Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đa dạng nội dung và hình thức tư vấn tâm lý học đường

Các nội dung tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học đề cập nhiều lĩnh vực gắn với nhu cầu người học, như học tập, giới tính, quan hệ xã hội, tâm lý, kỹ năng sống, hướng nghiệp,… Về hình thức, công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học có thể được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân24/09/2025

Học sinh chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thi vào lớp 10 (Ảnh minh họa: CTV)
Học sinh chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thi vào lớp 10 (Ảnh minh họa: CTV)

Với mục đích hợp nhất, đồng bộ hóa quy định, tháo gỡ khó khăn, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của học sinh, phụ huynh, thầy cô và toàn xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.

Tại Thông tư, nội dung tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học được quy định cụ thể, gồm nhiều lĩnh vực quan trọng, gắn liền với nhu cầu thiết thực của người học: Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về học tập (xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch học tập; quản lý thời gian, lựa chọn cách thức, phương pháp học tập…); về giới, quan hệ xã hội (tâm sinh lý lứa tuổi, giới, giới tính, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản; quan hệ tình bạn, tình yêu, hôn nhân, gia đình…); về tâm lý (phòng ngừa, rà soát, phát hiện sớm; tư vấn, tham vấn tâm lý đối với người học có khó khăn tâm lý); về kỹ năng sống (kỹ năng nhận thức, làm chủ, bảo vệ bản thân; kỹ năng làm chủ trí tuệ cảm xúc; kĩ năng tương tác, hòa nhập xã hội…); về hướng nghiệp, việc làm, khởi nghiệp; về chính sách, pháp luật; về dịch vụ công tác xã hội cho người học.

Về hình thức, theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học được thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến.

Theo Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Đức Minh, mục đích công tác tư vấn học đường và công tác xã hội là nâng cao năng lực cho người học trong việc phòng ngừa, nhận diện khó khăn, tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp và giải quyết các vấn đề về học tập, tâm lý cũng như quan hệ xã hội; đồng thời, giúp rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, bản lĩnh, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần; hình thành thái độ ứng xử phù hợp trong quan hệ xã hội, góp phần hoàn thiện nhân cách của học sinh.

Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thiết lập hệ thống tiếp nhận, trao đổi thông tin; phối hợp gia đình, xã hội, các cơ quan liên quan để kịp thời tiếp nhận thông tin về các tình huống, nguy cơ gặp khó khăn về học tập, tâm lý, mối quan hệ xã hội hoặc các khó khăn khác của người học.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cũng có thể tổ chức các hoạt động truyền thông, chương trình phòng ngừa; cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật; hướng dẫn sử dụng các dịch vụ tư vấn học đường, công tác xã hội; tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển cho người học.

Nguồn: https://nhandan.vn/da-dang-noi-dung-va-hinh-thuc-tu-van-tam-ly-hoc-duong-post910201.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm