Phụ huynh chờ đón con sau giờ thi môn toán trong cơn mưa tầm tã tại TP.HCM
ảnh: Nhật Thịnh
Với đề toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, giáo viên Lâm Vũ Công Chính, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), khẳng định khó và phổ điểm của môn thi này sẽ tập trung ở mức từ 5,5 đến 6.
Cụ thể, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du nhận xét, đề thi tốt nghiệp THPT môn toán có cấu trúc khá sát với đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố và có những câu hỏi tương đồng với các ví dụ, các bài tập đã xuất hiện trong các bộ sách giáo khoa.
Có 2 đến 3 câu thuộc về kiến thức của lớp 10, lớp 11 và nằm trong phần 1 của đề thi. Với yêu cầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu thì những câu này được coi là phần điểm "chống liệt" của thí sinh.
Nội dung phân hóa của đề thi năm từ phần 2 - trắc nghiệm đúng sai và phần 3 - trả lời ngắn. Các câu hỏi ở phần đúng sai cũng có những tương đồng với ví dụ và bài tập trong sách giáo khoa. Ở phần 3 có 2 câu vận dụng cao. Cụ thể, với mã đề 0124 là câu 1, câu 4.
Tuy nhiên, thầy Công Chính nhìn nhận các câu vận dụng cao và phần trắc nghiệm đúng sai nghiêng về kiến thức xác suất nhiều, không có sự bao phủ kiến thức tốt.
Bên cạnh nhận xét đề thi khó, thầy Chính còn cho biết thêm ngay việc sử dụng các hình thức trắc nghiệm của đề thi năm nay đã tạo ra độ khó của đề thi.
Ở đề thi trắc nghiệm từ năm 2024 trở về trước, toàn bộ 50 câu hỏi đều là trắc nghiệm với 4 lựa chọn, tất cả mức điểm bằng nhau. Do đó học sinh trung bình có thể đạt từ 5 đến 6 điểm. Những nội dung còn lại các em còn có thể "đánh lụi" với xác suất khá cao.
Nhưng với đề thi trắc nghiệm từ năm 2025 trở đi, từ phần 2 và 3 thí sinh đã không thể "ăn may" được nữa.
Đề thi toán có nội dung và hình thức khác lạ so với 49 năm trước
Từ năm 1975 đến nay đề thi tốt nghiệp THPT hoặc là tự luận hoặc là trắc nghiệm có tính khách quan.
Năm nay, phần 1 chỉ có 12 câu trắc nghiệm khách quan, chiếm 3 điểm (trên 10 điểm). Phần 2 là các câu hỏi đúng sai là sự kết hợp của tự luận và trắc nghiệm chủ quan với thang điểm không phải là cào bằng mà phân loại tương đối chính xác trình độ của học sinh.
Cụ thể có 4 câu hỏi lớn với thang điểm là 4 điểm. Mỗi câu hỏi lớn có 4 câu hỏi nhỏ. Nếu trả lời đúng cho một câu hỏi nhỏ là 0,1 điểm; đúng 2 câu hỏi 0,25 điểm; đúng 3 câu hỏi 0,5 điểm và đúng cả 4 câu hỏi được 1 điểm.
Phần 3 gồm 6 câu mỗi câu là 0,5 điểm. Đây thực sự là các câu trắc nghiệm chủ quan. Thí sinh giải xong và ghi đáp án số vào ô trả lời. Phần này là phần khó nhất của đề thi.
Đề thi khác lạ với đề thi của 49 năm trước đây nhưng tất cả học sinh và giáo viên không ngỡ ngàng vì cấu trúc và các vấn đề trong đề thi hoàn toàn tương tự với đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Số điểm 10 sẽ ít hơn năm trước vì cấu trúc và hình thức của đề năm nay đã giảm tối thiểu khả năng may rủi khi làm bài thi.
Nội dung của đề thi bao quát từ lớp 10 đến lớp 12 và chú trọng ở lớp 12. Không có câu hỏi đánh đố và lắt léo như các năm trước. Đã có sự tiến bộ đáng kể từ hình thức đến nội dung của đề thi.
Thạc sĩ Phạm Hồng Danh
Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM)
Nguồn: https://thanhnien.vn/de-thi-tot-nghiep-thpt-mon-toan-nam-2025-kho-nhu-the-nao-185250626173150185.htm
Bình luận (0)