảo quản đặc biệt. Chi phí logistics cao không chỉ làm giảm lợi nhuận của người nông dân, mà còn làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Một chuyên gia ngành nông nghiệp cho rằng, Lâm Đồng vẫn chưa có các trung tâm logistics hiện đại, áp dụng công nghệ mới để giảm chi phí vận chuyển và bảo quản nông sản. Ông cũng cho rằng, muốn thúc đẩy thị trường số, kinh tế số, đặc biệt là với ngành hàng nông sản thì hạ tầng cần phải đồng bộ, chất lượng. Chính vì vậy, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền về cơ chế phối hợp với các địa phương để xây dựng các vùng sản xuất tập trung, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp logistics.

Thay đổi tư duy để “phủ sóng”

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, để nông sản phát triển bền vững, mạnh mẽ trên thị trường điện tử, cần có sự thay đổi tư duy từ cả người nông dân, doanh nghiệp và cả nhà quản lý. Nông dân cần chủ động tìm hiểu về TMĐT, áp dụng công nghệ vào sản xuất và kinh doanh. Doanh nghiệp cần đầu tư vào xây dựng thương hiệu, phát triển kênh phân phối trực tuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ. Các nhà quản lý cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, công nghệ, vận chuyển và thị trường.

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đặc biệt chú trọng phát triển TMĐT nông sản. Sở đã thành lập group zalo hỗ trợ cho trang thông tin TMĐT của tỉnh, với sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản và cũng hỗ trợ các doanh nghiệp lên các sàn TMĐT như: Alibaba và Tridge. Ngành nông nghiệp, công thương tỉnh tổ chức các hoạt động livestream bán hàng nông sản thu hút nhiều lượt xem, lượt mua. Mặc dù, sản phẩm bán qua sàn TMĐT so với cách thức truyền thống là chưa đáng kể, nhưng đây hiện là kênh marketing sản phẩm cực kỳ hữu ích.

Năm 2025, Lâm Đồng cũng đã triển khai chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, phối hợp với Sở Công thương TP Hồ Chí Minh kiểm soát chất lượng hàng hóa giữa thành phố và các tỉnh vùng Tây Nguyên. Từ những chương trình trách nhiệm từ vườn đến bàn ăn này hứa hẹn những sản phẩm nông sản chất lượng, nguồn gốc rõ ràng để nông sản Lâm Đồng không chỉ vào siêu thị, mà còn thêm nhiều cơ hội tham gia cạnh tranh mạnh mẽ trên sàn TMĐT uy tín.

Hành trình đưa nông sản Lâm Đồng sâu rộng vào thị trường TMĐT vẫn còn nhiều chông gai, nhưng cũng đầy tín hiệu tốt khi mà tỉnh đang đặt ra mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghệ cao, bền vững, trách nhiệm gắn với thúc đẩy chuyển đổi số.

TMĐT không chỉ giúp nông dân sản xuất nhỏ lẻ tăng thu nhập, mà còn giúp các công ty, trang trại lớn xây dựng thương hiệu riêng, tạo dựng mối quan hệ trực tiếp với khách hàng mua lẻ lẫn sỉ, từ đó hiểu rõ hơn nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nguồn: https://baolamdong.vn/co-hoi-va-thach-thuc-doi-voi-nong-san-392250.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Mùa vàng Hoàng Su Phì bình yên giữa non cao Tây Côn Lĩnh
Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm