Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền của Quảng Ninh đã có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả trên các mặt công tác. Hoạt động chính quyền các cấp ngày càng gần dân, trọng dân, vì nhân dân phục vụ. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo đồng thuận và củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền.
Công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh được thực hiện bám sát nội dung, phương thức thực hiện theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân và cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Trên cơ sở này, các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung đổi mới hoạt động quản lý, điều hành theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm nhân dân tham gia quản lý xã hội; giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung rà soát, xây dựng, ban hành những quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp thực tiễn, đáp ứng quyền và lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân.
Nổi bật như HĐND tỉnh đã đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tốt chế độ dân chủ đại diện, đồng thời tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề, khảo sát đột xuất các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân; đôn đốc, giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã thực hiện trên 20 cuộc giám sát chuyên đề và 100 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên, đột xuất.
Theo đánh giá của nhiều cử tri, việc lựa chọn nội dung giám sát của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, thiết thực, phù hợp thực tiễn của tỉnh. Nhờ đó sau giám sát, giải trình của HĐND tỉnh, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế, bức xúc đã được các cấp, ngành tổ chức khắc phục và có chuyển biến tích cực, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Bên cạnh đó, những nỗ lực trong cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần phục vụ hiệu quả đối với người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính luôn nhận được sự giám sát chặt chẽ từ Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh, cơ quan chuyên môn, nhằm đôn đốc, siết chặt, nâng cao chất lượng hiệu quả cải cách hành chính.
Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, đồng thời triển khai mô hình này đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Việc số hóa, đơn giản hóa quy trình, kết nối liên thông dữ liệu giữa các ngành, lĩnh vực đã giúp giảm mạnh thời gian, chi phí thực hiện TTHC. Tính riêng năm 2024, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn ở cả 3 cấp đạt 99,7%; giải quyết trực tuyến đạt 98,5%; số hóa hồ sơ đầu vào đạt 99,3%, số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt 95,4%, hướng tới hình thành dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”; thanh toán không dùng tiền mặt các khoản phí, lệ phí đạt 100%. Tỷ lệ phiếu đánh giá rất hài lòng đạt gần 97%, không có phiếu đánh giá không hài lòng.
Chị Nguyễn Thi Huyền (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) chia sẻ: Chúng tôi nhận thấy việc giải quyết TTHC đã thuận lợi hơn rất nhiều. Tác phong làm việc của cán bộ, công chức rất chuyên nghiệp. Các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, có khi chỉ vài giờ đã xong và đều được hẹn thời gian trả kết quả cụ thể chứ không phải mong ngóng như trước. Chúng tôi rất hài lòng khi đi giải quyết TTHC ở các trung tâm hành chính công.
Cùng với đẩy mạnh cải cách TTHC, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân theo mục tiêu “3 tăng, 3 giảm, 3 không” nhằm tăng cường niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp.
Trong quá trình tiếp và giải quyết đơn thư của công dân, các cấp chính quyền đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả công tác dân vận; các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được giải quyết kịp thời, không bị bỏ sót. Trong đó, đã giải quyết dứt điểm nhiều đơn thư, khiếu tố của công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, GPMB, tài chính... Các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được xem xét, xử lý, giải quyết, thông báo kết quả cho người đại diện tổ chức, cá nhân người phản ánh, khiếu nại, tố cáo.
Coi trọng và làm tốt công tác dân vận chính quyền đã phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Nguyễn Thanh
Nguồn
Bình luận (0)