Đại biểu Trần Thị Thanh Hương gợi ý thảo luận tổ.
Đại biểu Võ Thị Ánh Xuân phát biểu.
Các đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến. Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân quan tâm đến đến giáo dục phổ thông, vì đây là nền tảng quan trọng của nền giáo dục.
Trong 2 nhiệm kỳ đại biểu Quốc hội, cử tri đều quan tâm về lĩnh vực giáo dục, trong đó có giáo dục phổ thông. Đại biểu kỳ vọng, sau khi sửa đổi, đất nước sẽ có nền giáo dục phổ thông khoa học, ổn định, nền nếp và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực tương lai.
Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đề nghị, ngành giáo dục có mục tiêu cho giáo dục phổ thông phù hợp, ổn định với yêu cầu đất nước, nhiệm vụ chính trị, sát thực tiễn dân cư, vùng miền, học sinh, không nên áp đặt mong muốn quá cao, yêu cầu vượt thực tiễn.
Đại biểu Nguyễn Danh Tú, Ủy viên Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội khẳng định đây là luật rất quan trọng, xuyên suốt, liên quan cả hệ thống giáo dục quốc dân. Tại Điều 6, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung, làm rõ thêm quy định trình độ giáo dục trung học nghề; vị trí, mối tương quan của trình độ này với các mức khác (sơ cấp, cao đẳng nghề), giúp học sinh, sinh viên tìm việc phù hợp.
Tại Điều 9, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông là chủ trương rất đúng. Tuy nhiên, thực tiễn phân luồng học sinh sau khi hoàn thành lớp 9 vẫn còn bất cập (40% học trường nghề, 60% học tiếp THPT). Ở độ tuổi 15 vẫn còn là trẻ em, nhận thức, sức khỏe, tâm lý… rất đặc thù. Cần xem lại tỷ lệ phân luồng này, chú trọng học sinh THPT khi các em đã đủ 18 tuổi.
Đại biểu Châu Quỳnh Dao, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên, phường Rạch Giá cho rằng, từ trước nay, kỳ thi vào lớp 10 được xem là khó và áp lực hơn thi vào đại học. Nếu các em không thi đậu vào THPT, chuyển sang trường nghề sẽ bị mặc cảm “học yếu”.
Chính sách giáo dục nghề nghiệp vẫn đang gặp bất cập, như: Nhiều cơ quan cùng quản lý, khó quyết định đầu tư; chương trình đào tạo chưa sát thực tiễn; sau khi học nghề khó tìm việc… Do đó, việc bổ sung trung học nghề tạo hành lang pháp lý, giúp giảm áp lực cho người học và gia đình, tạo ra lực lượng lao động trẻ đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số.
Đại biểu Lương Quốc Đoàn nêu ý kiến đóng góp.
Đóng góp dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị tham khảo các quy định về liên thông giữa các cấp đào tạo nghề; tiêu chí, tiêu chuẩn của cơ sở thực hành nghề; thời gian thực hành nghề… nhằm tránh tình trạng học nghề xong vẫn thiếu kỹ năng nghề. Cùng với đó, nên quan tâm chính sách đào tạo nghề, giữ nghề truyền thống một cách thực chất, tránh tình trạng mở lớp rồi tìm kiếm học viên cho đủ số lượng.
GIA KHÁNH
Nguồn: https://baoangiang.com.vn/dai-bieu-quoc-hoi-tinh-an-giang-tran-tro-nhieu-van-de-ve-giao-duc-a464806.html
Bình luận (0)