Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ðể sản phẩm OCOP vươn xa

Việt NamViệt Nam24/03/2025



Ðể sản phẩm OCOP vươn xa

Sau hơn 6 năm triển khai, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng và lợi thế của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Đến tháng 3.2025, toàn tỉnh có 506 sản phẩm đạt hạng OCOP, trong đó có 459 sản phẩm đạt hạng OCOP 3 sao, 46 sản phẩm đạt hạng OCOP 4 sao, với 330 chủ thể OCOP là HTX, công ty, cơ sở, hội nông dân/làng nghề.

Các sản phẩm OCOP được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu để mở rộng thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng.

- Trong ảnh: Người dân tham quan, mua sắm tại gian hàng sản phẩm OCOP ở Phiên chợ Nông sản Bình Định lần thứ 2 năm 2024. Ảnh: HẢI YẾN     

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh, cho hay, trước đây, sản phẩm OCOP chủ yếu tiêu thụ trong phạm vi huyện, xã hoặc qua các thương lái nhỏ lẻ. Nhờ nỗ lực trong quảng bá, xúc tiến thương mại và cải tiến chất lượng, sản phẩm OCOP của tỉnh đã mở rộng được thị trường, tiếp cận các đại lý, siêu thị lớn ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; một số sản phẩm đã hướng đến xuất khẩu.

Một số thương hiệu nổi bật như bánh tráng Dalop, bánh tráng Phương Nguyên tạo được vùng nguyên liệu ổn định, hướng đến tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 5 sao, góp phần đưa đặc sản quê hương tỏa sáng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Cùng với đó, một số sản phẩm khác cũng để lại dấu ấn, như: Dầu dừa tinh khiết Ngọc An; Yến sào Năm Công; dầu đậu phộng, dầu mè đen; trà nụ hoa hòe Dulah; gạo hữu cơ Ân Tín…

Ông Lê Văn Công, chủ cơ sở Yến sào Năm Công, tại thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) cho hay: Từ khi tham gia chương trình OCOP vào năm 2016, chúng tôi được chính quyền tạo điều kiện tham gia nhiều hội chợ, sự kiện quảng bá…, giúp sản phẩm của cơ sở được nhiều người biết đến, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng. Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi đã đạt tiêu chuẩn HACCP, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao vào cuối năm 2024, có mặt ở nhiều thị trường lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với doanh thu tăng hơn 30% so với trước khi đạt chuẩn OCOP.

Tương tự, HTX Sản xuất kinh doanh hải sản Hương Thanh - Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) hiện có 6 sản phẩm OCOP 3 sao. Năm 2024, HTX vinh dự được tôn vinh trong chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” và có tên trong danh sách 63 HTX tiêu biểu toàn quốc. Mỗi năm, HTX tiêu thụ hơn 10.000 lít nước mắm, 5 tấn hải sản khô; đã ký được hợp đồng với siêu thị Co.opmart Quy Nhơn và bán sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Chương trình OCOP của tỉnh đạt được những kết quả tích cực, tạo ra chuyển biến rõ rệt trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông thôn. Bà Nguyễn Thị Thế Vy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, chia sẻ: Chương trình OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn. Nhiều HTX, DN vừa và nhỏ đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, từ đó giúp cộng đồng địa phương thoát nghèo và làm giàu từ chính sản phẩm đặc trưng của quê hương.

Tuy vậy, theo Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM tỉnh, một số địa phương chưa chú trọng công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm sau khi được công nhận, dẫn đến tình trạng thiếu thực chất, ảnh hưởng đến uy tín của chương trình. Việc tham gia của các chủ thể còn mang tính hình thức, thiếu gắn kết với nâng cao năng lực sản xuất, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường. Các sản phẩm OCOP chủ yếu vẫn là sản phẩm thủ công, giá trị gia tăng thấp, mức độ ứng dụng KHCN chưa mạnh, nhiều chủ thể chưa chú trọng sở hữu trí tuệ.

Để nâng cao vị thế sản phẩm OCOP Bình Định, thời gian đến, Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa. Đồng thời, tiếp tục tổ chức xúc tiến thương mại, hội chợ trong và ngoài tỉnh, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử lớn. Cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chiến lược marketing chuyên nghiệp, nhằm quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số, hướng đến xuất khẩu. Ngoài ra, tiếp tục rà soát, đánh giá và nâng hạng sản phẩm, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị trường.

TRỌNG LỢI 


Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=5&macmp=5&mabb=343148


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới
Phi đội trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua dinh Độc Lập
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai: 'Thủng nóc, bay trần, tung trời đất'
Nghệ sĩ tất bật tập luyện cho Concert Anh trai vượt ngàn trông gai

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm