Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sở hữu trí tuệ cho học sinh trung học phổ thông

Sở hữu trí tuệ đóng vai trò then chốt trong việc nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo từ sớm, giúp học sinh không chỉ tiếp cận mà còn biết cách khai thác ý tưởng để tạo ra những giá trị thực tiễn.

VietnamPlusVietnamPlus25/03/2025

Sở hữu trí tuệ là yếu tố cốt lõi trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa các giá trị khoa học, công nghệ trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc giáo dục và trang bị kiến thức về sở hữu trí tuệ cho học sinh trung học phổ thông vẫn chưa được chú trọng đúng mức.

Nhằm tăng cường nhận thức và xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ từ sớm, ngày 25/3 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho học sinh phổ thông tại Việt Nam."

Hội thảo là diễn đàn để cộng đồng nhìn nhận vấn đề sở hữu trí tuệ từ góc độ giáo dục, tìm ra cách thức để đưa sở hữu trí tuệ tới được gần hơn với nhóm chủ thể là tương lai của đất nước một cách hiệu quả nhất, góp phần thực hiện một trong các nhiệm vụ quan trọng "tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ" được đặt ra trong Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 của Việt Nam.

Cần coi sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực quan trọng trang bị cho học sinh các cấp

Để phát triển một cách đồng bộ và bền vững hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia, vấn đề giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ, đặc biệt là từ cấp độ học sinh phổ thông, là một trong những việc làm cần thiết đã được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) khẳng định và nhiều quốc gia triển khai hiệu quả, từng bước hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng qua đó góp phần tạo dựng một xã hội văn minh, tiên tiến.

Theo nghiên cứu của chuyên gia WIPO, sự sáng tạo đạt đỉnh trong độ tuổi từ 12-20, khi giới trẻ nhận ra tài năng của mình và phát triển sở thích cho các lĩnh vực nhất định.

Sau độ tuổi này, các cấu trúc giáo dục truyền thống thường kìm hãm sự sáng tạo bằng cách phân chia các môn học theo từng lĩnh vực chuyên ngành, từ đó làm giới hạn khả năng đổi mới sáng tạo của giới trẻ giữa các môn học.

Đó là lý do cần sớm đưa nội dung đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ vào các môn học để giáo dục cho học sinh. Bằng cách này, thế hệ trẻ sẽ được trao quyền để phát triển tư duy sáng tạo, học cách khai thác các ý tưởng để hướng tới những lợi ích kinh tế hữu hình.

Theo bà Tedla Altaye - Trưởng bộ phận phụ trách đào tạo trực tuyến của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, muốn thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thì cần phải nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như nâng cao hiệu quả thực thi trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Đó là lý do tại sao cần phải sớm đưa nội dung đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ vào các môn học để giáo dục cho học sinh.

so-huu-tri-tue5.jpg
Ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Phát biểu tại hội thảo, ông Lưu Hoàng Long - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, thời gian qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ cho cộng đồng nói chung và giới trẻ nói riêng dưới nhiều hình thức. "Tuy nhiên, vấn đề giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là một vấn đề mới, chưa được triển khai một cách bài bản và thường xuyên," ông Long nhấn mạnh.

Vì vậy, Cục Sở hữu trí tuệ cũng như các cơ quan hữu quan rất cần có sự đồng hành của doanh nghiệp và các chủ thể liên quan trong việc tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong toàn xã hội - góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng đã đặt ra trong Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, Cục Sở hữu trí tuệ đã và đang triển khai một vài hoạt động tuyên truyền tại một số cơ sở giáo dục tại Hà Nội như Trường Tiểu học Văn Chương, Trường Tiểu học Láng Thượng, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Thực nghiệm và nhận được nhiều kết quả tích cực.

vnp-so-huu-tri-tue9.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo và hỗ trợ, tư vấn (Cục Sở hữu trí tuệ). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Khảo sát của Cục Sở hữu trí tuệ với 800 học sinh đến từ nhiều trường học khác nhau cho thấy, phần lớn học sinh Tiểu học (74%), Trung học Cơ sở (87%) cho biết chưa bao giờ được tiếp cận với kiến thức về sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên phần lớn các em đều cho biết sẵn sàng đón nhận các kiến thức mới này.

Tại Hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo và hỗ trợ, tư vấn (Cục Sở hữu trí tuệ) đã đề xuất cần coi sở hữu trí tuệ là một lĩnh vực quan trọng, cần được trang bị, giáo dục, đào tạo cho học sinh ngay từ cấp phổ thông.

