Bắt nhịp xu thế
Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là nền tảng học tập trực tuyến và kho học liệu khổng lồ trên không gian mạng, đã tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận tri thức mới cho học sinh.
Các em không còn phụ thuộc hoàn toàn vào sách giáo khoa, bài giảng trực tiếp của thầy cô trên lớp, mà có thể tham khảo thêm bài giảng trực tuyến của giáo viên khắp nơi.
Thực tế này đặt ra cho các nhà giáo yêu cầu cấp thiết phải không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy để giữ vai trò dẫn dắt, định hướng và truyền cảm hứng học tập cho học sinh.
Trường THCS Hùng Vương (phường Tuy Hòa) trang bị đầy đủ máy tính, giúp việc dạy và học trong thời đại số thuận lợi. |
Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên dạy môn Tiếng Anh, Trường THPT Trần Bình Trọng (xã Phú Hòa 1), chia sẻ: “Ngày nay, học sinh có thể dễ dàng tìm thấy các bài giảng, bài luyện đọc, nghe, viết tiếng Anh trên mạng với đủ mức độ và phong cách trình bày. Nếu bài giảng của giáo viên không có sự khác biệt hoặc không đủ hấp dẫn như các bài giảng trên mạng thì chắc chắn sẽ không tạo được sự hứng thú cho học sinh. Do đó, chúng tôi đổi mới cách dạy để bài học trở nên hấp dẫn. Năm học này, trường chuyển về cơ sở mới, tất cả phòng học đều được trang bị đầy đủ thiết bị, có cả ti vi, máy tính tạo nhiều thuận lợi cho giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ và AI vào giảng dạy”.
Trong thời đại mà học sinh có thể học ở nhiều nguồn khác nhau, thì việc giáo viên chủ động nâng cấp bản thân không còn là sự lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu. Mỗi sáng kiến, mỗi giờ giảng đổi mới là cách để các thầy cô giáo khẳng định vai trò không thể thay thế của mình.
|
Theo Sở GD-ĐT tỉnh, quá trình chuyển đổi số bước đầu đã tạo sự lan tỏa tích cực trong đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn hiện hữu, đặc biệt ở những nơi điều kiện hạ tầng còn yếu, kinh phí hạn hẹp. Do vậy, ngoài sự nỗ lực của từng giáo viên, rất cần sự đồng hành của chính quyền địa phương, phụ huynh và toàn xã hội.
Khẳng định vai trò người thầy
Công tác chuyển đổi số giáo dục không chỉ dừng ở việc đưa máy tính, máy chiếu vào lớp học, mà còn là một quá trình thay đổi căn bản cách tiếp cận kiến thức. Người giáo viên không chỉ nâng cấp kỹ năng công nghệ, mà còn phải đổi mới tư duy sư phạm. Lúc trước, phương pháp dạy học thiên về truyền thụ, thì nay yêu cầu đặt ra là khơi gợi năng lực tự học, tự nghiên cứu của học sinh, đòi hỏi giáo viên phải đóng vai trò người tổ chức, dẫn dắt.
Cô Nguyễn Thị Bảo Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (phường Tuy Hòa), cho biết: “Chuyển đổi số trong giáo dục là xu thế bắt buộc, cả giáo viên và học sinh không thể đứng ngoài. Để học sinh bắt kịp yêu cầu mới thì giáo viên phải đi trước một bước, các thầy cô giáo phải chủ động nâng cấp tri thức, kỹ năng và phương pháp giảng dạy, truyền đạt. Vì vậy thời gian qua, nhà trường đã phối hợp với một số trung tâm công nghệ ở Hà Nội và Khánh Hòa mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ cán bộ, giáo viên với mục tiêu nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ… Tại trường, những giáo viên trẻ, rành công nghệ là lực lượng hỗ trợ cho các đồng nghiệp lớn tuổi tiếp cận công nghệ mới, làm quen với các phần mềm soạn giảng. Mọi người cùng nhau học hỏi, chia sẻ, nâng cao năng lực chuyên môn”.
Các thầy cô giáo đang thay đổi cách giảng dạy để thích ứng với môi trường học tập số. |
Nếu như trước đây thầy cô chỉ dạy kiến thức, thì nay họ còn trở thành người định hướng, giúp học sinh biết cách tiếp cận, chọn lọc bài học... Cô Đinh Thị Hạnh, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Phan Bội Châu (xã Sơn Hòa), tâm sự: “Đứng trước lớp, tôi không chỉ kể chuyện văn chương hay giảng giải tác phẩm, mà còn hướng dẫn học sinh cách tìm tài liệu, cách đọc hiểu, cách viết. Điều đó giúp các em biết cách tự học và sáng tạo hơn. Đây là thay đổi rất lớn trong nghề dạy học hiện nay”.
Điều đáng chú ý là trong quá trình học tập, chính học sinh cũng góp phần thúc đẩy sự thay đổi ở các thầy cô giáo. Với khả năng tiếp cận công nghệ nhanh nhạy, các em thường xuyên đưa ra phản hồi, góp ý cho thầy cô về cách giảng dạy. Em Trần Ngọc Trâm, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Tuy Hòa), cho biết: “Khi cô giáo áp dụng trò chơi trực tuyến để ôn tập, chúng em thấy rất hào hứng. Nhiều lúc, chúng em còn trao đổi với cô về cách dùng ứng dụng mới. Nhờ vậy mà giờ học trở nên vui và hiệu quả hơn. Với sự hỗ trợ của công nghệ, chúng em thường xuyên xem thêm bài giảng trên mạng, đặc biệt là các kênh YouTube hoặc ứng dụng học trực tuyến, nhưng không phải lúc nào cũng hiểu và nắm bắt hết kiến thức. Trong khi đó, ở lớp học, ngoài việc truyền đạt kiến thức trong sách giáo khoa, thầy cô còn định hướng cho chúng em cách học, cách chọn lọc thông tin. Em thấy sự kết hợp này rất cần thiết”.
Tuyết Hương
Nguồn: https://baodaklak.vn/giao-duc/202509/doi-moi-de-thich-ung-fa213a3/
Bình luận (0)