Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp Việt bán hàng sang Mỹ tìm cách thích ứng biến động thuế

Ngày 25-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế 100% với dược phẩm có thương hiệu nhập khẩu, 25% với xe tải hạng nặng, 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ27/09/2025

Doanh nghiệp Việt bán hàng sang Mỹ tìm cách thích ứng biến động thuế - Ảnh 1.

Ngành gỗ, dệt may vẫn có triển vọng trước áp lực thuế quan - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đón nhận thông tin về chính sách thuế mới của Mỹ, đại diện Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) nói các doanh nghiệp khá bình tĩnh. Không chỉ ngành gỗ mà ngành dệt may cũng đã có những giải pháp ứng phó.

Ngành gỗ vẫn tìm cách về đích

Tám tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 11,1 tỉ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2024.

Theo đại diện Hawa, từ đây đến cuối năm còn ba tháng nữa, ngành gỗ và nội thất dự kiến xuất khoảng 5 tỉ USD, trong đó riêng hàng vào thị trường Mỹ chiếm khoảng 2,5 tỉ USD.

Theo ước tính, giá trị kim ngạch mặt hàng tủ bếp và một số loại nội thất chiếm khoảng 30%, tức khoảng 800 triệu USD, đây là nhóm hàng sẽ chịu thuế mới từ 1-10 tới đây.

"Nếu doanh nghiệp xúc tiến nhanh để chạy thuế thì vẫn được, nhưng cũng có doanh nghiệp trì hoãn để nghe ngóng thêm bởi nếu thuế tăng, thì kim ngạch bị tác động cũng tầm 300 - 400 triệu USD", đại diện Hawa nói.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam quy tụ khoảng 6.000 doanh nghiệp, với 45% có khả năng xuất khẩu. Thời gian qua, ngay cả trước khi thị trường Mỹ biến động Hawa đã nhiều lần kêu gọi doanh nghiệp quay về thị trường nội địa, đầu tư phân phối sản phẩm để làm chủ sản xuất.

Ở ngành dệt may, ông Phạm Văn Việt - Phó chủ tịch Hội Dệt may thời trang TP.HCM - cho biết tốc độ tăng trưởng vào thị trường Mỹ đã chậm lại, từ mức 9% giảm xuống còn 4% vào tháng 7-2025.

Trong bảy tháng đầu năm 2025, ngành dệt may đạt kim ngạch 26,3 tỉ USD, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ, hướng tới mục tiêu 50 tỉ USD cả năm.

Ông Việt nhận định tăng trưởng toàn ngành năm nay "khó đạt mức kỳ vọng 13,2%" do những biến động chính sách và nhu cầu thị trường. 

Tuy nhiên, nhìn vào tiềm năng phát triển dài hạn, ông Việt cũng cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp chủ động đa dạng hóa thị trường. "Việt Nam đã ký 17 hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và khu vực.

Dư địa phát triển của ngành dệt may vẫn lớn nếu doanh nghiệp biết khai thác các thị trường mới, giảm phụ thuộc vào một số khu vực và mở rộng tầm nhìn chiến lược trong xuất khẩu", ông Việt nói.

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ dẫn thông tin từ các chuỗi phân phối lớn như Walmart, Costco - cho biết sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam vẫn được các chuỗi này chú trọng và đánh giá cao.

Dù vậy, các tập đoàn này cũng bày tỏ lo ngại việc áp thuế cao có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Ông Hưng cho biết nhiều đoàn thu mua từ Mỹ vẫn quan tâm đến sản phẩm Việt Nam, đặc biệt trong các ngành hàng đồ gỗ, nội thất, dệt may - da giày, thủy sản.

Tuy vậy, để thâm nhập sâu hơn vào các chuỗi phân phối, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, bền vững, năng lực sản xuất cho các đơn hàng lớn và đảm bảo nguồn cung ổn định.

Doanh nghiệp xoay trục thị trường

Ông John Hieu - Giám đốc bộ phận CTCP TLD Việt Nam - cho biết thị trường Mỹ vẫn luôn là đối tác quan trọng không thể phủ nhận, dù vẫn xuất khẩu tại nhiều thị trường khác như châu Âu, châu Úc...

Trong đó, các nhà thu mua Mỹ vẫn dành nhiều sự quan tâm lớn cho nguồn cung tại Việt Nam. Vị này cho hay kể cả khi thuế quan có tăng, các nhà mua hàng dự kiến cũng sẽ dần quen với việc này.

"Dù các nhà thu mua có thể cũng có động thái ép giá nhà cung cấp, nhưng quá trình này sẽ là sự san sẻ chi phí giữa các bên trong chuỗi cung ứng như nhà cung cấp, nhà mua hàng, nhà cung cấp phụ liệu...", đại diện TLD nói.

Trước biến động từ chính sách thuế, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm cách dịch chuyển thị trường xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hường - Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Việt Thắng Jeans - chia sẻ kể từ khi Mỹ thông báo mức thuế đối ứng 46%, doanh nghiệp đã dịch chuyển hơn 10% sản lượng xuất khẩu từ Mỹ sang các thị trường khác như ASEAN, Canada, Úc và tăng phân phối nội địa.

"Hiện, Mỹ vẫn chiếm 23% tổng đơn hàng xuất khẩu của chúng tôi. Việc chuyển dịch sang thị trường khác trong thời gian ngắn không dễ, nhưng là hướng đi cấp thiết trong bối cảnh hiện tại", bà Hường nói.

Theo bà Hường, các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ của doanh nghiệp đã hoàn thành trước tháng 6. Từ nửa cuối năm, công ty tập trung tăng khả năng cạnh tranh trong nước, đồng thời đẩy mạnh khai thác các thị trường ngách.

"Thị trường nội địa rất tiềm năng. Để cạnh tranh hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng ba yếu tố: văn hóa tiêu dùng, thương mại điện tử và tiêu chuẩn chất lượng cao," bà nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Linh - Giám đốc vận hành Tập đoàn SCAVI - cho rằng thị trường thời trang nội địa Việt Nam có giá trị khoảng 12 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng trên 10% mỗi năm.

Song, các doanh nghiệp trong nước chưa khai thác hết thị trường này, và một phần lớn sản phẩm thời trang đang được nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc.

Đồng thời, bên cạnh các hoạt động kết nối nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tìm cách dịch chuyển hoàn toàn thị trường, việc làm chủ chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu trong nước, nâng cao giá trị sản phẩm để cạnh tranh trực tiếp với thị trường xuất khẩu khác là hướng đi mà doanh nghiệp này hướng đến.

"Việc làm chủ chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp "vượt khó" trong bối cảnh hiện nay, tránh phụ thuộc vào các yếu tố địa chính trị, giá cả và thời gian giao hàng, từ đó tối ưu hóa chi phí và gia tăng hàm lượng giá trị", ông nói.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - chủ tịch Hawa - cho biết trong bối cảnh hiện nay, quay về thị trường nội địa sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra được gia tăng cao hơn, kiểm soát được năng lực sản xuất và một khi vững thị trường nội địa sẽ giúp doanh nghiệp có những giấc mơ đi ra bên ngoài bằng chính thương hiệu của mình.

"Quy mô thị trường đồ nội thất của Việt Nam ước khoảng 15 tỉ USD với mức tăng trung bình 5 - 10% nhờ thành thị hóa và đời sống người dân nâng cao, rất nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt khai thác", ông Khanh phân tích.

Dệt may Việt tìm thêm thị trường mới

Theo TS Huỳnh Thanh Điền - Giảng viên tại Đại học Nguyễn Tất Thành, bên cạnh Mỹ, ngành dệt may có nhiều tiềm năng tại các thị trường truyền thống như: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc có nhu cầu cao và ổn định, bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ mức thuế suất ưu đãi nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Bên cạnh đó, Canada, Anh, Úc cũng là những thị trường đang nổi lên nhờ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), giúp Việt Nam miễn thuế nhập khẩu, tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Trở lại chủ đề
Trương Linh - N.BÌNH

Nguồn: https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-viet-ban-hang-sang-my-tim-cach-thich-ung-bien-dong-thue-20250927082335187.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây
Quán cà phê tại Hà Nội rộn ràng trang trí Trung thu, thu hút nhiều bạn trẻ tới trải nghiệm
'Thủ phủ rùa biển' Việt Nam được công nhận quốc tế
Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật 'Sắc màu cuộc sống các dân tộc Việt Nam'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm