Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng: Ước mơ Trạng Quỳnh nhí là “thương hiệu hoạt hình quốc dân”

Sau buổi ra mắt phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu tại TPHCM, đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng chia sẻ với phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng rằng, anh cùng các nhà đầu tư, phát hành, chung mục tiêu xây dựng Trạng Quỳnh nhí thành “thương hiệu hoạt hình quốc dân”, như Doraemon của Nhật Bản. “Tôi muốn đưa lịch sử và văn hóa dân gian đến gần trẻ em hơn”, đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng nói.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng28/06/2025

Đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng (áo trắng) trong phòng dựng phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu. Ảnh: NVCC
Đạo diễn - NSƯT Trịnh Lâm Tùng (áo trắng) trong phòng dựng phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu. Ảnh: NVCC

PHÓNG VIÊN: Hơn 20 năm làm nghề, từng ra mắt nhiều phim và tham gia các liên hoan phim, giải thưởng điện ảnh, với lần ra mắt Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu, anh có cảm xúc gì đặc biệt?

* Đạo diễn - NSƯT TRỊNH LÂM TÙNG: Dù đã thực hiện nhiều tác phẩm, có cả phim ngắn, phim dài nhưng Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu là phim điện ảnh thương mại đầu tay của tôi. Bộ phim buộc tôi phải cân bằng giữa nghệ thuật và kỹ thuật, giữa yếu tố giải trí và việc truyền tải các giá trị văn hóa dân gian truyền thống.

Đặc biệt, nếu các lần trước, tôi chỉ tập trung vào chuyên môn thì lần này, tôi còn phải lo cả yếu tố thương mại. Làm sản xuất, tôi mới thấy tâm đắc với quan điểm của PGS-TS Bùi Hoài Sơn: muốn bảo tồn văn hóa, phải thương mại hóa được văn hóa. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thực tế tại các quốc gia có ngành công nghiệp hoạt hình phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… chính nhờ thương mại hóa thành công mà văn hóa của họ lan tỏa toàn cầu. Tinh thần đó được tôi thể hiện rõ trong bộ phim lần này.

Trong Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu có rất nhiều thần tích, truyền thuyết được đưa vào phim. Anh làm thế nào để xâu chuỗi và tạo nên sợi dây logic chặt chẽ?

* Theo tôi, một bộ phim điện ảnh muốn chạm đến khán giả trước hết phải có câu chuyện hấp dẫn, với kịch bản được xây dựng chặt chẽ. May mắn là tôi vừa đảm nhiệm vai trò đạo diễn, vừa là họa sĩ chính phụ trách tạo hình nhân vật, lại kiêm các yếu tố thẩm mỹ, đồng thời trực tiếp tham gia viết kịch bản cùng các cộng sự. Trong quá trình làm việc, chúng tôi nhiều lần chỉnh sửa, thêm bớt chi tiết. Thậm chí khi ra đến bản phim, nếu thấy phần nào chưa ổn, chúng tôi vẫn làm lại cho đến khi ưng ý nhất. Tiêu chí quan trọng nhất tôi đặt ra là kể một câu chuyện dễ hiểu, rõ ràng, rồi mới phát triển các tầng nghĩa sâu sắc, hay cài cắm các thủ pháp đặc biệt.

Từ giai đoạn kịch bản đến khi phim hoàn chỉnh, anh mất thời gian bao lâu?

* Một con số khiến nhiều người giật mình, toàn bộ quá trình diễn ra trong khoảng 3 năm. Trong đó 1,5 năm đầu, chúng tôi dành để phát triển series phim Trạng Quỳnh thời nhí nhố (đã phát sóng hơn 100 tập trên các nền tảng số như YouTube). Series này vừa đo lường phản ứng khán giả, vừa giúp đội ngũ rèn luyện kỹ năng và hoàn thiện quy trình sản xuất. Thời gian còn lại được chia cho 6 tháng làm tiền kỳ kịch bản và 1 năm cho khâu sản xuất - hậu kỳ. Để đảm bảo tiến độ lẫn sức khỏe, ê kíp phải chia ca, làm việc gối đầu, không ngừng nghỉ cho đến khi hoàn thành.

Thành công của series Trạng Quỳnh thời nhí nhố có phải là tiền đề giúp anh và ê kíp có những thuận lợi nhất định trong việc kêu gọi đầu tư?

* Đúng vậy. Lúc bắt đầu giới thiệu dự án, nhiều nhà đầu tư tỏ ra e ngại, bởi trước đó chưa từng có một bộ phim hoạt hình chiếu rạp nào được phát hành chính thức, cũng như chưa có tiền lệ hay cơ sở đo lường hiệu quả thương mại. Khi đó, tôi may mắn gặp anh Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập và CEO của Sconnect Việt Nam. Chúng tôi cùng đặt mục tiêu không chỉ sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp, mà còn xây dựng Trạng Quỳnh nhí như một tài sản, thương hiệu trí tuệ (IP, Intellectual Property) có giá trị khai thác lâu dài - từ cấp quyền, nhượng quyền đến phát triển đa nền tảng.

Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một “IP quốc dân”, tương tự như Doraemon của Nhật Bản. Nếu làm được điều đó, tôi tin các nhà đầu tư sẽ nhìn nhận hoạt hình không chỉ là sản phẩm giải trí cho trẻ em, mà còn có thể trở thành mũi nhọn của một ngành công nghiệp văn hóa.

Sau bộ phim này, anh đã có kế hoạch nào tiếp theo?

* Chúng tôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho Trạng Quỳnh nhí phần 2, nhưng rõ ràng cần thêm thời gian để nhìn lại và cải thiện những điểm chưa trọn vẹn ở phần đầu. Muốn làm tốt phần tiếp theo, theo tôi, cần một “kiềng ba chân” vững chắc. Thứ nhất là sự ủng hộ, tin tưởng và khích lệ từ khán giả. Đặc biệt, một kết quả doanh thu tích cực sẽ là cú hích rất lớn.

Thứ hai là sự quan tâm từ các cơ quan quản lý, với cái nhìn đầy đủ về việc một tác phẩm điện ảnh không chỉ là giải trí mà còn có giá trị giáo dục, văn hóa và góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc. Và thứ ba, không thể thiếu là sự đồng hành của các nhà đầu tư, các thương hiệu và đối tác chiến lược. Nếu có thêm những nhà đầu tư mới, tôi tin phần 2 sẽ sớm được triển khai.

Trước mắt, cả ê kíp cần một khoảng nghỉ để phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong thời gian này, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục sản xuất series Trạng Quỳnh thời nhí nhố hay những dự án nhỏ khác, như một cách giữ nhịp sáng tạo và tiếp tục lắng nghe ý kiến phản hồi từ khán giả.

Khác với hình ảnh quen thuộc của Trạng Quỳnh khi đã trưởng thành, ra làm quan, Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu khai thác giai đoạn tuổi thơ của cậu bé Quỳnh, cũng ham chơi, nghịch ngợm như bao đứa trẻ làng quê khác, nhưng ẩn sau đó là tình yêu quê hương, trách nhiệm với gia đình, bạn bè và cộng đồng, trách nhiệm với cả ước mơ, hành động của mình.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/dao-dien-nsut-trinh-lam-tung-uoc-mo-trang-quynh-nhi-la-thuong-hieu-hoat-hinh-quoc-dan-post801598.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm