Với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, các đại biểu đề nghị làm rõ ranh giới giữa “Điều ước quốc tế về vay ODA, vay ưu đãi” và “Thỏa thuận vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài” để tránh trùng lặp, khó áp dụng. Một số quy định mang tính thủ tục hành chính chi tiết nên được đưa xuống nghị định hướng dẫn để bảo đảm linh hoạt. Đại biểu cũng kiến nghị bổ sung cơ chế thanh tra, giám sát và công bố thông tin nợ công minh bạch, có chế tài xử lý khi công bố chậm hoặc sai lệch.
Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, đại biểu cho rằng, quy định về “nguyên tắc góp vốn” nhưng nội dung thực chất là điều kiện thành lập doanh nghiệp, chưa đúng bản chất. Kiến nghị đổi tên điều luật hoặc giữ nguyên quy định hiện hành vì không phát sinh thêm thủ tục hành chính.
Các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với việc sửa đổi, bổ sung Luật Giá nhằm tăng cường phân cấp phù hợp với mô hình chính quyền mới. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị đánh giá kỹ năng lực thực thi, gắn phân cấp với đào tạo và giám sát để tránh quá tải. Đề nghị bổ sung “tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia” và quy định khung giá tối thiểu để tránh định giá chủ quan. Khi định giá dịch vụ công, cần tham vấn ý kiến Mặt trận Tổ quốc và và các tổ chức chính trị – xã hội nhằm bảo đảm minh bạch, đồng thuận. Việc bãi bỏ điều kiện thẩm định giá là tích cực nhưng cần rà soát chặt chẽ.
Đối với Luật Thương mại điện tử, đại biểu đề nghị quy định rõ phạm vi điều chỉnh, sử dụng thuật ngữ “tổ chức, cá nhân” thay cho “chủ thể”, cho phép hiển thị song ngữ nhưng ưu tiên tiếng Việt. Làm rõ thẩm quyền của tổ chức chứng thực điện tử để tránh phát sinh thêm bộ máy.
Nguồn: https://quangngaitv.vn/dai-bieu-quoc-hoi-tinh-quang-ngai-gop-y-cac-du-an-luat-ve-kinh-te-tai-chinh-6509602.html






Bình luận (0)