Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đường hầm ống bêtông vỏ thép dưới biển dài nhất thế giới

VnExpressVnExpress12/06/2023


Trung Quốc lắp đặt phần cuối cùng của đường hầm dưới biển dài 6.845 m tại Khu vực Vịnh Lớn, tỉnh Quảng Đông, hôm 11/6.

Đường hầm ống bêtông vỏ thép dưới biển dài nhất thế giới

Phần cuối cùng của đường hầm dưới biển dài 6.845 m tại Khu vực Vịnh Lớn, tỉnh Quảng Đông, được lắp đặt hôm 11/6. Video: CGTN

Sự kiện hôm 11/6 đánh dấu đường hầm đã hoàn thành quá trình lắp đặt xuyên suốt cả hai đầu, theo Tập đoàn Guangdong Communications. Đây là đường hầm ống bêtông vỏ thép dưới biển dài nhất và rộng nhất thế giới, cho phép xe cộ chạy theo hai chiều với 8 làn, đồng thời là một phần của dự án kết nối xuyên biển Thâm Quyến - Trung Sơn dài 24 km, theo CGTN.

Đường hầm của dự án gồm 32 ống, mỗi ống tiêu chuẩn dài 165 m và nặng 80.000 tấn. Chúng được vận chuyển dọc theo kênh Lingdingyang bằng Yihangjinan-1, một con tàu được thiết kế đặc biệt.

Yihangjinan-1 hiện là tàu lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới để vận chuyển và lắp đặt ống dưới biển, với công suất lắp đặt cao nhất, độ chính xác về vị trí cao nhất và hoạt động hiệu quả nhất. Con tàu giúp tăng hơn gấp đôi hiệu quả vận chuyển và lắp đặt ống so với công nghệ truyền thống. Ngoài vận chuyển và ghép nối các ống, một số công đoạn quan trọng khác của quá trình xây dựng đường hầm dưới biển là xử lý nền móng, bao gồm đào rãnh, xử lý và san phẳng.

Các ống dưới nước tiêu chuẩn được thả từ đáy tàu xuống đúng vị trí, thẳng hàng với các ống khác. Module ống cuối cùng, E23, đòi hỏi phải chế tạo trước một cách phức tạp và có mối nối cơ khí. Sau khi ống E23 được đặt đúng vị trí, kích thủy lực sẽ đẩy mối nối gắn với E23 ra phía ngoài, nối nó với đầu ống E24.

Tàu thiết kế đặc biệt dùng để vận chuyển đoạn ống ngầm cuối cùng và bộ phận nối. Ảnh: CFP

Tàu thiết kế đặc biệt dùng để vận chuyển đoạn ống ngầm cuối cùng hôm 8/6. Ảnh: CFP

"Đường hầm dưới biển của Hành lang Thâm Quyến - Trung Sơn sử dụng các ống đúc sẵn và được tạo hình giống như một ngăn kéo khổng lồ. Bằng cách này, chúng tôi có thể tận dụng hoàn toàn lợi thế của thiết bị, giảm rủi ro xây dựng và đảm bảo độ tin cậy của dự án khi hoàn thành", Zhong Huihong, phó giám đốc Trung tâm Quản lý Liên kết Thâm Quyến - Trung Sơn, cho biết.

Tuyến đường kết nối Thâm Quyến - Trung Sơn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macau. Các cầu, đảo nhân tạo, đường hầm của dự án tạo thành hệ thống giao thông trên và dưới nước được coi là một trong những dự án xuyên biển khó khăn nhất thế giới. Tuyến đường dự kiến thông xe vào năm 2024, giúp giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ khoảng hai tiếng xuống còn 30 phút.

Thu Thảo (Theo CGTN)



Source link

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm