Chuẩn bị kỹ lưỡng từng khâu
Thời gian qua, Báo Khánh Hòa thực hiện rất nhiều chương trình truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả, nhất là các chương trình lễ hội, chính luận, nghệ thuật… diễn ra trên địa bàn tỉnh. Khác với những chương trình thu sẵn có thể chỉnh sửa hậu kỳ, các chương trình truyền hình trực tiếp đòi hỏi mọi thứ phải diễn ra một cách tốt nhất ngay thời điểm lên sóng. Để buổi phát sóng trực tiếp thực hiện thành công phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từng khâu. Theo quy trình, các biên tập viên của báo phải làm việc với đơn vị tổ chức khi chương trình vừa được hình thành về mặt ý tưởng để có góp ý về kết cấu và hình ảnh; đồng thời, phối hợp với đạo diễn, quay phim, kỹ thuật… thực hiện tổ chức sản xuất chương trình. Biên tập viên Đàm Anh Đức cho biết: “Kế hoạch thực hiện một chương trình trực tiếp phải được xây dựng trước ít nhất 10 ngày; có những chương trình phải mất hằng quý, hằng năm mới xong. Khi lên sóng đòi hỏi thông tin phải chính xác đến từng chi tiết nên biên tập viên phải kiểm soát được tất cả nội dung trong chương trình. Có những hoạt động, tôi phải trao đổi nhiều lần với đối tác để điều chỉnh cho phù hợp”.
Biên tập viên, dẫn chương trình Mai Phương thực hiện chương trình giao lưu trực tiếp với khách mời. Ảnh: LÊ PHƯƠNG |
Trước khi thực hiện, đạo diễn truyền hình phải đi khảo sát hiện trường để xác định vị trí đặt xe màu, đường điện, đường truyền cáp quang, làm việc với đạo diễn sân khấu… Sau đó, xây dựng kịch bản hình ảnh; phối hợp với biên tập viên, bộ phận kỹ thuật, quay phim thực hiện nhiệm vụ, bố trí vị trí đặt các máy quay để lấy được những hình ảnh tốt nhất. Mỗi chương trình trực tiếp có ít nhất 20 người ở các bộ phận cùng phối hợp thực hiện. Theo đạo diễn Lê Hồng Quang - Phó Trưởng phòng Thư ký biên tập Báo Khánh Hòa, khi xây dựng kịch bản hình ảnh, đạo diễn phải lường trước tất cả những tình huống có thể xảy ra để xử lý kịp thời. Khi chương trình bắt đầu lên sóng, cả ê-kíp phải tập trung 100% sức lực, không rời vị trí cho đến khi kết thúc. Để mỗi chương trình thành công, đòi hỏi sự phối hợp ăn ý của cả ê-kíp. Muốn đem đến cho khán giả những cảm xúc tốt nhất, đạo diễn truyền hình phải có cảm nhận tốt về âm nhạc kết hợp với kỹ năng nghiệp vụ để tạo nên tiết tấu và sự mượt mà của chuỗi hình ảnh. Khi chương trình lên sóng, mọi sự cố về đường truyền, hình ảnh, máy quay, kỹ thuật… đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào dù đã lường trước. Vì vậy, đòi hỏi đạo diễn truyền hình phải có tâm lý vững vàng, bình tĩnh xử lý mọi tình huống.
Những câu chuyện hậu trường thầm lặng
Hằng ngày, Báo Khánh Hòa thực hiện phát thanh trực tiếp 3 bản tin: Bản tin AM trưa, chiều và tin tổng hợp 9 giờ. Đồng thời, báo còn thực hiện giao lưu trực tiếp với khách mời trong một số chuyên mục như: Hương sắc Khánh Hòa, Bạn nhà nông, Vì trẻ thơ, Pháp luật và đời sống... Với tinh thần “một người có thể làm được nhiều việc, nhiều chương trình, thể loại”, các biên tập viên của Phòng Phát thanh vừa biên tập tin bài, vừa lên kịch bản, lựa chọn và liên hệ khách mời, dàn dựng chương trình, đọc nội dung… Quan trọng nhất, dù việc nhiều, đọc thường xuyên nhưng người làm phát thanh phải luôn giữ sức khỏe để có giọng đọc tốt nhất khi lên sóng. Theo các biên tập viên, khi lên sóng trực tiếp, bất cứ sự cố nào cũng có thể xảy ra nên đòi hỏi người thực hiện phải nhanh nhạy, biết cách xử lý tình huống. Biên tập viên Hoài Hương chia sẻ: “Căng thẳng và áp lực nhất là bản tin chiều lúc 17 giờ 30. Theo quy định, người thực hiện phải có mặt trước 30 phút nhưng có những tin đến phút cuối mới có nên phát thanh viên không kịp lướt sơ nội dung. Với kinh nghiệm của mình, các anh chị em phải cố gắng đọc tốt nhất khi bước vào phòng thu. Khi thực hiện chương trình tường thuật trực tiếp, ngoài kịch bản, người dẫn chương trình bắt buộc phải có kỹ năng ứng phó với tình huống bất ngờ có thể xảy ra để dẫn dắt câu chuyện theo thực tế”.
Ê-kíp trực xe màu của Báo Khánh Hòa trong đêm truyền hình trực tiếp chương trình khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển 2025 và đại nhạc hội "Nha Trang say Hi". Ảnh: NHÂN TÂM |
Không ít lần, các biên tập viên gặp tình huống bất ngờ khi đến ngày phát sóng, nội dung sự kiện thay đổi đột ngột. Để không “gãy sóng”, biên tập viên phải lập tức thay thế bằng một nội dung khác trong thời gian ngắn nhất có thể. Với những chương trình giao lưu với khách mời, ngoài xây dựng kịch bản, người dẫn chương trình cũng phải dự đoán những điều có thể xảy ra khi trò chuyện. Kể về những kỷ niệm với nghề, biên tập viên, dẫn chương trình Mai Phương tâm sự: “Có những khách mời bình thường trò chuyện rất trôi chảy nhưng khi lên sóng họ bị “khớp”, chỉ trả lời “có” hoặc “không” dù đã có kịch bản. Để câu chuyện đi vào chiều sâu, đúng hướng, người dẫn chương trình phải khéo léo gợi mở để khách mời trả lời tốt nhất. Có những khách mời ở xa đến, thời gian ít, phải gấp rút chuẩn bị mọi khâu nên áp lực thực hiện càng lớn. Khi thực hiện phát thanh trực tiếp có livestream trên các nền tảng số đòi hỏi biên tập viên phải chuẩn bị thật kỹ để buổi giao lưu đạt được chất lượng tốt cả về nội dung và hình ảnh”.
Ê-kíp thực hiện phát thanh trực tiếp Lễ thượng cờ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Khánh Hòa Ảnh: LÊ PHƯƠNG |
Mỗi chương trình trực tiếp lên sóng thành công là kết quả của một quá trình làm việc tập thể đầy nghiêm túc. Đó không chỉ là sản phẩm truyền thông mà còn minh chứng cho tinh thần lao động chuyên nghiệp và sự cống hiến hết mình của những người đứng sau ánh đèn sân khấu.
CHÂU TƯỜNG
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202506/dang-sau-nhung-chuong-trinh-truyen-hinh-phat-thanh-truc-tiep-65419f4/
Bình luận (0)