Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đông Nam Á nổi lên thành 'điểm đến chiến lược' của doanh nghiệp Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, với tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc, dân số trẻ, cùng nhu cầu lớn về năng lượng, hạ tầng và công nghệ số, các thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thành tâm điểm thu hút các doanh nghiệp Pháp.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức14/11/2025

Chú thích ảnh
Việt Nam hiện nằm trong nhóm ba nước xuất khẩu may mặc lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Ông Arnaud Caudoux, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng đầu tư công Bpifrance, nhận định khu vực này đang mở ra những cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp tầm trung của Pháp. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế ASEAN dự kiến duy trì đà tăng trưởng trên 4,4% trong năm nay và 4,5% vào năm tới. Việc hơn một nửa dân số khu vực được tiếp cận giáo dục trung học đã giúp các nước Đông Nam Á xây dựng lực lượng lao động dồi dào cho các ngành xuất khẩu như dệt may và điện tử. Nhiều nước cũng sớm kiểm soát lạm phát hậu đại dịch COVID-19, đồng thời hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất của các tập đoàn Trung Quốc và phương Tây nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Ông Arnaud Caudoux đánh giá phần lớn các nước ASEAN hiện theo đuổi mô hình tự do kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư nước ngoài. Singapore, Malaysia và Thái Lan là những quốc gia đi đầu trong thu hút vốn nhờ khung pháp lý ổn định, trong khi Việt Nam mở cửa mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây. Quy mô thị trường lớn và tốc độ phát triển nhanh khiến các nền kinh tế này ngày càng hấp dẫn với doanh nghiệp Pháp.

Việt Nam và Indonesia được đánh giá sở hữu triển vọng nổi bật ở các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và công nghệ số. Theo ông Caudoux, để thâm nhập thị trường Đông Nam Á, doanh nghiệp Pháp cần có lộ trình từng bước, lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp với ngành nghề. Singapore là “cửa ngõ” lý tưởng nhờ vị trí chiến lược và hệ sinh thái dịch vụ chất lượng cao, là trung tâm tài chính, công nghệ sinh học và kỹ thuật số dù chi phí vận hành đắt đỏ. Trong khi đó, Việt Nam đang thúc đẩy sản xuất ô tô điện; Philippines phát triển ngành đóng tàu; Indonesia đẩy mạnh khai thác và chế biến kim loại...

Nhu cầu lớn về giao thông công cộng, hạ tầng cảng biển, xử lý nước, rác thải và sản xuất năng lượng đã tạo điều kiện cho các tập đoàn Pháp khẳng định vị thế tại khu vực. Cơ hội cũng rộng mở cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các doanh nghiệp cỡ vừa. Từ năm 2019, Bpifrance đã hỗ trợ khoảng 50 startup công nghệ tài chính Pháp tham gia Singapore Fintech Festival, với khoảng 1/3 trong số này đã xây dựng được hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Hơn 200 doanh nghiệp Pháp cũng đã tham gia các chương trình khảo sát thị trường do Bpifrance phối hợp Team France Export tổ chức từ năm 2019.

Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/dong-nam-a-noi-len-thanh-diem-den-chien-luoc-cua-doanh-nghiep-phap-20251114065544375.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm