Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 26/10 đến 30/10, mưa lớn trên diện rộng đã gây sạt lở taluy dương tại 21 vị trí trên tuyến với tổng khối lượng khoảng 146.000m3.
Đến nay, công tác thu dọn đất đá sạt lở cơ bản hoàn thành, tuyến đã được thông. Riêng vị trí Km42+700 vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tiếp nên tạm thời chỉ lưu thông một làn và đang được tập trung xử lý.
Tại đoạn Km50+700 - Km50+800 xảy ra sạt trượt taluy âm làm hư hỏng một phần mặt đường, khiến tường chắn phía taluy âm bị đổ. Hiện vị trí này đã đóng xong cọc cừ Larsen IV để giữ nền đường phía taluy dương và làm đường tạm bằng bê tông xi măng, đảm bảo lưu thông hai chiều.
Tại các vị trí sạt lở, các đơn vị thi công sử dụng máy móc chuyên dụng san ủi, thu dọn hàng tấn bùn nhão và đất đá. Công tác dọn dẹp diễn ra khẩn trương, bảo đảm thông tuyến sớm nhất.
Về lâu dài, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn để chọn giải pháp xử lý ổn định.
Phương án bảo đảm giao thông tạm là đóng hai hàng cừ trong phạm vi sạt trượt, giữ nền đường rộng khoảng 9m từ mép rãnh mái taluy dương để làm đường tạm phục vụ quá trình thi công.
Phương án thiết kế điều chỉnh lâu dài là đào bỏ toàn bộ phạm vi nền đường trong khu vực cung trượt và thay bằng công trình cầu cạn. Cầu dự kiến gồm bốn nhịp Super-T, dài khoảng 176m, rộng 22m (gồm hai liên độc lập).
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cơ bản thống nhất với đề xuất làm cầu cạn tại vị trí sạt lở Km50+700 - Km50+800. Thứ trưởng giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) khảo sát, nghiên cứu phương án phù hợp để báo cáo Bộ Xây dựng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thu dọn sạt lở trên tuyến, bảo đảm giao thông thông suốt.
Nguồn: https://baodanang.vn/de-xuat-lam-cau-can-tai-diem-sat-lo-nghiem-trong-tren-cao-toc-la-son-hoa-lien-3310093.html






Bình luận (0)