Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Công tác ngoại giao kinh tế cần được mở rộng và đi vào chiều sâu

Bên lề Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Ngoại giao giai đoạn 2025–2030, ngày 10/11, bà Luyện Minh Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Kinh tế, Bộ Ngoại giao chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam về định hướng triển khai công tác ngoại giao kinh tế trong giai đoạn tới.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế11/11/2025

Công tác ngoại giao kinh tế cần được mở rộng và đi vào chiều sâu
Bà Luyện Minh Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Kinh tế, Bộ Ngoại giao trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Thành Long)

Theo bà Luyện Minh Hồng, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, môi trường hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư và kinh doanh đang trở nên khó khăn hơn. Trước thách thức đó, Bộ Ngoại giao xác định cần có những giải pháp và cách làm mang tính đột phá để đạt được kết quả thực chất và bền vững hơn trong công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước.

Theo bà, để tiếp tục triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Văn kiện Đại hội Đảng XIV, công tác ngoại giao kinh tế thời gian tới cần thực hiện ba bước chuyển mạnh về tư duy, nội hàm và phương thức triển khai.

Về tư duy, trước hết, cần chuyển từ tư duy tham gia sang tư duy kiến tạo, nghĩa là Việt Nam không chỉ tham gia mà còn chủ động đề xuất, xây dựng các khuôn khổ và luật lệ mới trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại quốc tế, qua đó tạo lợi thế cho nền kinh tế và định vị rõ hơn vai trò, vị thế của Việt Nam trong trật tự kinh tế thế giới đang hình thành.

Thứ hai, cần chuyển từ phụ thuộc vào xuất khẩu sang nâng cao năng lực trong nước, hướng tới củng cố các động lực nội tại, hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

Thứ ba, chuyển từ chủ động ứng phó sang chủ động nắm bắt thời cơ, tìm kiếm và kiến tạo cơ hội ngay trong bối cảnh khó khăn, biến thách thức thành động lực phát triển.

Về nội hàm, bà Luyện Minh Hồng nhấn mạnh, công tác ngoại giao kinh tế cần được mở rộng và đi vào chiều sâu, thể hiện ở ba hướng chuyển lớn:

Một là, không chỉ phục vụ các động lực tăng trưởng truyền thống mà cần nhấn mạnh vào các động lực mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng.

Hai là, thay vì chỉ tập trung mở rộng thị trường, Việt Nam cần tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Ba là, không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, mà cần hướng tới thu hút công nghệ, tri thức và kinh nghiệm quản trị. Đây là những yếu tố cốt lõi giúp Việt Nam nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Về phương thức triển khai, theo Phó Vụ trưởng, công tác ngoại giao kinh tế trong bối cảnh mới cần tập trung làm sâu sắc hơn quan hệ đối ngoại, tăng cường lòng tin chính trị làm nền tảng thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và khoa học - công nghệ.

Cùng với đó, Việt Nam cần phối hợp hài hòa giữa đối ngoại song phương và đa phương, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu có tác động trực tiếp tới an ninh, phát triển và vị thế của đất nước.

Cuối cùng, hoạt động ngoại giao kinh tế sẽ được triển khai theo hướng xây dựng hệ sinh thái đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại thị trường quốc tế.

Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Kinh tế Luyện Minh Hồng khẳng định, đây là những định hướng lớn mà Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp triển khai, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế đối ngoại trong giai đoạn mới.

Nguồn: https://baoquocte.vn/cong-tac-ngoai-giao-kinh-te-can-duoc-mo-rong-va-di-vao-chieu-sau-333972.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Hai chị em
Hai chị em