Những bước đi chiến lược
NHNN chi nhánh Khu vực 8 được thành lập trên cơ sở hợp nhất chi nhánh 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đơn vị đóng vai trò trung tâm trong việc định hướng và chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện các chủ trương, chính sách về CĐS. Ngay sau khi thành lập, đơn vị đã nhanh chóng hoàn thiện cơ cấu tổ chức, ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động nghiệp vụ.
Xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, NHNN Chi nhánh Khu vực 8 đã tập trung chỉ đạo hệ thống các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình nghiệp vụ nhằm giảm thiểu thủ tục rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng. Nhiều dịch vụ ngân hàng điện tử, như: Internet Banking, Mobile Banking, QR Code, ví điện tử... đã được triển khai rộng rãi. Các dịch vụ này không chỉ phục vụ nhu cầu thanh toán hàng ngày của người dân mà còn mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính hiện đại cho vùng nông thôn, miền núi, nơi vốn được xem là khó khăn trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 8 xác định chuyển đổi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm - Ảnh: T.A |
Bên cạnh đó, công tác quản lý, giám sát hoạt động của các TCTD cũng được đổi mới theo hướng số hóa. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống ngân hàng trung ương giúp rút ngắn thời gian xử lý thông tin, nâng cao độ chính xác và kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng từng bước được đưa lên môi trường điện tử, giúp người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện dễ dàng, minh bạch.
Theo Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 8 Lương Hải Lưu, sự thành công của công cuộc CĐS không thể tách rời khỏi một chiến lược đầu tư bài bản và đồng bộ, do đó, việc phát triển hạ tầng được đặt lên hàng đầu. Đây không chỉ là việc lắp đặt thêm máy móc, thiết bị, mà là một bước đi chiến lược nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của các dịch vụ số. Bằng chứng là số lượng máy ATM và POS tăng trưởng ấn tượng, phủ sóng rộng khắp từ thành phố đến các vùng nông thôn.
Bên cạnh đó, sự ra đời và phổ biến của phương thức định danh điện tử eKYC, chiếm gần 30% tổng số tài khoản mở mới, đã tạo ra một cuộc cách mạng thực sự, giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính mà không cần đến quầy giao dịch. Nhờ đó, tỉ lệ người dân trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng tại địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt hơn 85%, cho thấy độ bao phủ tài chính đã được mở rộng một cách ấn tượng.
Các ngân hàng thương mại đã triển khai đồng bộ các dịch vụ số và sản phẩm tiện ích, tạo ra một hệ sinh thái thanh toán đa dạng và liền mạch. Các dịch vụ dân sinh, như: Thanh toán học phí, viện phí, hóa đơn điện nước, viễn thông đã được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng di động của ngân hàng, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí...
Các tổ chức tín dụng hỗ trợ người dân cài đặt sinh trắc học - Ảnh: T.A |
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Một trong những thành công nổi bật nhất của CĐS là sự bùng nổ của TTKDTM, thể hiện sự dịch chuyển rõ rệt trong thói quen thanh toán của người dân. Dưới sự chỉ đạo của NHNN Chi nhánh Khu vực 8, việc phủ sóng QR Code trên diện rộng đã biến phương thức thanh toán này trở thành một thói quen của người dân, đặc biệt tại khu vực công, điểm bán lẻ và dịch vụ thiết yếu với mức phủ sóng trên 80% điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR hoạt động ổn định, tỉ lệ phủ sóng tại địa bàn đô thị đạt trên 90%.
Kết quả ấn tượng thể hiện rõ qua con số hơn 206 triệu giao dịch TTKDTM qua hệ thống ngân hàng trị giá trên 1,02 triệu tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025. Điều này cũng đánh dấu sự dịch chuyển rõ rệt từ hình thức trả tiền tại quầy sang các hình thức chuyển tiền điện tử và thanh toán không tiếp xúc qua Mobile/Internet Banking và QR Code. Các ngân hàng đã và đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ số để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, từ đó tạo ra một nền tảng tài chính hiện đại, an toàn và tiện lợi.
Tính đến ngày 30/6/2025, toàn tỉnh có 66 TCTD, trong đó 31 chi nhánh ngân hàng cấp 1 và 35 quỹ tín dụng nhân dân; 246 máy ATM (Nam Quảng Trị 122 máy, Bắc Quảng Trị 124 máy), tăng 13,5% so với cuối năm 2021, hơn 1,5 triệu thẻ ATM đang hoạt động, tăng 65%, mạng lưới POS đạt gần 2.500 thiết bị, tăng 29%...
Để củng cố niềm tin cho người dùng, công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động TTKDTM cũng được triển khai nghiêm túc, toàn diện. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các TCTD để ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo công nghệ cao. Đặc biệt, việc hoàn thành đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID cho 100% tài khoản cá nhân có phát sinh giao dịch trên kênh số là một bước đi mang tính đột phá, không chỉ nâng cao tính minh bạch mà còn tạo ra sự an toàn tuyệt đối, giúp người dân hoàn toàn an tâm khi giao dịch trực tuyến.
Những kết quả đạt được cho thấy sự quyết tâm và hiệu quả trong công tác chỉ đạo của đơn vị đối với quá trình CĐS. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục mở rộng TTKDTM, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền tài chính hiện đại, toàn diện và bền vững, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Tâm An
Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te/202509/day-manh-chuyen-doi-so-nganh-ngan-hang-92755fa/
Bình luận (0)