Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đừng để chi tiền 'lót tay' mua xe thành 'lệ'

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ28/03/2025

Bước chân vào một đại lý Toyota, chi tiền tỉ để mua Land Cruiser hay Prado, giá xe được đại lý niêm yết rõ ràng nhưng khách muốn mua cũng không có hàng nếu... thiếu tiền "lót tay" 500 - 800 triệu đồng.


xe sang - Ảnh 1.

Một bảng tính phí giao xe với phần "phí môi giới giao xe sớm" 550 triệu đồng - Ảnh: TTO

Tuổi Trẻ đã có loạt bài điều tra "Thế giới ngầm" bán xe sang Toyota. Chuyện tưởng đùa nhưng có thật, đang diễn ra ở không ít đại lý Toyota Việt Nam, nhất là với những dòng xe nhập khẩu như Land Cruiser 300. 

Phóng viên Tuổi Trẻ thực tế đến các đại lý ở TP.HCM, ghi nhận nhiều mẫu xe có giá bán chênh lệch so với giá niêm yết. 

Hiện tượng "bia kèm lạc" không còn xa lạ với mẫu xe "hot". Muốn xe sớm, khách có thể phải mua thêm phụ kiện, từ phim dán kính, thảm lót sàn đến bộ body kit đắt đỏ. Chi phí "bia kèm lạc" này được xuất hóa đơn đầy đủ.

Thế nhưng, với dòng xe Toyota Land Cruiser phải "lót tay" tiền mặt, không hóa đơn, không giấy tờ. Số tiền ấy đi đâu, về tay ai là một ẩn số. 

Trong khi đó, câu trả lời từ Toyota Việt Nam vẫn đơn giản rằng hãng luôn tuân thủ nguyên tắc "khách hàng đến trước được phục vụ trước", không có chính sách ép trả thêm tiền. Nếu có vấn đề, cứ gọi hotline, hãng sẽ "xử lý kịp thời".

Trong nội dung phản hồi với Tuổi Trẻ, Toyota Việt Nam thừa nhận Land Cruiser và Prado là những mẫu xe "hot" toàn cầu, nhu cầu cao nên nguồn cung không đủ nhưng cụ thể thế nào, hãng không nói, chỉ hứa "cố gắng hết sức" để cải thiện. 

Vậy nên, nhiều người băn khoăn khan hiếm này có phải là cái cớ để đại lý đẩy giá, hay chính hãng cũng đang "để yên" cho tình trạng này?

Trên thị trường ô tô Việt Nam, chuyện giá cả lên xuống theo cung - cầu chẳng lạ. Thế nhưng khách hàng phải "lót tay" hàng trăm triệu đồng, trả tiền mặt không hóa đơn chỉ để có xe sớm, đó không còn là thị trường bình thường nữa. 

Báo chí, mạng xã hội đã râm ran chuyện khách hàng phải "lót tay" hàng trăm triệu đồng để mua dòng xe này bao năm nay, vậy mà hãng vẫn chờ phản ánh của khách hàng qua... hotline.

Nhân viên các đại lý yêu cầu khách không chuyển khoản tiền "lót tay" vào công ty mà chuyển sang cá nhân, hoặc nhận tiền mặt, nói không với hóa đơn khoản tiền trăm triệu này. Đây có phải là dấu hiệu lách thuế, tránh truy vết của cơ quan chức năng. 

Luật sư Trần Xoa (giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang) tính toán, với 750 triệu đồng "lót tay" mỗi xe, số thuế thất thoát có thể lên đến 225 triệu đồng, đủ để xử lý hình sự.

Nhiều chuyên gia ô tô nhìn nhận ở Nhật Bản hay Mỹ, hiếm thấy cảnh "trả thêm tiền để nhận xe sớm" với Toyota. Vậy sao ở Việt Nam lại khác. 

Phải chăng hãng xe đang tận dụng tâm lý "chuộng xe Toyota" của người Việt để mặc kệ một mô hình phân phối bất thường. Uy tín thương hiệu, vốn là thứ Toyota dày công xây dựng, giờ đang bị ảnh hưởng chỉ vì những chuyện như thế này.

Người tiêu dùng cần hãng hành động cụ thể hơn về kiểm soát giá bán, minh bạch phân phối, xử lý nghiêm đại lý vi phạm. 

Nếu không, cái giá phải trả không chỉ là sự bức xúc của người tiêu dùng mà còn là vết xước trên danh tiếng của một thương hiệu lớn. Đừng để chuyện mua xe phải chi trăm triệu đồng "lót tay" thành "lệ" xấu ở thị trường Việt Nam.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề


Nguồn: https://tuoitre.vn/dung-de-chi-tien-lot-tay-mua-xe-thanh-le-20250328074218494.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm phố biển Nha Trang từ trên cao
Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước
Hơn 1.000 phụ nữ mặc áo dài diễu hành, xếp hình bản đồ Việt Nam tại Hồ Gươm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm