Môn thi thứ 3 vào lớp 10 của 63 địa phương trên cả nước đã công bố, trong đó phần lớn chọn tiếng Anh. Điều này không bất ngờ với nhiều người, thể hiện quyết tâm nâng chất lượng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường, sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Phù hợp với điều kiện dạy học
Nhìn lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở các địa phương thực hiện hình thức thi tuyển trong hàng chục năm qua khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, môn thi thứ 3 ngoài Toán và Ngữ văn là cố định cũng phần lớn chọn tiếng Anh. Không nhiều địa phương chọn các môn thi khác. Tới năm học 2025 - 2026, khóa đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiếng Anh tiếp tục được các địa phương chọn làm môn thi thứ 3.
Thống kê cho thấy, bên cạnh tiếng Anh, một số địa phương chọn Ngoại ngữ (gồm tiếng Anh và một số thứ tiếng khác như Trung, Pháp, Nga, Hàn, Nhật, Đức...) làm môn thi thứ 3. Duy nhất tỉnh Hà Giang chọn môn thi thứ 3 là Lịch sử và Địa lý. Riêng học sinh tại tỉnh Bình Thuận muốn thi vào trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh ngoài 2 môn bắt buộc là Lịch sử và Địa lý, các thí sinh thi vào lớp 10 chuyên và không chuyên sẽ thi môn thứ 3 là tiếng Anh.
Phân tích từ các chuyên gia cho thấy, việc chọn môn thi thứ 3 là tiếng Anh cũng là phương án tối ưu nhất do đây là một trong các môn học đang được phụ huynh và học sinh đầu tư nhiều nhất.
Đồng thời, sau đó lên cấp THPT, Ngoại ngữ 1 vẫn tiếp tục là môn học bắt buộc. Những lựa chọn khác sẽ có phần khó khăn nếu tổ chức thi ở năm đầu tiên đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đơn cử, các môn Giáo dục công dân; Công nghệ; Tin học có thời lượng học trong trường không nhiều. Nếu tổ chức thi môn Tin học thì khó đáp ứng được cơ sở vật chất. Môn Công nghệ có nhiều nội dung nghiêng về thực hành nên cũng khó tổ chức. Các môn Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên là các môn tích hợp ở cấp THCS hiện vẫn còn có những lúng túng trong việc dạy học khi ở nhiều trường, một môn học vẫn do 2, 3 giáo viên cùng đảm nhiệm.
Chú trọng dạy học tiếng Anh trong nhà trường
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang xây dựng dự thảo đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045”. Mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc.
Đề án cũng xác định mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới.
Dự thảo đề án cũng đặt mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học, gồm giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp ở từng giai đoạn cụ thể. Các cấp độ nhà trường triển khai đưa tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 cũng được xác định.
Bộ GDĐT đánh giá việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học hiện có nhiều thuận lợi như số lượng người học tiếng Anh nhiều; việc tổ chức dạy học các chương trình liên kết trong trường phổ thông cũng như sự phát triển của các trung tâm ngoại ngữ giúp người học thuận lợi khi tiếp cận tiếng Anh. Tuy nhiên, việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học tại Việt Nam hiện nay cũng còn nhiều khó khăn như sự khác biệt về kinh tế - xã hội giữa các địa bàn; nhiều nơi còn khó khăn; việc học tập tiếng Anh của học sinh ở các địa bàn còn nhiều khác biệt…
Vì vậy, ngoài chủ trương chung của Bộ GDĐT, mỗi địa phương, trường học đều nỗ lực chủ động để nâng chất lượng dạy học môn tiếng Anh trong nhà trường. Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, hàng ngày vào đầu giờ sáng, các học sinh lớp 9 đều khởi động việc ôn tập bằng các “tiết 0”. Tùy tình hình cụ thể, giáo viên của 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ chủ động sắp xếp “tiết 0” vào các ngày phù hợp, bảo đảm không quá 2 tiết/tuần. Mô hình này đã được triển khai nhiều năm nay, chủ yếu dành cho những học sinh có học lực chưa thực sự tự tin bước vào kỳ thi. Đặc biệt, trong bối cảnh thực hiện quy định mới về dạy thêm, bên cạnh việc hướng dẫn học sinh ôn tập, ở “tiết 0” này, giáo viên tăng cường hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài, kỹ năng tự học ở nhà.
Nguồn: https://daidoanket.vn/dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-truong-hoc-doi-moi-tu-kiem-tra-danh-gia-10301156.html
Bình luận (0)