Hoàn thiện quy định về phí bảo hiểm
Đại biểu Thái Thị An Chung cho rằng: Khoản 1 Điều 19 dự thảo Luật quy định Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định mức phí bảo hiểm tiền gửi, việc áp dụng phí đồng hạng hoặc phân biệt là phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền của Đảng và Nhà nước; đồng thời phù hợp với vị trí, chức năng của Ngân hàng Nhà nước – cơ quan thực hiện quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát hệ thống tổ chức tín dụng và quản lý hoạt động bảo hiểm tiền gửi.
Theo đại biểu, cả hai hệ thống phí đồng hạng và phí phân biệt đều có ưu điểm và hạn chế. Phí phân biệt có tác dụng khuyến khích tổ chức tín dụng nâng cao quản trị rủi ro, hoạt động thận trọng để được áp mức phí thấp hơn, nhưng đồng thời tạo áp lực cho các tổ chức tín dụng xếp hạng thấp, vốn đang gặp khó khăn, có nguy cơ làm họ thêm bất lợi…
Thông lệ quốc tế cũng cho thấy, xu hướng cân bằng giữa hai hệ thống phí. Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi Quốc tế năm 2024, có 46% tổ chức áp dụng phí đồng hạng, 47% áp dụng phí phân biệt và 7% kết hợp cả hai. “Việc quy định linh hoạt cho phép Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lựa chọn mô hình phí phù hợp với từng thời kỳ là phù hợp thực tiễn”, đại biểu nhận định.
Trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính phí phân biệt theo mức độ rủi ro, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về bảo mật thông tin xếp hạng và mức phí bảo hiểm tiền gửi. Những dữ liệu này nếu bị công khai có thể gây cạnh tranh không lành mạnh hoặc dẫn đến việc người gửi tiền rút khỏi tổ chức tín dụng có xếp hạng thấp, gia tăng rủi ro lan truyền.
Đối với phí bảo hiểm tiền gửi của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân, đại biểu Thái Thị An Chung cho biết: Cả nước hiện có 1.176 quỹ, riêng Nghệ An có 51 quỹ. Đây là mô hình hợp tác xã với mục tiêu tương trợ thành viên, chủ yếu phục vụ cá nhân, hộ gia đình, nông dân tại khu vực nông thôn. Các quỹ hiện phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi 0,15%/năm trên tổng số dư tiền gửi được bảo hiểm – tương đương ngân hàng thương mại và đồng thời nộp 0,05%/năm trên tổng dư nợ cho vay vào Quỹ Bảo đảm an toàn hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân. Với đặc thù quy mô nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, mức phí như hiện nay tạo áp lực lớn và làm giảm khả năng cạnh tranh của Quỹ tín dụng nhân dân…
Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc trong Điều 19 theo hướng mức phí áp dụng đối với Quỹ tín dụng nhân dân phải thấp hơn các nhóm đối tượng khác, đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tính toán hợp lý khi áp dụng phí đồng hạng hoặc phân biệt đối với hệ thống này.
Làm rõ tiêu chí áp dụng chi trả vượt hạn mức trong các trường hợp đặc biệt
Liên quan đến hạn mức trả tiền bảo hiểm, đại biểu Thái Thị An Chung phân tích: mức chi trả tối đa 125 triệu đồng hiện nay là khá thấp, chưa đủ bảo vệ toàn bộ người gửi tiền. Việc dự thảo Luật cho phép trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được quyết định hạn mức chi trả vượt mức trần là cần thiết nhằm dự phòng cho những tình huống khẩn cấp có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hệ thống ngân hàng hoặc an sinh xã hội.
Tuy vậy, đại biểu nhận định, quy định “trường hợp đặc biệt” tại khoản 2 Điều 22 vẫn còn chung chung. Cách diễn đạt này có thể dẫn đến cách hiểu rằng chỉ khi tổ chức tín dụng quy mô lớn, có tầm quan trọng hệ thống đổ vỡ mới được xem xét chi trả vượt hạn mức, trong khi người gửi tiền tại các Quỹ tín dụng nhân dân – chủ yếu ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa… cũng rất cần được bảo vệ trong những tình huống rủi ro tương tự.
Đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị bổ sung, cụ thể hóa trong dự thảo luật các tiêu chí định lượng và định tính, trong đó cần quan tâm đến tiêu chí, như ảnh hưởng hệ thống ngân hàng; đồng thời, chú trọng đến tiêu chí ảnh hưởng xã hội, rủi ro lan truyền, nhu cầu cấp bách... nếu tổ chức tín dụng đổ vỡ để quyết định chi trả vượt hạn mức.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/dbqh-thai-thi-an-chung-nghe-an-can-bao-dam-quyen-loi-nguoi-gui-tien-10395695.html






Bình luận (0)