Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng sau hợp nhất

Tái định vị thương hiệu du lịch Đà Nẵng sau hợp nhất đang là vấn đề đặt ra để xứng tầm với hệ thống giá trị mà ngành du lịch thành phố đang sở hữu.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng24/10/2025

Triều Phạm -6114
Đà Nẵng nổi bật với thương hiệu một thành phố đáng sống, hạ tầng hiện đại phục vụ du lịch biển. Ảnh: Triều Phạm

Hai thương hiệu lớn của du lịch Việt Nam

Trước khi hợp nhất, ngành du lịch Đà Nẵng cũ và Quảng Nam đều đạt được nhiều dấu ấn, định vị rõ nét thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam, kể cả cấp độ quốc tế. Câu chuyện đặt ra là thương hiệu du lịch của hai điểm đến gầy dựng theo hướng khác nhau. Đà Nẵng nổi bật với thương hiệu một thành phố đáng sống, hạ tầng hiện đại phục vụ du lịch biển, du lịch MICE... Trong khi Quảng Nam từ lâu nổi tiếng là điểm đến du lịch di sản văn hóa hàng đầu và tiên phong trong xu hướng du lịch xanh trong thời gian gần đây.

Ngành du lịch thành phố Đà Nẵng sau hợp nhất đang được chờ đợi sẽ hòa quyện hai yếu tố này để thương hiệu du lịch Đà Nẵng mới trở nên trọn vẹn.

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn quy hoạch quốc gia, Đà Nẵng trước khi hợp nhất mới chỉ thực hiện chức năng là “cửa đến” và trung tâm phân phối khách của du lịch miền Trung chứ chưa thực sự có chức năng trung tâm du lịch miền Trung, một phần vì tiềm năng sẵn có về du lịch không quá dồi dào.

Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây (Điện Bàn) từng được trao Giải thưởng du lịch ASEAN vào năm 2017. Ảnh: Q.T
Với hệ thống giá trị to lớn về tự nhiên và văn hóa được bổ sung từ Quảng Nam, Đà Nẵng có thêm nền tảng vững chắc để vươn mình thành một trung tâm du lịch hàng đầu cả nước. Ảnh: QUỐC TUẤN

“Vị thế của du lịch Đà Nẵng sau hợp nhất hiện nay đã rất khác. Với hệ thống giá trị to lớn về tự nhiên và văn hóa (trong đó có nhiều giá trị được UNESCO vinh danh) được bổ sung, Đà Nẵng tự tin trở thành một trung tâm du lịch hàng đầu cả nước và có tính khác biệt về bản sắc”, PGS.TS. Phạm Trung Lương nói.

PGS.TS. Phạm Trung Lương thông tin thêm, theo quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được điều chỉnh, sẽ phát triển vùng đô thị Đà Nẵng - Huế trở thành trung tâm về nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch và là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở vững chắc để ngành du lịch Đà Nẵng vươn mình.

Cần thương hiệu chung

Nhiều năm nay, ngành du lịch Đà Nẵng quảng bá với slogan “DANANG FantastiCity”, tạm dịch là “thành phố Đà Nẵng tuyệt vời”. Sau hợp nhất, tại một số hoạt động quảng bá, xúc tiến, du lịch Đà Nẵng hiện vẫn đang quảng bá thương hiệu với slogan này.

img_20251022_093254.jpg
Nhiều năm nay, ngành du lịch Đà Nẵng quảng bá với slogan “DANANG FantastiCity”. Ảnh: QUỐC TUẤN

Theo nhiều chuyên gia trong ngành du lịch, Đà Nẵng cần sớm xúc tiến xây dựng một thương hiệu du lịch mới, hòa quyện được bản sắc của du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam. Qua đó, định vị thương hiệu điểm đến Đà Nẵng ở đẳng cấp cao hơn nữa thay vì mục tiêu hướng đến là trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, khi chưa xây dựng, điều chỉnh kịp quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cũng như chiến lược phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới thì chúng ta cần phải có ngay định vị thương hiệu để triển khai công tác xúc tiến, tập trung nguồn lực, xây dựng sản phẩm gắn với thu hút các thị trường khách mục tiêu.

Tại hội thảo “Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới” vừa diễn ra, ông Cao Trí Dũng đề xuất nghiên cứu thương hiệu “The Essence of Vietnam” - tạm gọi là “Tinh hoa Việt Nam” hoặc “Tinh hoa du lịch Việt” hoặc không cần dịch chuyển qua tiếng Việt.

“Tôi nghĩ chúng ta có nhiều cơ sở để theo đuổi định vị mới này cho Đà Nẵng. Đây là thương hiệu bao hàm, cô đọng, không nhấn mạnh vào trụ cột du lịch riêng nào. Cách đây gần 10 năm đã có nghiên cứu của nhóm chuyên gia quốc tế của dự án EU - ESRT đề xuất về thương hiệu này dùng chung cho Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Việc hợp nhất địa phương đã tạo ra đúng điểm rơi để có thể dùng thương hiệu này”, ông Cao Trí Dũng nhận định.

Có thể thấy, việc định vị một thương hiệu bao quát hơn cho du lịch Đà Nẵng mới rất cần thiết để tương xứng với tầm vóc và chiến lược phát triển của du lịch thành phố trong kỷ nguyên mới.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho hay, sở sẽ sớm tiếp thu, hệ thống hóa các ý kiến, đề xuất giá trị từ hội thảo để tham mưu lãnh đạo thành phố điều chỉnh quy hoạch định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới, đồng thời ban hành chính sách, kế hoạch hành động cụ thể.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự kiến trong năm 2025 Đà Nẵng sẽ đón 17,3 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 7,6 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu ngành du lịch trong năm 2025 của Đà Nẵng ước đạt khoảng 59 nghìn tỷ đồng.

Nguồn: https://baodanang.vn/dinh-vi-thuong-hieu-du-lich-da-nang-sau-hop-nhat-3308164.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm