
Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Quốc hội Nguyễn Thanh Hải chủ trì phiên thảo luận.
Cần sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng
Phát biểu gợi mở tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu rõ, đối với dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Quốc hội, dự thảo Nghị quyết Đại hội và dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, cần tập trung thảo luận về tổ chức và hoạt động của Đảng đoàn Quốc hội, Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020 - 2025; phương hướng, mục tiêu trong dự thảo Báo cáo chính trị; các chỉ tiêu chủ yếu và 4 đột phá phát triển.
Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị cho ý kiến với 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp; tổ chức thực hiện và nhiệm vụ của Đảng bộ Ủy ban Công tác đại biểu trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại dự thảo Báo cáo chính trị và dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội; các nội dung tại các Phụ lục chi tiết kèm theo dự thảo Chương trình hành động.

Về dự thảo Báo cáo của Đảng bộ Quốc hội góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu nhấn mạnh, đây là nội dung rất quan trọng, cần tiếp tục có ý kiến đóng góp.
Góp ý tại phiên thảo luận, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Phó Bí thư Chi bộ Thường trực Ủy ban, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Công tác đại biểu Trần Văn Lâm nhấn mạnh, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng xác định: “Xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị”. Đây là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng; đặt ra yêu cầu phải “Tiếp tục xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”.
Do đó, thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 có ý nghĩa then chốt, nền tảng đối với việc thực hiện nhiệm vụ này trong nhiệm kỳ tới.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm, cuộc bầu cử lần này diễn ra trong điều kiện, bối cảnh có nhiều điểm mới so các kỳ bầu cử trước, trong đó các cơ quan trong hệ thống chính trị đã được sắp xếp, phân công lại nhiệm vụ; địa phương tổ chức chính quyền 2 cấp; khung thời gian thực hiện quy trình bầu cử được đẩy sớm, rút ngắn để bảo đảm khai mạc sớm Quốc hội nhiệm kỳ mới ngay sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
“Những vấn đề trên đòi hỏi cần có sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, trong đó có vai trò vô cùng quan trọng của Đảng ủy Quốc hội”, đại biểu Trần Văn Lâm nói.
Đại biểu Trần Văn Lâm cũng đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, Đảng ủy Quốc hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc tăng cường phối hợp lãnh đạo, quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, sâu sắc, toàn diện, nghiêm túc, có kết quả thực chất các văn bản của Đảng về cuộc bầu cử, nhất là Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 16/5/2025 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử; các kết luận 153-KL/TW, Kết luận 184-KL/TW của Bộ Chính trị về phương hướng bầu cử ĐBQH khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tới tất cả các tổ chức đảng, các cơ quan trong hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở.
Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ; quá trình chuyển đổi số đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực... Đây là những điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các công việc liên quan đến tổ chức, phục vụ bầu cử cần được quan tâm chỉ đạo để phát huy, đại biểu nói.

Cũng theo đại biểu Trần Văn Lâm, xuất phát từ quan điểm cốt lõi xây dựng Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, công tác kiện toàn các tổ chức trong Đảng ủy Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội đã được triển khai khẩn trương và đạt nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan đã được sắp xếp, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
Tuy nhiên, trong dự thảo Báo cáo chính trị tiếp tục đặt ra yêu cầu cao hơn, đó là phải hoàn thiện mô hình tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan này. Đây là một nhiệm vụ không mới nhưng cần được thực hiện một cách quyết liệt và hiệu quả hơn.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, "Đảng ủy Quốc hội cần tiếp tục quan tâm, tăng cường chức năng, giao thêm nhiều nhiệm vụ hơn nữa cho Ủy ban Công tác đại biểu trong nhiệm kỳ tới, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn bộ Quốc hội”, đại biểu Trần Văn Lâm đề xuất.
Bổ sung, làm sâu sắc hơn nội dung chuyển đổi số trong hoạt động giám sát
Theo ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Công tác đại biểu Bế Trung Anh, trước yêu cầu phát triển của đất nước và sự chuyển đổi mạnh mẽ của Chính phủ theo hướng chuyển đổi số, hoạt động giám sát của Quốc hội cần có những bước tiến đột phá.
Do đó, cần thiết bổ sung và làm sâu sắc hơn nội dung chuyển đổi số trong hoạt động giám sát, nhằm chuyển đổi mạnh mẽ từ phương thức giám sát định tính sang giám sát dựa trên dữ liệu và định lượng. Điều này không chỉ giúp hoạt động giám sát trở nên khách quan, chính xác hơn mà còn theo kịp tốc độ phát triển của Chính phủ điện tử, đại biểu Bế Trung Anh nêu rõ.

Đại biểu Bế Trung Anh nêu 5 giải pháp để làm sâu sắc hơn hoạt động giám sát của Quốc hội theo hướng chuyển đổi số.
Thứ nhất, giám sát theo chu trình và theo thời gian thực, trong đó việc áp dụng công nghệ số cho phép giám sát theo thời gian thực các hoạt động của Chính phủ, giúp phát hiện sớm các vấn đề, sai sót trong quá trình thực thi chính sách, qua đó kịp thời đưa ra kiến nghị điều chỉnh.
Thứ hai, giám sát dựa trên dữ liệu số nhằm xây dựng cơ chế để Quốc hội có thể truy cập và phân tích dữ liệu số từ các cơ quan hành pháp, qua đó giúp giảm thiểu rủi ro sai sót chính sách từ giai đoạn đầu, đồng thời hỗ trợ đánh giá hiệu quả chính sách một cách khoa học và định lượng.
Thứ ba, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Để hoạt động giám sát theo phương thức mới được triển khai hiệu quả, cần sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Trong đó, cần có những quy định mới, cho phép áp dụng các hình thức giám sát sáng tạo, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ số và truy cập dữ liệu thời gian thực.


Thứ tư, đồng hành cùng Chính phủ kiến tạo. Việc chuyển đổi số trong giám sát thể hiện vai trò kiến tạo của Quốc hội. Bằng cách tham gia ngay từ quá trình vận hành chính sách của cơ quan hành pháp, Quốc hội không chỉ giám sát mà còn đồng hành cùng Chính phủ để tạo ra những chính sách hiệu quả, phục vụ lợi ích của người dân và đất nước.
Thứ năm, đề nghị bổ sung trong dự thảo Nghị quyết Đại hội làm sâu sắc thêm nội dung về chuyển đổi số trong hoạt động giám sát để giám sát theo chu trình và giám sát được theo thời gian thực.

Phó Vụ trưởng Vụ Công tác đại biểu Nguyễn Thị Hường nhất trí với nội dung dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đã được chuẩn bị nghiêm túc, khoa học, kỹ lưỡng, thể hiện tinh thần đổi mới.
Góp ý bổ sung về công tác đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức bộ máy của Nhà nước, đại biểu Nguyễn Thị Hường nêu rõ, trong bối cảnh đất nước ta đang tập trung cao độ để thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy cùng với việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng hội nhập quốc tế, việc đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội về việc xây dựng và ban hành một số cơ chế đặc biệt, đột phá để thu hút trọng dụng nhân tài, cá nhân thực sự xuất sắc có đủ đức, đủ tài, uy tín vào làm việc trong hệ thống chính trị là một trong những nhiệm vụ cần thiết.


Góp ý tại phiên thảo luận, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác đại biểu Lê Phương Nga cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đã đánh giá đúng kết quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng thời nêu lên những hạn chế chưa được tháo gỡ. Đồng thời, đề xuất trong dự thảo Báo cáo chính trị cần chỉ rõ hơn các thách thức lớn mà Đảng và đất nước phải đối mặt trong nhiệm kỳ qua.
Cùng với đó, dự thảo báo cáo cần làm rõ hơn các thành tựu nổi bật trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, bổ sung các số liệu nổi bật để làm rõ những nhận định trong dự thảo. Cụ thể là các số liệu về phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kết cấu hạ tầng, việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng chính phủ số, chính quyền số và phát triển con người (giáo dục, y tế, chất lượng cuộc sống), công tác hoàn thiện pháp luật, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-quoc-hoi-lan-thu-i-nhiem-ky-2025-2030-bo-sung-lam-sau-sac-noi-dung-chuyen-doi-so-trong-hoat-dong-giam-sat-cua-quoc-hoi-10387833.html
Bình luận (0)