Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đưa giáo dục đại học thành động lực quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia

Thảo luận tại Tổ 2 chiều 22/10, các ĐBQH TP. Hồ Chí Minh nhất trí với việc ban hành Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) nhằm phát triển giáo dục đại học trở thành động lực quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiên phong trong hoạt động khoa học, công nghệ và hội nhập quốc tế.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân22/10/2025

Khối ngành y tế, chăm sóc sức khỏe nên tiếp tục thuộc Bộ Y tế quản lý

ĐBQH Nguyễn Tri Thức
ĐBQH Nguyễn Tri Thức phát biểu

Quan tâm tới dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh tính đặc thù của đào tạo thực hành; đề nghị các trường khối ngành y tế, chăm sóc sức khỏe nên tiếp tục thuộc Bộ Y tế quản lý, đồng thời khẳng định sự cần thiết của việc công nhận chính thức các văn bằng chuyên khoa (Chuyên khoa I, Chuyên khoa II, Bác sĩ nội trú) trong hệ thống văn bằng quốc gia.

Đại biểu Nguyễn Tri Thức cho biết, giáo dục ngành y có tính đặc thù cao và lịch sử lâu đời. Hệ thống đào tạo chuyên sâu sau đại học của ngành y gồm: bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I và chuyên khoa II, đã tồn tại hơn 50 năm, theo mô hình đào tạo của Pháp và nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Lực lượng chuyên khoa I, chuyên khoa II và bác sĩ nội trú hiện chiếm đến 2/3 nhân lực có trình độ sau đại học của ngành y tế.

Luật Giáo dục đại học năm 2018 quy định, Chính phủ quy định trình độ đào tạo đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù cũng đã công nhận đào tạo chuyên sâu phục vụ ngành y. Luật Giáo dục năm 2019 cũng quy định, Chính phủ ban hành hệ thống văn bằng giáo dục đại học và quy định văn bằng trình độ tương đương của một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã có Nghị định số 42 năm 2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế, trong đó quy định chức năng quản lý đào tạo chuyên sâu đặc thù của ngành y do Bộ Y tế quản lý.

Đối chiếu với dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Tri Thức nhận thấy, không có nội dung nào thể hiện hoặc nhắc đến vai trò của Bộ Y tế trong chịu trách nhiệm quản lý đào tạo chuyên sâu đặc thù của ngành y.

"Như vậy, có thể hiểu là, nhiệm vụ quản lý này sẽ được chuyển sang Bộ Giáo dục và Đào tạo? Điều này không hợp lý về mặt chuyên môn". Do vậy, đại biểu Nguyễn Tri Thức đề nghị giữ nguyên các trường đại học y khoa và các trường trong khối ngành sức khoẻ thuộc Bộ Y tế quản lý; đồng thời bổ sung loại hình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ sau đại học trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào khoản 1, Điều 8 dự thảo Luật và “chương trình đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực sức khoẻ” vào khoản 2, Điều 8 dự thảo Luật.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định: Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành chuẩn chương trình đào tạo chuyên khoa, hướng dẫn việc xây dựng, rà soát, đánh giá và giám sát thực hiện; Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục thống kê ngành đào tạo chuyên khoa, quy định quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành ngành đào tạo chuyên khoa, quy trình phê duyệt, đình chỉ, chấm dứt ngành đào tạo chuyên khoa…

d0f6d57a87990ac75388.jpg
ĐBQH Lê Văn Khảm phát biểu

ĐBQH Lê Văn Khảm cho rằng, đào tạo chuyên ngành sau đại học về khoa học y học lâm sàng hay khoa học y học ứng dụng xứng đáng có một hệ văn bằng riêng. Do vậy, đề nghị đưa nội dung đào tạo chuyên khoa ngành y vào dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) để bảo đảm cấp một loại văn bằng chính danh thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Cần tăng quyền tự chủ cao nhất có thể cho các trường đại học kèm trách nhiệm giải trình

Về tự chủ đại học, một số đại biểu nêu rõ, quyền tự chủ được hiểu là quyền chủ động quyết định và chịu trách nhiệm giải trình về các hoạt động chuyên môn, học thuật, đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tổ chức và nhân sự.

ĐBQH Vũ Hải Quân phát biểu
ĐBQH Vũ Hải Quân phát biểu

Dẫn quy định về quyền tự chủ tại khoản 2, Điều 3 dự thảo Luật, ĐBQH Vũ Hải Quân cho rằng, các trường đại học cần có quyền tự chủ trong vấn đề tổ chức, nhân sự. Theo đó, cần linh hoạt quy định về số lượng Phó Hiệu trưởng tại các trường đại học lớn. Ví dụ, với những trường có quy mô 40.000 sinh viên không nên bị giới hạn tối đa ba Phó Hiệu trưởng như các trường có quy mô 30.000 sinh viên.

"Khi các trường đã tự chủ, không dùng ngân sách nhà nước để trả lương, phần lớn nguồn thu từ học phí hoặc nguồn khác thì cần để trường tự quyết định về tổ chức, nhân sự", đại biểu Vũ Hải Quân nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị, cần tăng quyền tự chủ cao nhất có thể cho các trường đại học và phải gắn với trách nhiệm giải trình.

Đối với quyền tự chủ về học thuật, Nhà nước trao quyền nhiều hơn cho trường đại học. Trong tự chủ về nhân sự, làm rõ nhân sự nào thuộc nhà nước quản lý còn nhân sự nào là đại học quản lý.

Trong tự chủ về tài chính, cái gì cơ sở giáo dục đại học nhận từ ngân sách thì phải thực hiện và phải chịu sự giám sát.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân phát biểu
ĐBQH Trần Hoàng Ngân phát biểu

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng đề nghị có quy định rõ hơn về quyền và trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là tự chủ về nguồn nhân lực, về tài chính và đầu tư. Cần có các nghị định, quy định chi tiết kèm theo Luật để tránh xung đột với các luật khác.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/dua-giao-duc-dai-hoc-thanh-dong-luc-quan-trong-trong-he-thong-doi-moi-sang-tao-quoc-gia-10392468.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm