Tổng quan dự án đường 15B
Đường 15B (đoạn nối dài đường Nguyễn Lương Bằng) là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm tại khu Nam TP.HCM, được xác định có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông và kết nối cho dự án cầu Cần Giờ. Tuyến đường này chạy song song với đường Huỳnh Tấn Phát, có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh và điểm cuối hiện tại ở khu vực bến tạm gần rạch Đĩa.
Dự án xây dựng đường 15B đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai do thành phố chưa cân đối được nguồn vốn. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho việc kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng đã sẵn sàng để có thể thực hiện ngay khi có vốn.
Thông số kỹ thuật và quy hoạch chi tiết
Theo quy hoạch, đường 15B có chiều dài hơn 3,5 km và mặt cắt ngang rộng 40 m. Lộ trình cụ thể của tuyến như sau:
- Điểm đầu: Giao với đường Nguyễn Bình, khu vực dự kiến kết nối với cầu Cần Giờ.
- Lộ trình: Tuyến đi qua Khu dân cư Phú Xuân, tiếp tục hướng về phía Bắc qua Khu dân cư Hồng Lĩnh và Khu dân cư Minh Long.
- Điểm cuối: Kết thúc tại khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa), kết nối vào đường 15B hiện hữu.
Vai trò kết nối chiến lược cho cầu Cần Giờ và khu đô thị Phú Mỹ Hưng
Việc triển khai đường 15B có ý nghĩa then chốt đối với hiệu quả của dự án cầu Cần Giờ. Cầu Cần Giờ, với chiều dài dự kiến 7,3 km bắc qua sông Soài Rạp, sẽ thay thế phà Bình Khánh, tạo ra một tuyến kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và trung tâm thành phố. Hướng tuyến của cây cầu này phụ thuộc trực tiếp vào tiến độ của đường 15B.
Khi hoàn thành, đường 15B không chỉ phục vụ các khu dân cư dọc tuyến mà còn tạo ra một trục kết nối thẳng từ cầu Cần Giờ đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Đây là khu đô thị kiểu mẫu và trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất phía Nam TP.HCM, với quy mô khoảng 2.600 ha.
Đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B để đồng bộ hạ tầng
Để hoàn thiện kết nối, Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) cũng đã đề xuất xây dựng cầu Phú Xuân 2B. Cây cầu này sẽ nối từ đường 15B mới (huyện Nhà Bè), bắc qua rạch Đĩa để kết nối vào đường 15B hiện hữu.
Dự án cầu Phú Xuân 2B có chiều dài khoảng 660 m, rộng 30 m, với tổng mức đầu tư dự kiến 754 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Giống như đường 15B, dự án này cũng được phê duyệt chủ trương từ năm 2015 nhưng chưa được triển khai.
Kế hoạch triển khai đồng bộ
Theo kế hoạch, cầu Cần Giờ dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Để đảm bảo tính đồng bộ và phát huy tối đa hiệu quả của công trình này, Sở GTVT đã đề xuất UBND TP.HCM bố trí vốn để đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2B trong giai đoạn 2024 - 2027.
Việc sớm triển khai các dự án này là bước đi cần thiết trong bối cảnh khu Nam Sài Gòn đang được đẩy mạnh đầu tư hạ tầng với hàng loạt dự án khác như cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng Quốc lộ 50 và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Nguồn: https://baolamdong.vn/duong-15b-truc-giao-thong-nghin-ty-ket-noi-phu-my-hung-cau-can-gio-402699.html






Bình luận (0)