Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm cơ hội mở rộng thị phần tại Canada

Trong bối cảnh Canada thúc đẩy đa dạng hóa các đối tác thương mại và Việt Nam mong muốn tăng thị phần xuất khẩu vào quốc gia này, Hội chợ Dệt may Toronto 2025 đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy để doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác và tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Báo Tin TứcBáo Tin Tức10/10/2025

Đoàn xúc tiến thương mại của Hiệp hội Dệt may Việt Nam tham dự hội chợ lần này gồm 9 doanh nghiệp, với mục tiêu mở rộng thị trường và tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Trước đây, Mỹ là thị trường chủ lực của dệt may Việt Nam, chiếm hơn 40% kim ngạch xuất khẩu, song các rào cản thuế quan thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết Mai cho biết mục đích chính của dệt may Việt Nam là muốn mở rộng thị phần xuất khẩu vào thị trường Canada. Theo bà Mai, Canada là nước nằm trong khối có hiệp định thương mại tự do CPTPP và dệt may Việt Nam biết lợi thế của mình khi thực hiện xuất khẩu hàng hóa vào đây là được ưu đãi về thuế. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất nằm ở quy tắc xuất xứ, khi toàn bộ chuỗi sản xuất - từ sợi, vải đến thành phẩm đều phải được sản xuất tại quốc gia trong khối CPTPP.

Việt Nam và Canada nằm trong số những quốc gia tham gia CPTPP ngay từ đợt đầu tiên năm 2018. Tính đến nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam sang Canada đã tăng gấp đôi, từ 600 triệu USD lên gần 1,2 tỷ USD, và được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng 10% trong năm 2025, bất chấp những điều chỉnh chính sách thương mại từ phía Canada.

Theo Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại Canada Steve Tipman, mặc dù xuất khẩu dệt may Việt Nam tăng mạnh, song“nhiều sản phẩm vẫn chưa đủ điều kiện hưởng ưu đãi CPTPP, phải chịu mức thuế 15-18%. Ông cho biết cơ quan Canada đang phối hợp với phía Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ quy tắc xuất xứ, giúp hàng hóa đạt tiêu chuẩn CPTPP để được miễn thuế.

Ngay tại hội chợ lần này, Cơ quan xúc tiến thương mại Canada đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức hội thảo nhằm hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam về quy tắc xuất xứ vật liệu theo CPTPP, đặc biệt trong bối cảnh Canada chính thức hủy bỏ cơ chế ưu đãi thuế quan phổ cập cho Việt Nam từ đầu năm 2025.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam chia sẻ thông điệp chủ yếu mà Việt Nam muốn gửi đến các doanh nghiệp mua hàng và sản xuất của Canada cũng như toàn bộ các lãnh đạo trong lĩnh vực dệt may tham dự hội chợ này là hãy coi Việt Nam không chỉ là một điểm cung ứng nguồn hàng mà còn là một đối tác bền vững đáng tin cậy cho các hoạt động thương mại lâu dài, trong đó có việc kết nối sản xuất, kết nối phát triển thương hiệu chung và cả các tiềm năng khác trong tương lai của ngành dệt may.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã thích ứng rất nhanh trước các thay đổi của thị trường. Một số doanh nghiệp như Việt Hồng hay Bảo Minh, chuyên sản xuất vải và hàng may mặc denim, đã tự đảm bảo được việc sản xuất sợi hoặc nguồn gốc xuất xứ của sợi tạo nên chuỗi cung ứng khép kín, giúp các sản phẩm của họ đảm bảo được các tiêu chuẩn dù là khắt khe nhất.

Theo Giám đốc Liên đoàn dệt may Canada Bob Kirke, Canada đang cố gắng đa dạng hóa thị trường của mình và điều tương tự cũng đang diễn ra đối với Việt Nam. Canada có rất nhiều tiềm năng cho sản phẩm của Việt Nam và một trong số đó là hàng may mặc. 

Trong thời điểm hiện nay, khi các quy tắc không mấy thuận lợi cho Việt Nam, nhưng các bạn vẫn làm rất tốt và chúng ta nên làm tốt hơn nữa. Nhiều sản phẩm của Việt Nam bán tại Canada đang phải chịu thuế và phía Canada rất muốn xoá bỏ những loại thuế đó cho người tiêu dùng. 

Thông qua hội chợ lần này, các doanh nghiệp Việt Nam dường như đã nắm bắt được cách tháo gỡ nút thắt về quy tắc xuất xứ, qua đó nghiên cứu tự chuyển đổi hoặc tìm cách hợp tác để xây dựng được những chuỗi cung ứng sản xuất khép kín nhằm loại bỏ những mức thuế hiện nay tại thị trường Canada trong nỗ lực nâng mục tiêu xuất khẩu lên thêm 12% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/doanh-nghiep-det-may-viet-nam-tim-co-hoi-mo-rong-thi-phan-tai-canada-20251010074034756.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới
Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm