Những con số tăng trưởng ấn tượng, cùng chiến lược phát triển đa dạng sản phẩm, từ du lịch đường thủy, sự kiện lễ hội đến chuyển đổi xanh - số đang tạo nên động lực mới để Thành phố khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu cả nước và vươn ra quốc tế.
Khẳng định vị thế trung tâm du lịch hàng đầu
Trong 9 tháng qua, TP Hồ Chí Minh đã đón hơn 5,88 triệu lượt khách quốc tế và 29,17 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch đạt 184.629 tỷ đồng, tương đương 71% kế hoạch năm. Những con số này không chỉ phản ánh sự phục hồi toàn diện của ngành sau giai đoạn nhiều biến động, mà còn củng cố sức hút của Thành phố trong bức tranh du lịch Việt Nam.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố hiện đã trở thành siêu đô thị, hình thành tam giác bản sắc đặc trưng: Trung tâm sáng tạo đô thị, vùng công nghiệp - làng nghề - MICE của Bình Dương và vùng biển đảo - nghỉ dưỡng của Bà Rịa - Vũng Tàu. Sự bổ trợ này giúp du lịch TP Hồ Chí Minh phát triển toàn diện, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ nghỉ dưỡng, công vụ, văn hóa đến ẩm thực và mua sắm.
Thành phố đặt mục tiêu năm 2025 đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 50 triệu lượt khách nội địa và tổng thu 290.000 tỷ đồng. Để đạt được, ngành du lịch đang tăng tốc triển khai nhiều giải pháp, trong đó điều chỉnh Đề án phát triển du lịch đến 2030, tái định vị thương hiệu, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, phát triển thêm sản phẩm gắn với đặc trưng vùng miền.
Dịp cuối năm, khi nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, mua sắm tăng cao, TP Hồ Chí Minh cũng tận dụng cơ hội tổ chức chuỗi sự kiện quy mô quốc gia và quốc tế như Lễ hội Sông nước (tháng 10), Tuần lễ Du lịch (tháng 12), Giải Marathon quốc tế Techcombank 2025 cùng nhiều chương trình quảng bá tại Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Singapore…
Đáng chú ý, du lịch đường thủy đang trở thành trọng tâm phát triển. Hiện Thành phố có 137 phương tiện thủy hoạt động, gồm 52 tàu nhà hàng, du thuyền, tàu lưu trú và 85 ca nô, tàu gỗ. Hệ thống cảng bến đa dạng với 37 cảng và 354 bến thủy nội địa. Hơn 60 chương trình tour du lịch đường thủy đã được xây dựng, trong đó có 7 tour thường kỳ và 15 tour mới.
Các tuyến ca nô, du thuyền, tàu cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh với Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia cũng đang dần hình thành, mở rộng không gian liên vùng. Thành phố đã hoàn thiện 19 tuyến có lưu trú, đồng thời khảo sát thêm 22 tuyến tiềm năng kết nối Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ.
“Du lịch đường thủy đang trở thành sản phẩm đặc sắc, góp phần làm phong phú trải nghiệm cho du khách. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục tái định vị và phát triển thêm nhiều tour mới gắn với văn hóa sông nước để giữ chân và thu hút khách quốc tế”, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu chia sẻ.
Đẩy mạnh sản phẩm du lịch xanh
Không chỉ dừng lại ở việc phát huy thế mạnh nội tại, những tháng cuối năm, TP Hồ Chí Minh còn tập trung thúc đẩy liên kết vùng, chuyển đổi số và phát triển xanh. Bà Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, vừa qua, việc liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các vùng đã trở thành điểm sáng, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam. Giai đoạn tới, TP Hồ Chí Minh cần tập trung xây dựng sản phẩm đặc thù, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và huy động nguồn lực xã hội hóa để tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong phát triển du lịch Việt Nam và vai trò tiên phong khi liên kết du lịch với các tỉnh, phố khác trên cả nước.
Theo đó, TP Hồ Chí Minh cùng Hà Nội cần tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong điều phối, khởi phát sáng kiến liên kết vùng. Các địa phương khác sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng dọc theo hành lang giao thông trọng yếu, gắn với sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ sáng tạo gắn với hai thành phố lớn. Hiện nay, việc chuyển đổi số và chuyển đổi xanh được xem là hai giải pháp then chốt để phát triển ngành du lịch. Thực tế, tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang triển khai bản đồ số hóa mạng lưới du lịch bằng dữ liệu lớn và AI, xây dựng thẻ du lịch điện tử “Green Travel Pass” cùng hòa vào bản đồ du lịch điện tử Việt Nam.
Đặc biệt, trong giai đoạn 2026 - 2030, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đặt kỳ vọng sẽ hình thành hệ sinh thái du lịch hiện đại, nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh trên bản đồ khu vực và quốc tế. Điều này không chỉ góp phần vào tăng trưởng kinh tế mà còn giúp TP Hồ Chí Minh tiếp tục lan tỏa giá trị văn hóa, sáng tạo và bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.
Trong lĩnh vực vận tải, nhiều doanh nghiệp du lịch đã tiên phong ứng dụng phương tiện xanh gồm: Công ty du lịch Sacotravel triển khai xe điện, xe hybrid trong các tour; công ty du lịch Vietravel hợp tác với Vingroup để sử dụng xe điện trong vận chuyển khách....
Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Sacotravel cho biết, phương tiện xanh không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, bảo dưỡng mà còn nâng cao uy tín thương hiệu, đặc biệt trong mắt du khách quan tâm đến phát triển bền vững. Thực tế, những sản phẩm du lịch theo hướng xanh đang được nhiều du khách chọn lựa.
Ở góc độ chuyên gia du lịch, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, muốn phát triển vận tải xanh và chuyển đổi số hiệu quả cần phải gắn kết với du lịch xanh. Tuy nhiên, ngành du lịch và vận tải muốn phát triển sản phẩm du lịch xanh cần chính sách đồng bộ từ Chính phủ và địa phương. Ở đó, Chính phủ sẽ có các chính sách khuyến khích thuê xe xanh, hỗ trợ doanh nghiệp từ khâu nhiên liệu, bảo dưỡng đến quản lý năng lượng.
"Song song với chuyển đổi xanh, công nghệ số cũng được coi là chìa khóa để nâng cao trải nghiệm du khách. Mặt khác, chính doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh vệc ứng dụng AI, dữ liệu lớn và bản đồ điện tử để giúp du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ... dễ dàng, qua đó còn hỗ trợ cơ quan quản lý theo dõi, điều hành linh hoạt các hoạt động của ngành du lịch... Đây là hướng đi mang tính tất yếu mà ngành du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung cần thay đổi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến toàn cầu", Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Nguồn: https://baotintuc.vn/du-lich/du-lich-tp-ho-chi-minh-tang-toc-but-pha-dip-cuoi-nam-20251003124102360.htm
Bình luận (0)