Đưa kiến thức sở hữu trí tuệ đi sâu vào các trường học

Tại buổi Hội thảo, các chuyên gia đều nhất trí rằng, chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là một nhu cầu cấp thiết, không chỉ giúp các em hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, mà còn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong tương lai.

Ông Lê Ngọc Lâm - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh, việc đưa sở hữu trí tuệ vào các trường phổ thông là cực kỳ cần thiết. Theo ông Lâm, trên thế giới mô hình này không phải hiếm, với Việt Nam bây giờ là bước khởi đầu. "Chúng ta cần ứng dụng và cải tiến những mô hình để đưa sở hữu trí tuệ đến gần gũi đến từng cấp học sinh phổ thông để trở thành nền tảng trong cuộc sống các em sau này."

Chia sẻ kinh nghiệm phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ, cô Hoàng Yến Nga - Hiệu trưởng Tiểu học Tân Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trước đây Cục Sở hữu trí tuệ đã thí điểm triển khai tuyên truyền cho học sinh về sở hữu trí tuệ tại trường Tiểu học Văn Chương (Đống Đa, Hà Nội), nơi cô từng làm Hiệu trưởng.

vnp-so-huu-tri-tue19.jpg
Cô Hoàng Yến Nga - Hiệu trưởng Tiểu học Tân Định (Hoàng Mai, Hà Nội). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cô Nga cho biết, việc thí điểm dạy kiến thức về sở hữu trí tuệ đã đạt được hiệu quả nhất định. "Chúng tôi đã tích hợp vào các môn học giúp các em hiểu hơn về sở hữu trí tuệ. Ví dụ, giáo viên sẽ tạo ra những sân chơi cho học sinh để phát huy tính sáng tạo như cuộc thi thiết kế logo lớp sau đó học sinh sẽ viết tên bản quyền của mình lên đó. Học sinh nhận thấy quyền tác giả của mình được tôn vinh, tôn trọng từ đó hiểu như thế nào là sở hữu trí tuệ. Đây là hoạt động có ý nghĩa với những trường tiểu học, dù là cấp học nhỏ nhất."

Cô Nga cũng đề xuất Cục Sở hữu trí tuệ cần có thêm nhiều hoạt động hơn nữa tới toàn thể trường phổ thông ngay cả cấp tiểu học để có thể tiếp cận những nội dung có ý nghĩa này.

Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cũng chia sẻ hoàn toàn có thể đưa các chương trình giáo dục như sở hữu trí tuệ vào nhà trường. "Chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến và làm việc trực tiếp với Vụ Giáo dục Phổ thông để thúc đẩy các hoạt động phổ cập sở hữu trí tuệ. Cục Sở hữu trí tuệ khẳng định luôn đồng hành các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà trường làm sao đưa sở hữu trí tuệ thành công cụ hữu hiệu cho kinh doanh, lao động và phát triển kinh tế."

vnp-so-huu-tri-tue14.jpg
Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tại Hội thảo, ông Trịnh Văn Sơn - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành cho biết, công ty và Smartschool đã phối hợp nghiên cứu, tham khảo, học tập kinh nghiệm trong nước và quốc tế về các chương trình đào tạo sở hữu trí tuệ dành cho các cấp học sinh để tìm kiếm các giải pháp phù hợp với điều kiện triển khai tại Việt Nam.

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng nội dung, công ty đã nghiên cứu tham khảo một số hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức dành cho thế hệ trẻ tại Việt Nam của Cục Sở hữu trí tuệ.

Ông Sơn cũng mong rằng, sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp để nhanh chóng hoàn thiện nội dung, học liệu số phục vụ chương trình đào tạo một cách nhanh nhất, chất lượng nhất, góp phần cùng các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục triển khai chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho học sinh các cấp học một cách hiệu quả.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Trần Giang Nam - Chuyên viên Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng đánh giá rất cao về mô hình trường học thông minh, mô hình có ý nghĩa giáo dục phát triển năng lực cho học sinh. Đặc biệt là giáo dục đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ và ý tưởng khởi nghiệp…

"Số lượng học sinh phổ thông rất đông đảo, đây sẽ là lực lượng phát triển kinh tế của đất nước trong tương lai. Vì vậy cần đẩy mạnh sự sáng tạo của học sinh, giáo dục toàn diện để tạo nền tảng phát triển đất nước," ông Nam cho biết./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/day-manh-cong-tac-tuyen-truyen-so-huu-tri-tue-cho-hoc-sinh-trung-hoc-pho-thong-post1022598.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai: 'Thủng nóc, bay trần, tung trời đất'
Nghệ sĩ tất bật tập luyện cho Concert Anh trai vượt ngàn trông gai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm