Tổng quan dự án đường liên cảng 8.000 tỷ đồng
TP.HCM đang triển khai các thủ tục đầu tư cho dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối trực tiếp với nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3. Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, dự án hạ tầng trọng điểm này được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại cửa ngõ phía đông thành phố.
Vào tháng 4, lãnh đạo TP.HCM đã ban hành quyết định giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Theo đó, Sở Xây dựng được giao lập báo cáo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông là chủ đầu tư dự kiến. Nguồn vốn thực hiện dự án đến từ ngân sách thành phố, chủ yếu từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển.
Quy mô và thông số kỹ thuật
Tuyến đường chuyên dụng này có chiều dài khoảng 6 km, được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang rộng 60 m, bao gồm 12 làn xe. Dự án được chia thành hai đoạn chính:
- Đoạn 1: Từ đường Nguyễn Thị Định đến đường Nguyễn Thị Tư.
- Đoạn 2: Từ đường Nguyễn Thị Tư đến nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Lộ trình chi tiết và kết nối hạ tầng
Điểm đầu của dự án đặt tại đường Nguyễn Thị Định, sau đó tuyến sẽ đấu nối vào đường 57 - Cát Lái, đi dọc theo phía bắc và đông bắc cảng Cát Lái. Tiếp đó, tuyến đường kết nối với đường Nguyễn Thị Tư và đi dọc theo đường Đặng Thanh Hiếu, giáp cảng Phú Hữu.
Thiết kế của tuyến đường bao gồm cả các đoạn đi trên cao và đường song hành. Cụ thể, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu sẽ có cầu cạn và đường song hành hai bên. Đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ đi hoàn toàn trên cao. Tại khu vực cảng Phú Hữu, dự án sẽ xây dựng 2 nhánh cầu lên xuống để đảm bảo kết nối thuận tiện. Điểm cuối tuyến sẽ tích hợp đồng bộ vào nút giao thông Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Giải pháp cho bài toán ùn tắc tại cảng Cát Lái
Cảng Cát Lái hiện là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam, chiếm khoảng 85% sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu của khu vực phía Nam và gần 50% của cả nước. Tuy nhiên, hạ tầng kết nối vào cảng hiện đang quá tải nặng nề với chỉ hai tuyến đường chính là Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định.
Với lưu lượng trung bình khoảng 20.000 lượt xe tải và container mỗi ngày, các tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động logistics và giao thông đô thị, đặc biệt là trên trục Xa lộ Hà Nội.
Khi đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu hoàn thành, các phương tiện vận tải hàng hóa sẽ có một lộ trình riêng biệt, kết nối thẳng từ cảng ra Vành đai 3 và mạng lưới cao tốc quốc gia. Điều này giúp giảm tải áp lực cho các tuyến đường nội đô, rút ngắn thời gian vận chuyển và tăng cường năng lực khai thác cho toàn bộ cụm cảng phía Đông thành phố.
Để thực hiện dự án, thành phố dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng trên tổng diện tích khoảng 59 ha. Việc đầu tư tuyến đường chuyên dụng này được xác định là nhiệm vụ cấp bách để thúc đẩy phát triển kinh tế và tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng cho khu vực.
Nguồn: https://baolamdong.vn/duong-8000-ty-dong-noi-cang-cat-lai-voi-vanh-dai-3-tphcm-398371.html






Bình luận (0)