Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân

Từ khó khăn của người dân khi phải đi làm xa nhà, không có thời gian giải quyết thủ tục trong giờ hành chính, nhiều mô hình “vì người dân phục vụ” ở các địa phương của thành phố Cần Thơ đã ra đời, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Những sáng tạo, linh hoạt trong cải cách hành chính cơ sở không chỉ nâng cao sự hài lòng của người dân mà còn từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, hiện đại.

Báo Tin TứcBáo Tin Tức12/11/2025

Chú thích ảnh
Công dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Ngọc Thiện/TTXVN

Giúp người yếu thế tiếp cận chính sách

Thời gian qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Châu Thành có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Bộ phận Một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thường xuyên tiếp nhận, giải quyết kịp thời thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn người dân (nhất là người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân ở xa trung tâm hành chính xã…) chưa đến Trung tâm Phục vụ hành chính công làm thủ tục hành chính cần thiết. Hay một số đối tượng chưa am hiểu về công nghệ thông tin, chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ người hưởng trợ cấp xã hội mở tài khoản nhận chi trả qua ngân hàng còn thấp, chủ yếu vẫn nhận tiền mặt…

Từ thực trạng trên, mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ” ra đời. Theo đó, vào ngày thứ Bảy hằng tuần (bắt đầu từ ngày 8/11 đến ngày 27/12), cán bộ xã Châu Thành trực tiếp đến các ấp, nhất là địa bàn xa trung tâm để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (đề nghị hưởng bảo trợ xã hội, mở tài khoản nhận chi trợ cấp, đăng ký khai tử, xóa bỏ thường trú, làm thủ tục liên quan đến cư trú…) giúp người dân - đặc biệt những trường hợp yếu thế.

Chiều thứ Bảy (8/11), nhiều người dân lớn tuổi, người yếu thế (đi lại khó khăn, hưởng trợ cấp…) ở ấp Phú Thuận A đã đến Nhà văn hóa ấp để được “đội lưu động” Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Tại đây, máy in, máy scan… cũng được tổ “hành chính lưu động” mang theo để có thể đáp ứng cơ bản trong khâu giải quyết một số hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Từ ấp Phú Thuận A đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành gần 15km; vì xa trung tâm nên hiện nay địa bàn còn nhiều trường hợp chưa tiếp cận dịch vụ hành chính công của xã. Không biết chạy xe gắn máy, không biết thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và thường xuyên đi lao động các ngày trong tuần nên đến nay ông Nguyễn Văn Hòa, ấp Phú Thuận A vẫn chưa đăng ký thường trú cho cháu nội.

Do đó, khi được thông báo có cán bộ về tận ấp hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, ông Hòa đã tới để được Công an hướng dẫn, hỗ trợ xử lý trường hợp của mình. Chỉ khoảng 30 phút, vấn đề của ông Nguyễn Văn Hòa được giải quyết. “Tôi rất vui vì được cán bộ xã đến tận ấp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho gia đình”, ông Hòa chia sẻ.

Xã Châu Thành sau sáp nhập có 18 ấp, toàn địa bàn có khoảng 2.400 người hưởng bảo trợ xã hội (hưu trí, người khuyết tật, người nuôi con nhỏ…). Dự kiến mỗi thứ Bảy, “tổ hành chính lưu động” sẽ hỗ trợ giải quyết hồ sơ, thủ tục cho khoảng 30 người dân/ấp.

Theo ông Sơn Thái Học, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành, sau chiến dịch “Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ”, UBND xã sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm tiếp tục thực hiện trong năm 2026 mở rộng thêm thủ tục người dân đang có yêu cầu nhiều. Từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và lấy người dân làm trung tâm”, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thành nhấn mạnh.

Nhiều mô hình, sáng kiến hay

Xuất phát từ thực tế nhiều người dân ở xã Vị Thanh 1 phải đi làm xa, không thể giải quyết các thủ tục hành chính vào ngày trong tuần, sáng kiến "Chủ nhật hành chính thân thiện, hành chính phục vụ" đã ra đời. Đây là giải pháp linh hoạt, giúp người dân ở Vị Thanh 1 tháo gỡ khó khăn này.

Từ tháng 10 đến nay, vào ngày Chủ nhật hằng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vị Thanh 1 thành lập hai tổ “lưu động” với 12 thành viên đến hướng dẫn, hỗ trợ người dân ở 22 ấp thực hiện thủ tục hành chính liên thông như, làm giấy khai sinh cho trẻ em, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ người dân làm lại giấy tờ bị mất…

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Công chức Tư pháp hộ tịch xã Vị Thanh 1 cho biết, lúc đầu, mô hình “Chủ nhật hành chính thân thiện, hành chính phục vụ” dự tính thực hiện vào ngày thứ Bảy nhưng vì một số người dân vẫn còn phải đi làm vào thứ Bảy nên Trung tâm chuyển sang Chủ nhật. Đội hình “Chủ nhật hành chính thân thiện, hành chính phục vụ” xã Vị Thanh 1 dự kiến đến cuối tháng 12 sẽ hỗ trợ xử lý khoảng 700 hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, các Trung tâm Phục vụ hành chính công từ cấp xã đến thành phố ở Cần Thơ chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến sáng tạo, thiết thực và gần gũi với người dân. Nổi bật có thể kể đến phường Mỹ Xuyên triển khai mô hình “Bình dân học vụ số” - sản xuất video hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Phường Tân An tổ chức mô hình “Làm việc sáng thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, tạo thuận lợi tối đa cho người dân bận rộn trong tuần.

Đáng chú ý là cách làm của các xã Mỹ Hương và Lương Tâm vừa duy trì mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Một cửa thân thiện”, “Tổ phản ứng nhanh”, đồng thời hỗ trợ người dân yếu thế thực hiện thủ tục hành chính tại nhà.

Theo bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ, các mô hình đều xuất phát từ thực tiễn, tận dụng nguồn lực sẵn có, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, qua đó cụ thể hóa tinh thần “vì nhân dân phục vụ” trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số.

Các mô hình, sáng kiến mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức người dân về dịch vụ công trực tuyến. Nhiều địa phương ghi nhận tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tăng mạnh, đặc biệt ở các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, đăng ký kinh doanh. Kết quả Bộ chỉ số 766 (Bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử) của các xã, phường trên địa bàn thành phố đều đạt loại xuất sắc, trên 86%.

Thông qua việc trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ trực tuyến, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công ngày càng chuyên nghiệp hơn, thành thạo quy trình trên hệ thống điện tử; tăng cường tính minh bạch, giảm thời gian chờ đợi, mang lại sự thuận tiện, hài lòng rõ rệt cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức; thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo ở cơ sở; nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính nhà nước.

Nếu trước đây, cán bộ chỉ làm việc trong giờ hành chính nay mở rộng thời gian, đưa dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân vào ngày cuối tuần, tạo sự hài lòng của nhân dân.

"Chủ nhật hành chính thân thiện, hành chính phục vụ", “Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ”… là những minh chứng rõ nét cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính tại cấp cơ sở. Những mô hình này không chỉ giải quyết được những khó khăn, hạn chế thực tế về khoảng cách địa lý, rào cản công nghệ thông tin mà còn thể hiện tinh thần “Chính quyền phục vụ - Hành chính thân thiện, gần dân, vì dân” của đội ngũ cán bộ, công chức.

Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/dua-dich-vu-hanh-chinh-den-gan-hon-voi-nguoi-dan-20251112090448950.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ
Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm