* Xin ông cho biết, sau khi hợp nhất, Chi nhánh NHCSXH thành phố vận hành, hoạt động với cơ cấu tổ chức, bộ máy như thế nào để đảm bảo an toàn, thông suốt?
- Sau khi hoàn tất việc hợp nhất 3 chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ (cũ), tỉnh Hậu Giang (cũ) và tỉnh Sóc Trăng (cũ) để thành lập Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ, hoạt động tín dụng chính sách tiếp tục duy trì mô hình tổ chức bộ máy quản trị NHCSXH đặc thù như hiện nay (không còn Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH quận, huyện), gồm: Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố, phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc, tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch. Toàn Chi nhánh NHCSXH thành phố nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực huy động và kịp thời giải ngân vốn vay, phục vụ nhu cầu người dân ngày càng tốt hơn.
Ban lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH kịp thời chỉ đạo phòng giao dịch trực thuộc tham mưu chính quyền phường, xã quan tâm chỉ đạo việc triển khai tín dụng chính sách trên địa bàn không để bị gián đoạn, nhất là việc bố trí địa điểm giao dịch thuận tiện và tạo điều kiện về cơ sở vật chất để NHCSXH phục vụ người dân.
* Việc vận hành hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp có tác động như thế nào đối với việc huy động vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để cho vay cũng như công tác cho vay ủy thác qua các hội, đoàn thể, thưa ông?
- Ðối với việc huy động vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để cho vay, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo tập trung nguồn vốn các quận, huyện về thành phố quản lý và NHCSXH tiếp tục triển khai cho vay theo quy định. Bên cạnh đó, Chi nhánh NHCSXH thành phố tiếp tục tham mưu UBND thành phố chuyển vốn bổ sung năm 2025, kịp thời giải ngân cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.
Sau khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính và bỏ cấp chính quyền địa phương cấp quận, huyện, hoạt động NHCSXH bước đầu có một số khó khăn nhất định như nhân sự các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác có nhiều thay đổi nên đôi lúc còn lúng túng trong triển khai thực hiện.
* Xin ông cho biết về vai trò của các Phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc sau khi thành lập, đổi tên?
- Sau khi thực hiện sắp xếp, hợp nhất, Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam đã ban hành quyết định thành lập Phòng giao dịch NHCSXH Sóc Trăng và Phòng giao dịch NHCSXH Hậu Giang trực thuộc Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ. Ðồng thời, ban hành quyết định đổi tên các phòng giao dịch NHCSXH quận, huyện (cũ) thành phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ. Theo đó, trong tên phòng giao dịch có thay đổi nhỏ, không còn từ quận, huyện và đổi thành phòng giao dịch kèm tên địa danh.
Sau khi thành lập, đổi tên, các phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ triển khai tín dụng chính sách xã hội tại các xã, phường được giao quản lý như trước khi thực hiện sắp xếp, hợp nhất.
Khách hàng NHCSXH giao dịch tại điểm giao dịch Tân Thạnh, xã Trường Thành.
* Việc phối hợp bố trí, duy trì các điểm giao dịch xã, phường cũng như hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn để đảm bảo an toàn, thuận tiện trong giao dịch hằng tháng được thực hiện ra sao, thưa ông?
- Ðây là vấn đề được Chi nhánh NHCSXH thành phố quan tâm duy trì thực hiện sau hợp nhất. Chi nhánh đang tiếp tục bố trí 263 điểm giao dịch tại 103 xã, phường trên địa bàn thành phố. Mỗi xã, phường có thể bố trí 2-3 điểm giao dịch, mỗi điểm tổ chức giao dịch vào một ngày định kỳ hằng tháng, đảm bảo hoạt động tín dụng chính sách được thông suốt, thuận tiện và an toàn, để người dân thật sự hài lòng khi đến giao dịch.
* Thưa ông, Chi nhánh NHCSXH thành phố có kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ra sao để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động?
- Ðể đảm bảo hoạt động NHCSXH được an toàn, thông suốt, hiệu quả, Ban Giám đốc chi nhánh NHCSXH thành phố quan tâm đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam.
Trước tiên, Chi nhánh tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ về phần mềm vận hành hệ thống Intellect phiên bản nâng cấp; bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ chi nhánh để tăng cường hiệu suất công việc khi thực hiện nhiệm vụ được giao mới. Ðồng thời, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị điều hành và thực hiện công việc chuyên môn; triển khai hiệu quả dịch vụ ngân hàng di động (mobile banking) đến khách hàng…
* Xin cảm ơn ông!
ANH PHƯƠNG (Thực hiện)
Nguồn: https://baocantho.com.vn/dam-bao-hoat-dong-tin-dung-chinh-sach-an-toan-thong-suot-hieu-qua-a188708.html
Bình luận (0)