![]() |
| Toàn cảnh Hội thảo khoa học với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học ngoại ngữ” ngày 4/11. (Nguồn: HVTC) |
Ngày 4/11, Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học ngoại ngữ”. Hội thảo nhằm trao đổi học thuật, chia sẻ thực tiễn ứng dụng AI trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu ngoại ngữ; đồng thời thảo luận các giải pháp nâng cao năng lực số, năng lực tự học, đạo đức số cho giảng viên và người học.
Sự kiện là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 57/NQ-CP năm 2025 về đổi mới giáo dục đại học, phát triển nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục.
Hội thảo có sự tham gia trình bày của các diễn giả quốc tế và chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước.
![]() |
| Phó Giám đốc Học viện Tài chính, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Thiều phát biểu khai mạc Hội thảo. (Nguồn: HVTC) |
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Học viện Tài chính PGS. TS. Nguyễn Mạnh Thiều khẳng định AI với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu lớn và hỗ trợ ra quyết định, đang dần trở thành công cụ chiến lược trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ.
Trong bối cảnh đó, việc tổ chức hội thảo là bước triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW về đổi mới giáo dục đại học và chuyển đổi số trong giáo dục, thể hiện quyết tâm của Học viện Tài chính trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ và phát triển năng lực số cho người học.
Tại hội thảo, các diễn giả, đại biểu đã thảo luận tập trung vào các chủ đề: Ứng dụng AI trong giảng dạy và đánh giá kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; Tác động của AI đến vai trò giảng viên và người học trong môi trường số; Phát triển năng lực số và đạo đức nghề nghiệp khi sử dụng AI trong học tập; Đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo hướng cá nhân hóa; Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trong bối cảnh chuyển đổi số; và Những kinh nghiệm, mô hình và bài học thực tiễn từ trong và ngoài học viện.
Trong tham luận của mình, PGS. Jonathan Newton, Đại học Victoria (New Zealand) đã chỉ ra những thay đổi đối với việc giảng dạy ngôn ngữ trong thời đại AI, đặc biệt ở kỹ năng viết. Theo PGS. Jonathan Newton, những yếu tố có thể dễ dàng được hỗ trợ bởi các công cụ như Grammarly, thí dụ ngữ pháp và từ vựng sẽ không còn là vấn đề trọng tâm, thay vào đó, người giảng dạy sẽ tập trung vào nội dung và khả năng truyền đạt.
Các giảng viên Khoa Ngoại ngữ, Học viện Tài chính cũng chia sẻ về Coze, một nền tảng phát triển chatbot AI ứng dụng trong việc học tiếng Anh cho mục đích chuyên biệt và cho rằng công cụ này đóng vai trò hữu ích trong việc hỗ trợ sinh viên học tiếng Anh chuyên ngành và có sự cải thiện rõ rệt trong điểm kiểm tra của sinh viên.
![]() |
| TS. Phạm Thị Tâm, Phó Chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ, Học viện Tài chính phát biểu. (Nguồn: HVTC) |
TS. Phạm Thị Tâm, Phó Chủ nhiệm Khoa Ngoại ngữ, Học viện Tài chính cho rằng việc ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ giúp giảng viên và người học khai thác hiệu quả công nghệ trong thiết kế bài giảng, đánh giá, phản hồi tự động và học tập cá nhân hóa.
Các diễn giả nhận định, những công cụ như trợ lý ngôn ngữ, hệ thống chấm điểm tự động, nền tảng học tập thông minh hay mô hình đối thoại ảo đang góp phần tạo môi trường học tập linh hoạt, sáng tạo, tăng tương tác, đồng thời giúp người học rèn kỹ năng ngôn ngữ và năng lực số, như một yếu tố thiết yếu trong thời kỳ hội nhập.
Nhiều ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng AI có đạo đức, tránh gian lận trong học tập và bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc công bằng, tôn trọng quyền riêng tư và trách nhiệm xã hội.
![]() |
| Các diễn giả chia sẻ góc nhìn của mình về ứng dụng AI trong dạy và học. (Nguồn: HVTC) |
Tại phiên thảo luận về ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ ở bậc đại học, các đại biểu cho rằng việc sử dụng AI trong học tập là cần thiết nhưng phải có giới hạn và quy định rõ ràng. Trong bối cảnh công nghệ AI phát triển mạnh, giáo dục, đặc biệt là giảng dạy tiếng Anh đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mới, đòi hỏi các cơ sở đào tạo cần ban hành chính sách, quy tắc cụ thể để định hướng việc ứng dụng AI, giúp giảng viên và sinh viên hiểu rõ kỳ vọng và giới hạn trong quá trình sử dụng. Việc tích hợp AI hiệu quả và có đạo đức trong giáo dục, nhất là trong giảng dạy ngôn ngữ, cần được tiếp cận một cách toàn diện và đa chiều.
Trước thực tế AI ngày càng phổ biến, thậm chí gây cảm giác “nghiện” hoặc lo ngại “bị bỏ lại phía sau”, các diễn giả đề xuất xây dựng chính sách rõ ràng ở cấp cơ sở giáo dục; triển khai chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giảng viên về năng lực số, hiểu biết và đạo đức AI; đồng thời bảo đảm tính minh bạch, xem xét kỹ yếu tố đạo đức khi ứng dụng AI, hướng tới đổi mới phương pháp và cá nhân hóa quá trình dạy-học ngoại ngữ trong thời kỳ chuyển đổi số.
Hội thảo năm 2025 tiếp nối thành công các kỳ trước, thu hút đông đảo nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia, học viên và sinh viên trong và ngoài Học viện Tài chính. Các tham luận gửi đến thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, tinh thần học hỏi và khát vọng đổi mới trong ứng dụng AI vào giảng dạy và học tập ngoại ngữ ở bậc đại học.
Những công trình được chọn đăng trong Kỷ yếu hội thảo thể hiện cách tiếp cận đa chiều, gắn lý luận với thực tiễn, đồng thời đưa ra nhiều mô hình và giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ. Các kết quả nghiên cứu không chỉ có giá trị với Học viện Tài chính mà còn góp phần làm cơ sở khoa học cho việc triển khai AI trong giảng dạy ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.
Hội thảo cũng là diễn đàn để các nhà khoa học và giảng viên trao đổi kinh nghiệm, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong dạy và học, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và phát triển mô hình đào tạo hiện đại, hướng tới xây dựng Học viện Tài chính trở thành cơ sở tiên phong trong ứng dụng AI phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Với nội dung phong phú, đa chiều và mang tính ứng dụng cao, Hội thảo mang lại nhiều định hướng và giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ, phát triển năng lực số và năng lực tự học cho sinh viên, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục đại học Việt Nam.
![]() |
| Kết quả nghiên cứu không chỉ có giá trị đối với Học viện Tài chính mà còn góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc triển khai ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ ở các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. (Nguồn: HVTC) |
Nguồn: https://baoquocte.vn/day-manh-ung-dung-ai-hieu-qua-va-co-dao-duc-trong-day-va-hoc-ngoai-ngu-333376.html











Bình luận (0)