Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đề xuất bộ đo lường chính thức để đo doanh thu phim Việt trước khi ra rạp

Với thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay, chuyên gia khẳng định nếu muốn đạt doanh thu trên 40 tỷ đồng, phim phải được xếp khoảng 2.000-4.000 suất/ngày trong suốt tuần đầu tiên.

VietnamPlusVietnamPlus26/10/2025

35eb9645efc5629b3bd4.jpg
Ông Nguyễn Cao Tùng - chuyên gia marketing với đề xuất công cụ đo lường doanh thu phim Việt trước khi ra rạp. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)

Với các số liệu và phương pháp đo lường hiện nay, chuyên gia marketing khẳng định có thể xác định doanh thu phim Việt trước khi ra mắt, đặc biệt khi phim là ngành đầu tư rủi ro, chỉ 10-15% phim ra rạp mỗi năm đạt thành công doanh thu.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Cao Tùng - cựu giám đốc sản xuất Galaxy và Galaxy Play, tại hội thảo “Phát triển thị trường nghệ thuật ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” do Viện VICAST thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Chấm điểm bản dựng trước khi công bố phim

Với kinh nghiệm quản lý nhiều quỹ đầu tư, trong đó có quỹ làm phim, ông Nguyễn Cao Tùng đề xuất Bộ tiêu chí đánh giá thành công thương mại giúp giảm rủi ro thua lỗ ở phim Việt.

Công cụ bao gồm loạt khảo sát, đánh giá đo lường bản dựng trước khi công bố phim trên thang điểm từ 1-10. Các yếu tố kịch bản, diễn viên, hình ảnh/kỹ xảo... giúp xác định trải nghiệm, quyết định ra rạp và giới thiệu cho bạn bè, khả năng tạo hiệu ứng truyền miệng của khán giả và nhiều yếu tố khác

Công cụ do ông Nguyễn Cao Tùng đề xuất, được quy định: Điểm từ 1-7,5 đều mang rủi ro cao, doanh thu dưới 10 tỷ đồng (thường không đủ hòa vốn với kinh phí trung bình hiện nay là 20 tỷ đồng). Điểm từ 7,5-8, doanh thu 10-40 tỷ đồng. Điểm trên 8 được coi là "bom tấn," doanh thu trên 40 tỷ.

nct.png
Một phần trong giải pháp do ông Nguyễn Cao Tùng đề xuất. (Ảnh chụp màn hình)

"Kết quả khảo sát bản dựng được phân tích và diễn giải nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong sản xuất, tiếp thị và phát hành," ông Tùng chia sẻ.

Nếu điểm đánh giá của khán giả dưới 7, nhà sản xuất cần cân nhắc việc chỉnh sửa bản dựng, thậm chí xem xét cắt lỗ hoặc chuyển hướng phát hành nhằm hạn chế tổn thất tài chính.

Điểm 7-7,5 nghĩa là vẫn có khả năng tiếp cận thị trường nhưng thiếu yếu tố bứt phá, để bù đắp hạn chế, cần tăng hoạt động tiếp thị và nhấn mạnh điểm mạnh nhằm khơi gợi sự chú ý của công chúng...

Trên 7,5, khuyến nghị cho nhà sản xuất là mạnh dạn gia tăng ngân sách cho tiếp thị và phát hành, tối đa hóa doanh thu, mở rộng độ phủ truyền thông.

09808102bf8332dd6b92.jpg
Hội thảo khoa học "Phát triển thị trường nghệ thuật ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp." (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)

Chuyên gia này cũng gợi ý loạt chỉ số cụ thể nhằm đo lường, phân tích khác liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, số lượng và chất lượng tương tác trên mạng xã hội, sự tham gia của các KOL, kế hoạch truyền thông tiếp thị tại các thời điểm quan trọng như 3 tháng trước phát hành và 1 tháng sau phát hành, xử lý rủi ro và khủng hoảng nếu có...

Trong phân tích của mình, ông Nguyễn Cao Tùng chỉ ra với phim từ 2010 đến nay, thành công phòng vé gồm 50% đến từ chất lượng phim, 30% từ chiến dịch tiếp thị truyền thông và 20% từ phát hành. Kinh phí cho marketing có thể chiếm tới 30%. Như vậy phim hay, được giới chuyên môn đánh giá cao chưa chắc sẽ thắng ở phòng vé và ngược lại, phim không hay có thể thắng lớn.

Ngoài ra để đảm bảo tổng doanh thu phim từ 40 tỷ đồng trở lên phải có từ 2.000-4.000 suất/ngày (20-30% số suất toàn quốc) trong 7 ngày đầu công chiếu, gồm khung giờ vàng 18 đến 21 giờ.

Tiềm năng từ doanh thu trên OTT

Trong chiến lược doanh thu của phim Việt còn bao gồm giai đoạn sau khi rời rạp. Khi này, phim có thể tiếp tục mang về doanh thu vòng 2 trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến xuyên biên giới OTT, thông qua tiền bản quyền và khai thác.

Trong tham luận của mình về quản lý nền tảng OTT tại Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh - Tiến sỹ Đỗ Quốc Việt khẳng định nền tảng này đang trên đà phát triển.

e7cb9b9ee51e6840310f.jpg
Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh - Tiến sỹ Đỗ Quốc Việt. (Ảnh: Anh Tuấn/Vietnam+)

Ông cho biết dù số lượng đơn vị phổ biến phim trên không gian mạng đã giảm mạnh tới gần 2/3 trong thời gian qua, số lượng tài khoản đăng ký dịch vụ trên các OTT không nhỏ, trong đó có "một nền tảng cung cấp phim trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam" sở hữu khoảng 300.000 thuê bao hàng tháng, khoảng 1 triệu người dùng (nếu tính trên gói cước dịch vụ cao cấp dùng cho nhiều thiết bị cùng lúc).

Khẳng định rạp chiếu giữ vai trò riêng cùng nhiều xu hướng khác, song Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng cho rằng sẽ có một sự dịch chuyển từ rạp sang các nền tảng OTT: "Dự báo đến 2027, Việt Nam có hơn 20 triệu thuê bao OTT trả phí, doanh thu đạt khoảng 350 triệu USD, theo Statista, 2023. OTT sẽ trở thành môi trường phát hành, phổ biến quan trọng, đặc biệt đối với phim nhiều tập, phim bộ, phim ngắn và phim tài liệu."

Ông cũng cho biết doanh thu hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng tại Việt Nam ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, chưa ngang bằng với doanh thu phim chiếu rạp (4.700 tỷ đông, năm 2024) "nhưng trong tương lai sẽ thu hẹp khoảng cách và vượt doanh thu của phim chiếu rạp, khi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát triển vững chắc, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước phát triển và có thu nhập cao," ông Việt nêu./.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/de-xuat-bo-do-luong-chinh-thuc-de-do-doanh-thu-phim-viet-truoc-khi-ra-rap-post1072652.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

‘Xứ sở cổ tích’ ở Đà Nẵng mê hoặc lòng người, lọt top 20 làng đẹp nhất thế giới
Mùa Thu Hà Nội dịu dàng qua từng con phố nhỏ
Gió lạnh 'chạm phố', người Hà Nội rủ nhau check-in đầu mùa
Sắc tím Tam Cốc – Bức họa diệu kỳ giữa lòng Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

LỄ KHAI MẠC LỄ HỘI VĂN HÓA THẾ GIỚI HÀ NỘI 2025: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ VĂN HÓA

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm